/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Vẻ đẹp kỳ quái của
Vẻ đẹp kỳ quái của "Người phụ nữ nằm khỏa thân" có giá 1.400 tỷ đồng
08:47, 25/04/2022 Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
Bức tranh chân dung khắc họa vẻ đẹp người tình của Picasso - nàng Marie-Thérèse Walter. Vẻ đẹp của người đẹp có thể khó cảm nhận, nhưng giá tranh thì... "nghe xong, sốc liền".

Bức "Femme nue couchée" (Người phụ nữ nằm khỏa thân) sắp được nhà đấu giá Sotheby tại New York, Mỹ, đem ra rao bán trong tháng 5 này. Đây là lần đầu tiên bức tranh xuất hiện trên thị trường đấu giá.

Tác phẩm khắc họa người tình kiêm nàng thơ của Picasso một thuở - nàng Marie-Thérèse Walter trong hình dáng của một loài sinh vật biển. Bức tranh được ước đoán có giá vào khoảng 60 triệu USD (tương đương gần 1.400 tỷ đồng).

Bức "Femme nue couchée" chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm chú ý của các nhà sưu tập trên khắp thế giới, bởi hiện tại, cơ hội để sở hữu được tác phẩm của một danh họa nổi tiếng như Picasso là không nhiều.

Các tác phẩm lớn đều đã thuộc về các viện bảo tàng danh tiếng vốn rất ít khi bán ra các tác phẩm giá trị; còn những tác phẩm nằm trong các bộ sưu tập tư nhân cũng không thường xuyên xuất hiện trên thị trường đấu giá. Một tác phẩm đặc biệt như thế này được đem ra rao bán là một điều rất hiếm có.

Bức "Người phụ nữ nằm khỏa thân" cho thấy những xúc cảm nóng bỏng của danh họa Picasso dành cho người tình với rất nhiều đường cong xuất hiện trong tranh. Nàng Marie-Thérèse Walter được xem là người tình kiêm nàng thơ đánh thức nhiều xúc cảm nhất trong danh họa Picasso qua các tác phẩm nghệ thuật.

Chuyện tình giữa Picasso và Walter cũng được xem là một trong những chuyện tình đáng nhớ trong lĩnh vực mỹ thuật thế kỷ 20. Cuộc tình này ban đầu là một bí mật được danh họa Picasso giấu kỹ trong suốt nhiều năm tháng.

Ở tuổi 45, khi đã là một người có gia đình, Picasso vẫn... để mắt tới cô gái 17 tuổi có tên Marie-Thérèse Walter, khi ông tình cờ nhìn thấy cô qua ô kính của một triển lãm nghệ thuật ở Paris hồi năm 1927.

Rất nhanh chóng, Picasso lại gần tiếp cận cô gái và nói: "Tôi chắc chắn chúng ta sẽ làm được những điều kỳ diệu cùng với nhau. Tôi là Picasso". Dù khi ấy, Walter không biết Picasso... là ai, nhưng cô cảm thấy thích thú với cách làm quen này.

Về sau này, Walter đã truyền cảm hứng cho những bức tranh, bức tượng của Picasso. Một số tác phẩm mà Picasso khắc họa Walter nằm trong nhóm những tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác trải dài 8 thập kỷ của ông.

Trong sự nghiệp của danh họa Picasso, năm 1932 được đánh giá là một năm đặc biệt, bởi trong năm này, Picasso thực hiện nhiều bức tranh đầy xúc cảm khắc họa vẻ đẹp của nàng thơ kiêm người tình Marie-Thérèse Walter. Bức "Femme nue couchée" được thực hiện trong năm 1932.

Trong bức tranh, Walter được khắc họa như một sinh vật biển... nhiều chân với vô số đường cong. Ngoài đời thực, Walter rất thích bơi lội, vẻ đẹp của nàng thơ khi ở dưới nước là một nguồn cảm hứng đặc biệt đối với Picasso, ông... không biết bơi và cũng không bao giờ có ý định học bơi.

Năm ngoái, một bức tranh khác của Picasso - bức "Femme assise près d'une fenêtre" (Người phụ nữ ngồi bên cửa sổ) cũng khắc họa nàng thơ Marie-Thérèse Walter đã được bán ra tại một cuộc đấu giá ở New York, Mỹ, và đạt mức giá 103,4 triệu USD.

Trong cuộc đời mình, Marie-Thérèse Walter chỉ gắn bó với Picasso trong quãng thời gian 8 năm, từ năm 1927 đến năm 1935, nhưng cả cuộc đời sau này, khi Picasso đã có những người tình mới, những nàng thơ mới, Walter vẫn sống với những tình cảm dành cho Picasso.

Từ cuộc tình gắn bó 8 năm, hai người có một cô con gái. Picasso chu cấp kinh tế cho Walter và con gái nhưng không gắn bó dài lâu với người tình. Vào ngày 20/10/1977, ở thời điểm 4 năm sau khi Picasso qua đời, bà Walter tự sát ở tuổi 68 vì không chịu đựng nổi ý nghĩ trên đời này không còn người mà bà hằng thương nhớ nữa.

Theo Dân trí
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!