/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Có nên uống trà đen mỗi ngày?
Có nên uống trà đen mỗi ngày?
08:44, 17/05/2022 Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
Trà đen có chứa các kháng nguyên được gọi là alkylamines giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện phản ứng miễn dịch. Trà đen cũng chứa một hợp chất gọi là tannin giúp phòng chống vi-rút gây bệnh. Uống trà đen mỗi ngày giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch mang lại sức khỏe tốt nhất.

Trà đen còn có tên gọi khác là Hồng trà. Trà đen được tạo nên nhờ phản ứng lên men của trà xanh. Quá trình lên men này làm cho trà có một mùi thơm đặc trưng kết hợp một màu sắc không lẫn vào đâu được. Khi pha trà đen, tinh chất trong trà tan và làm nước chuyển dần sang màu đỏ nâu.

Trà đen hay hồng trà bắt nguồn từ Đài Loan vào những năm 1980. Sau này, nhờ những ưu điểm nổi bật của nó nên có nhiều người chọn lựa loại trà này thay vì những loại khác. Hiện nay, loại trà này được sử dụng khá nhiều tại Việt Nam. Và việc làm thế nào để mua chúng cũng dễ dàng hơn bao giờ hết. Trà đen hữu cơ nguyên lá hiện nay có giá giao động từ 200.000-400.000đ/1kg.

Sự khác nhau giữa trà đen và trà xanh

Thực chất trà đen và trà xanh có chung nguồn gốc, đều lấy trà xanh làm nguyên liệu gốc. Tuy nhiên, quá trình sơ chế và xử lý có những điểm khác nhau nên thành phẩm cuối cùng cũng khác nhau.

Thứ nhất, trà tươi sau khi được sao vàng hay sấy khô vẫn giữ nguyên màu xanh, đó là trà xanh. Đối với trà đen, ngoài khâu chế biến tương tự như trà xanh thì có thêm công đoạn ủ men oxy hóa. Cũng nhờ bước xử lý này mà lá trà chuyển sang đậm màu hơn. Quá trình oxy hóa còn giúp sản sinh chất theaflavin and thearubigins nên trà có vị đắng hơn so với trà xanh thông thường.

Thứ hai, nếu xét về nồng độ cafein thì trà đen thường cao hơn trà xanh. Tuy nhiên, yếu tố này cần được xem xét trên nhiều yếu tố khác ví dụ chất lượng, nơi trồng, giống trà…Thành phần chống oxy hóa trong trà đen cũng cao hơn trà xanh.

Thứ ba, cả trà xanh và trà đen đều chứa một lượng florua ổn định. Tuy nhiên, hàm lượng thành phần này trong trà đen cao hơn trà xanh. Ước tính trong một ly trà đen có tới 0.5miligam florua thì trà xanh chỉ có khoảng 0.3-0.3 florua mà thôi.

Có nên sử dụng trà đen hằng ngày?

Trà đen có chứa các kháng nguyên được gọi là alkylamines giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện phản ứng miễn dịch của bạn. Trà đen cũng chứa một hợp chất gọi là tannin giúp phòng chống vi-rút gây bệnh và do đó ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm như cúm và sốt virus... Uống trà đen mỗi ngày giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch để có được sức khỏe tốt nhất.

Trà đen tốt nhất nên được uống vào buổi sáng. Caffeine trong trà sẽ giúp bạn thoải mái, tỉnh táo hơn. Công việc cũng nhờ đó mà trở nên hiệu quả hơn.

Không uống trà đen ngay sau bữa ăn. Acid tannic trong trà đen cản trở quá trình tiêu hóa của hệ tiêu hóa. Bạn có thể gặp những trường hợp khó chịu như đầy hơi, cồn cào. Tốt nhất, hãy uống trà đen sau bữa ăn khoảng 1-2h đồng hồ.

Không uống trà vào ban đêm. Caffeine trong trà có thể là nguyên nhân khiến giấc ngủ của bạn không sâu, khi ngủ dậy thì cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai nên hạn chế thói quen uống trà đen. Đối với người trưởng thành cũng tương tự, hãy sử dụng một hàm lượng vừa đủ mỗi ngày. Thông thường, người trưởng thành nên nạp 200-300mg caffeine tương đương với 1-2 ly nước trà đen mỗi ngày mà thôi. Nếu uống quá nhiều trà đen trong thời gian dài, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng, giấc ngủ sẽ không sâu, da dẻ sẽ xuống dốc nhanh chóng.

Tác dụng của trà đen

Bảo vệ tim: Uống trà đen thường xuyên giúp bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và điều trị chứng rối loạn chức năng động mạch vành. Các vi chất dinh dưỡng không chỉ tăng cường sự dẻo dai cho cơ tim, mà còn giúp làm sạch những mảng xơ vữa đóng trong thành mạch máu và van tim.

Cung cấp chất chống oxy hóa: Trà đen có chứa polyphenol - một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự thiệt hại đến từ DNA do thuốc lá và các hóa chất độc hại khác gây ra. Tuy nhiên, chất chống oxy hóa này lại khác với chất được hấp thụ từ các loại trái cây và rau củ. Do đó, việc tiêu thụ trà đen thường xuyên cũng góp phần bổ sung thêm những lợi ích tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Ngăn ngừa bệnh Parkinson: Trà đen cũng rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson (thoái hóa hệ thống thần kinh dẫn đến suy giảm khả năng vận động), đặc biệt là ở những người hút thuốc. Để giảm nguy cơ mắc căn bệnh này, nam giới nên uống 421 – 2.716 mg caffeine mỗi ngày, trong khi ở phụ nữ, nguy cơ Parkinson sẽ giảm nếu uống trà đen mỗi ngày.

Ngừa ung thư: Dù vẫn cần nhiều nghiên cứu nhằm đưa ra những cách thức ngăn ngừa ung thư hiệu quả, nhưng một số nghiên cứu trong những năm qua cho thấy các chất chống ô xy hóa như polyphenol và catechin trong trà có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư. Đã có bằng chứng cho thấy phụ nữ uống trà đen thường xuyên có rủi ro bị ung thư vú và ung thư buồng trứng thấp hơn so với những người không uống.

Tốt cho da, làm đẹp tóc: Các chất chống oxy hóa có trong trà đen giúp làm đẹp da, ngăn ngừa mụn trứng cá, chống lão hóa hiệu quả.

Trà đen cũng mang lại cho bạn một mái tóc chắc khỏe, bóng mượt và giảm thiểu tóc rụng nhờ các chất chống oxy hóa trong nó.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp Chí Kinh Tế
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!