/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
10 bức tranh nổi tiếng nhất thế giới
10 bức tranh nổi tiếng nhất thế giới
08:47, 07/06/2022 Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
Vào mỗi năm, các tác phẩm nghệ thuật trị giá hàng tỷ đô la sẽ được truyền tay qua các nhà đấu giá quốc tế, trong khi tại các viện bảo tàng hàng đầu đều lưu giữ hàng trăm nghìn tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập của họ. Dưới đây là những bức tranh được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới.

1. Mona Lisa

Tác giả: Leonardo da Vinci

Thời gian vẽ ước tính: 1503 - 1519

Nơi trưng bày: Bảo tàng Louvre (Paris)

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi bức tranh nổi tiếng nhất thế giới lại là người phụ nữ bí ẩn với nụ cười bí ẩn đó. Nhưng đó là một trong số ít điều người ta có thể khẳng định chắc nịch về tác phẩm nghệ thuật này.

Người phụ nữ trong bức tranh được cho là Lisa Gherardini, vợ của thương gia Florence Francesco del Giocondo. Bức họa là đại diện cho một sự đổi mới trong nghệ thuật: Là bức chân dung Ý sớm nhất được biết đến, tập trung rất gần vào một người phụ nữ đang ngồi trong tranh. Mona Lisa được trưng bày tại bảo tàng Louvre lần đầu tiên vào năm 1804.

Bạn có biết? Trước thế kỷ 20, các nhà sử học nói rằng ‘Mona Lisa’ ít được biết đến bên ngoài giới nghệ thuật. Nhưng đến năm 1911, một cựu nhân viên của bảo tàng Louvre đã đánh cắp bức chân dung và giấu nó trong hai năm. Vụ trộm này đã giúp củng cố vị trí của bức tranh trong nền văn hóa đại chúng kể từ đó và khiến hàng triệu người đã tiếp xúc với nghệ thuật thời Phục hưng.

2. The Last Supper (Bữa ăn tối cuối cùng)

Tác giả: Leonardo da Vinci

Thời gian ước tính: 1495 - 1498

Vị trí: Nhà thờ Santa Maria delle Grazie (Milan, Ý)

Leonardo là nghệ sĩ duy nhất xuất hiện trong danh sách này hai lần.

‘The Last Supper’ được vẽ trong thời đại mà hình ảnh tôn giáo vẫn là chủ đề nghệ thuật chủ đạo. Bức tranh mô tả lần cuối cùng Chúa Giê-su dùng bữa tối với các môn đồ trước khi Ngài bị đóng đinh. Đây là một bức bích họa khổng lồ cao 4,6 mét và rộng 8,8 mét, tổng thể tạo nên một khung cảnh đáng nhớ.

Bạn có biết? Bức bích họa đã tồn tại sau hai mối đe dọa thời chiến khi quân đội của Napoléon sử dụng bức tường dinh thự nơi Leonardo vẽ bức bích họa để làm bia tập bắn. Nó cũng đã tiếp xúc với không khí trong vài năm do trận ném bom trong Thế chiến thứ hai đã phá hủy mái nhà của tu viện Dominicana ở Santa Maria delle Grazie ở Milan.

3. The Starry Night (Đêm đầy sao)

Nghệ sĩ: Vincent van Gogh

Thời gian: 1889

Nơi trưng bày: Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (Thành phố New York)

Bức tranh tương đối trừu tượng này là ví dụ điển hình của việc sử dụng nét bút dày đặc và sáng tạo của van Gogh. Màu xanh và vàng nổi bật của bức tranh và bầu không khí mơ màng, cuộn xoáy đã thu hút những người yêu nghệ thuật trong nhiều thập kỷ.

Bạn có biết? Bức tranh ‘Đêm đầy sao’ của Van Gogh được vẽ khi ông đang sống trong một trại tị nạn ở Saint-Rémy, Pháp để được điều trị bệnh tâm thần. Anh lấy cảm hứng từ khung cảnh từ cửa sổ phòng mình.

4. The Scream (Tiếng thét)

Tác giả: Edvard Munch

Thời gian: 1893

Nơi trưng bày: Bảo tàng Quốc gia (Oslo, Na Uy - mở cửa vào năm 2020) và Bảo tàng Munch (Oslo - đến tháng 5/2020)

Điều đầu tiên trước tiên – ‘The Scream’ không phải là một tác phẩm nghệ thuật đơn lẻ. Theo blog của Bảo tàng Anh, có hai bức tranh, hai phấn màu và sau đó là một số lượng bản in không xác định. Các bức tranh này đều nằm trong Bảo tàng Quốc gia và Bảo tàng Munch. Vào năm 2012, tác phẩm này là một trong những bức tranh vẽ bằng phấn màu được bán với giá gần 120 triệu đô la trong cuộc đấu giá.

Giống như trường hợp của ‘Mona Lisa’, những vụ trộm táo bạo (năm 1994 và 2004) của hai phiên bản bức tranh ‘The Scream’ đã giúp nâng cao nhận thức của công chúng về các tác phẩm nghệ thuật.

Bạn có biết? Nhân vật không thể xác định là nam hay nữ ở phần đầu của bức tranh, theo trường phái Tân nghệ thuật, không tạo ra tiếng hét mà là đang cố gắng ngăn chặn tiếng thét chói tai phát ra từ thiên nhiên. Nó được lấy cảm hứng từ trải nghiệm thực tế của danh họa Munch khi ông đang đi dạo trong buổi hoàng hôn ở Oslo và có một màu đỏ ấn tượng xuất hiện, lấn át các giác quan của mình.

5. Guernica

Tác giả: Pablo Picasso

Thời gian: 1937

Nơi trưng bày: Bảo tàng Museo Reina Sofía (Madrid, Tây Ban Nha)

Đây là bức tranh có mặt vào khoảng thời gian gần nhất trong danh sách này, mô tả cuộc ném bom trên không của quân Đức vào thị trấn Guernica ở vùng Basque trong Nội chiến Tây Ban Nha.

Bức tranh mang phong cách đặc biệt của Picasso đã thể hiện rõ nét về sự khủng khiếp của chiến tranh. Điều này khiến nó trở thành một phần thiết yếu của văn hóa và lịch sử thế kỷ 20.

Bạn có biết? ‘Guernica’ đã được chuyển đến Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Metropolitan ở New York trong Thế chiến II để được bảo quản an toàn. Picasso yêu cầu gia hạn thời gian ở lại nơi đây của bức tranh cho đến khi nền dân chủ được lập lại ở Tây Ban Nha. Cuối cùng nó đã quay trở lại Madrid vào năm 1981, sáu năm sau cái chết của nhà độc tài lâu năm người Tây Ban Nha - Tướng Francisco Franco.

6. The Kiss (Nụ hôn)

Tác giả: Gustav Klimt

Thời gian vẽ ước tính: 1907 - 1908

Nơi trưng bày: Bảo tàng Upper Belvedere (Vienna, Áo)

Với vị trí thứ 6, chúng ta chuyển từ nghiên cứu về sự ghét bỏ sang nghiên cứu về tình yêu với bức ‘Nụ hôn’ được yêu thích của Gustav Klimt.

Từ ‘Golden Period (Thời kỳ vàng son)’ của Klimt, ảnh hưởng nghệ thuật Byzantine có thể được nhìn thấy trong những chiếc áo choàng có tính trang trí cao được cặp đôi yêu nhau say đắm mặc.

The Upper Belvedere nói rằng với ‘The Kiss’, Klimt đưa ra một “tuyên bố ngụ ngôn chung về tình yêu là trọng tâm của sự tồn tại của con người”. Với sức hấp dẫn từ tính của nó, có vẻ như mọi người đồng ý.

Bạn có biết? Trong khi tác phẩm ‘The Kiss’ không phải để bán, các bức tranh khác của Klimt được mua và bán với số tiền khổng lồ. Nữ Giám đốc truyền thông Oprah Winfrey đã bán tác phẩm nghệ thuật năm 1907 ‘Chân dung Adele Bloch-Bauer II’ với giá 150 triệu đô la vào năm 2016, với khoản lãi 60 triệu đô la.

7. Girl With a Pearl Earring (Cô gái với bông tai ngọc trai)

Tác giả: Johannes Vermeer

Thời gian: 1665

Nơi trưng bày: Bảo tàng Mauritshuis (The Hague, Hà Lan)

Bức tranh được yêu thích này thường được so sánh với ‘Mona Lisa’. Bên cạnh sự khác biệt về phong cách, về mặt kỹ thuật, ‘Girl With a Pearl Earring’ thậm chí không phải là một bức chân dung, mà là một “tronie” (tiếng Hà Lan để chỉ bức tranh của một nhân vật tưởng tượng với các đặc điểm phóng đại).

Kiệt tác sơn dầu này tuyệt vời do chính sự đơn giản. Toàn bộ tâm điểm của bức tranh là hình ảnh cô gái đội một chiếc khăn xếp màu xanh và vàng cùng một chiếc khuyên tai bằng ngọc trai quá khổ, tất cả đều nằm trong phông nền tối phía sau.

Bạn có biết? Trong khi bảo tàng Mauritshuis đang trải qua quá trình tu sửa từ năm 2012 đến năm 2014, ‘Girl With a Pearl Earring’ đã đi “lưu diễn” ở Hoa Kỳ, Ý và Nhật Bản. Bức tranh đã thu hút rất nhiều đám đông, càng củng cố vị thế của mình là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới.

8. The Birth of Venus (Sự ra đời của thần Vệ nữ)

Tác giả: Sandro Botticelli

Thời gian: 1485

Nơi trưng bày: Bảo tàng Le Gallerie Degli Uffizi (Florence, Ý)

Đây là bức tranh cổ nhất trong top 10 và cũng đang cạnh tranh với bức ‘Nụ hôn’ về độ gợi cảm nhất. ‘Sự ra đời của thần Vệ nữ’ có lẽ được ủy quyền bởi một thành viên của gia đình Medici giàu có và yêu nghệ thuật, đã cai trị Florence và các khu vực lân cận trong nhiều thế kỷ.

Áp dụng niềm yêu thích mới mẻ đối với nền văn hóa Hy Lạp cổ điển với phong cách Phục hưng sớm, họa sĩ Botticelli đã tạo ra một nhân vật khó quên với Nữ thần Tình yêu xuất hiện từ trong một chiếc vỏ sò khổng lồ.

Bạn có biết? ‘Venus’ của Botticelli có hai sự ra đi quan trọng so với hầu hết các tác phẩm khác của những người cùng thời với ông. Đầu tiên, ông vẽ trên vải thay vì phương thức vẽ trên gỗ phổ biến. Thứ hai, ảnh khoả thân rất hiếm vào thời điểm này, vì vậy, việc thần Vệ nữ để lộ người hoàn toàn là điều rất khó tin.

9. Las Meninas (Các thị nữ)

Tác giả: Diego Velázquez

Thời gian: 1656

Nơi trưng bày: Bảo tàng Museo del Prado (Madrid)

Madrid là thành phố duy nhất mà bạn sẽ tìm thấy hai trong số 10 bức tranh nổi tiếng nhất, bức tranh đầu tiên là ‘Guernica’ ở vị trí thứ 5 và ‘Las Maninas’ ở vị trí thứ 9.

Bức tranh được đặt tại Prado nổi tiếng và rộng lớn, ‘Las Meninas’ không chỉ là bức tranh nổi tiếng nhất của Diego Velázquez mà nó còn là một trong những bức tranh lớn nhất của ông. Sự phức tạp của tác phẩm đã mê hoặc các nhà phê bình nghệ thuật và công chúng trong nhiều thế kỷ.

Bức tranh như một bức chân dung của nhóm hoàng gia Tây Ban Nha, nhưng nó cũng là bức chân dung tự họa của chính Velázquez tại nơi làm việc.

Bạn có biết? ‘Las Meninas’ được Vua Philip IV của Tây Ban Nha ủy thác. Bức tranh nằm ở trong cung điện hoàng gia cho đến năm 1819 khi nó được chuyển đến Prado.

10. The Creation of Adam (Tạo ra Adam)

Tác giả: Michelangelo

Thời gian vẽ ước tính: 1508 - 1512

Vị trí: Nhà nguyện Sistine (Thành phố Vatican)

Tác phẩm nổi tiếng nhất của nghệ sĩ lừng danh Michelangelo bao phủ một phần trần của Nhà nguyện Sistine, cho nên bạn phải ngước lên trên nếu muốn chiêm ngưỡng bức họa này. ‘The Creation of Adam’ mô tả Chúa trời và Adam với cánh tay dang rộng, các ngón tay gần như chạm vào nhau. Đó là một trong những hình ảnh được tái tạo nhiều nhất trong lịch sử.

Hình thể cơ bắp của Adam gợi ý cho tài năng khác của Michelangelo chính là vẽ và điêu khắc cơ thể người. Tiêu biểu là tác phẩm ‘David’ có thể là tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất thế giới. Bạn có thể nhìn thấy bức tượng David bằng đá cẩm thạch cao chót vót tại bảo tàng Galleria dell'Accademia ở Florence, Ý.

Bạn có biết? Vòm trần nhà nguyện Sistine đã bị xỉn màu do hàng thế kỷ tiếp xúc với khói nến cùng nhiều thứ khác. Sau một thời gian dài làm sạch kết thúc vào năm 1989, mọi người đã cảm thấy sốc khi nhìn thấy màu sắc tươi sáng, rực rỡ mà Michelangelo sử dụng ban đầu.

Uống Trà Thôi
Theo baophapluat.vn
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!