/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Lý giải câu nói hương trà mùa thu
Lý giải câu nói hương trà mùa thu
08:34, 05/10/2021 Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
Mùa thu được xem là mùa vụ thu hoạch quan trọng nhất nhì trong năm. Những người yêu thích uống trà thường bị mê hoặc bởi hương thơm tinh khiết của trà vụ thu.

Câu nói “nước trà mùa xuân, hương trà mùa thu” là cách nói tóm tắt các đặc tính của cây trà. Nếu trà xuân có hương vị đầy đặn và sự biến đổi dư vị đáng mong đợi thì trà mùa thu có hương vị nhẹ hơn nhưng lại mang hương thơm đặc biệt. Đấy chính là lí do mà những người sành trà thường nhắc đến câu nói trên.

Hương thơm mùa thu đề cập đến trà được sản xuất vào mùa thu, nổi tiếng với hương thơm đặc sắc. Mùa thu được xem là vụ mùa quan trọng thứ hai chỉ sau mùa xuân. Mặc dù mùa thu bắt đầu từ đầu tháng 8 nhưng ít người làm trà nào lại thu hoạch trà sớm như vậy. Giai đoạn tốt nhất để thu hoạch trà thu là vào tháng 10. Thời điểm này thì thời tiết trở nên mát và dễ chịu hơn.

Đối với nhiều loại trà thì mùa thu chính là thời điểm trà có hương vị có thể nói là tốt nhất chỉ sau mùa xuân, thậm chí trà thu còn có hậu vị còn mạnh mẽ và kéo dài hơn trà xuân. Lí do trà mua thu có hương thơm nhất là bởi vào mùa thu, lượng nắng trong một ngày ít đi góp phần làm giảm lượng polyphenol (vị chát) khi cây trà quang hợp. Ngoài ra thì cây trà cũng ra ít lá hơn để tích tụ chất dinh dưỡng. Trà mùa thu có hàm lượng tinh dầu thơm cao hơn, được gọi là “hương thơm mùa thu” của trà. Thời tiết mùa thu trong lành và mát mẻ giúp tổng hợp và tích lũy chất thơm trà. Vào mùa thu, hương thơm trà sẽ duy trì ở mức độ lớn nhất trong quá trình tăng trưởng, hái và chế biến trà.

Trà thu có một nhược điểm là có vị đắng hơn một chút so với trà xuân vì lá trà giai đoạn này có nhiều caffeine hơn. Tuy nhiên hương vị trà thu lại đậm đà và tinh tế hơn trà các mùa khác.

Mùi hương của trà là các phẩm chất của trà được cảm nhận bằng mũi. Khi nếm thử chúng ta có thể thưởng thức hương trà ở cả nước trà và sợi trà vừa pha trong ấm. Hương trà vụ thu thường tinh khiết, mang theo hương cốm vấn vương đầu mũi. Đó cũng có thể là mùi cỏ, mùi trúc hay lá khô… Hương sắc trà cũng tùy vào cảm nhận của mỗi người. Nhìn chung trà thu hoạch vào mùa thu mang hương thơm nổi bật nhất.

Nếu nước trà mang đến sự thay đổi tuyệt vời cho vị giác thì việc thưởng thức hương thơm của lá trà có một sự dễ chịu nhẹ nhàng. Hương thơm sẽ là thức khiến con người ta vương vấn. Hãy thử một lần thưởng thức trà mùa thu để cảm nhận hết được hương thơm vừa quyến rũ vừa tinh tế của nó.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp chí kinh tế
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!