/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
"Tái bà thất mã" MacKenzie Scott
15:32, 30/06/2022 Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
"Tái bà thất mã" MacKenzie Scott
Đỗ Thu Nga

Nhờ công tác mang tính "cách mạng hóa" hiệu quả và nhanh chóng, nữ tỷ phú MacKenzie Scott được tôn vinh là "người phụ nữ quyền lực nhất thế giới". Thậm chí vượt mặt cả những chính trị gia kỳ cựu như Thủ tướng đã mãn nhiệm của Đức Angela Merkel hay Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, tỷ phú từ thiện MacKenzie Scott đã kể lại một câu chuyện dân gian phương Đông có tên là "Tái Ông thất mã". Nội dung kể về sự xoay vần của vận may mà một người nông dân trải qua sau khi con ngựa giống quý giá của ông ta bỏ chạy. Bài học của câu chuyện này cũng là triết lý sống của bà Scott.

"Bạn không vào giờ biết chuyện gì xảy ra tiếp theo. Chúng ta không cần nhìn nhận mọi sự việc dựa trên may mắn hay xui xẻo", bà chia sẻ với người dẫn chương trình truyền hình Charlie Rose vào năm 2013, sau khi kể lại câu chuyện ngụ ngôn với ông.

Theo bà, những khó khăn mà mỗi người trải qua "là những điều khi nhìn lại mình sẽ thấy biết ơn nhất. Những sự việc xảy đến trong quá khứ làm nên con người của chúng ta hiện tại".

Cuộc đời của nữ tỷ phú là những bước ngoặt lớn liên tiếp, chính điều này đã định hình nên những lựa chọn, bao gồm cả bước nhảy vọt phi thường của bà trong lĩnh vực thiện nguyện. Trong vòng 3 năm, số tiền bà tài trợ cho các quỹ từ thiện đã vượt qua con số 12 tỷ USD.

"Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới"

Ngày 7/12/2021, tạp chí danh tiếng Forbes công bố danh sách thường niên "100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới" năm 2021.

Và điều gây bất ngờ là nữ tỷ phú MacKenzie Scott đã được vinh danh, thay thế vị trí "thống trị lâu nay" của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà Merkel giữ vị trí số 1 trong 15 năm trong số 17 năm Forbes đã công bố bảng xếp hạng này.

Những năm duy nhất bà không đứng đầu là năm 2004, sau Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, và năm 2010, khi Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama giành vị trí dẫn đầu.

Năm 2021, vị trí quyền lực thứ hai thuộc về Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và tiếp theo là Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde.

Lý giải về lựa chọn bà MacKenzie Scott là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Forbes cho biết, bà đã nhanh chóng sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình để hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận với cách cho đi rất đặc biệt, tạo ra "cuộc cách mạng" trong lĩnh vực từ thiện.

Cho đi đến khi "rỗng két"

Cách đây 4 năm, nữ tỷ phú MacKenzie Scott có một cuộc sống khiến nhiều người mơ ước. Bà là một nhà văn nổi tiếng, là vợ tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos và mẹ của 4 con. Bà từng khởi xướng một nhóm vận động chống lại bắt nạt và giúp chồng thành lập tập đoàn Amazon vào những năm 1990.

Khi sự nghiệp của ông Bezos ngày càng khởi sắc, hai người bắt đầu thâm nhập vào thế giới từ thiện. Năm 2014, họ tham gia hội đồng quản trị của Bezos Family Foundation, một tổ chức từ thiện của cha mẹ ông Bezos. Theo hồ sơ thuế, kể từ khi có sự góp mặt của ông Bezos và bà Scott, quỹ đã cho đi hơn 300 triệu USD.

Đến năm 2011, ông bà tiếp tục quyên góp 15 triệu USD cho Princeton để xây dựng một trung tâm nghiên cứu về não bộ. Năm sau đó, họ ủng hộ 2,5 triệu USD cho cuộc trưng cầu dân ý về hôn nhân đồng giới.

Zach Silk - Giám đốc chiến dịch của Washington United for Marriage nói rằng: "Món quà của họ mang lại hiệu quả vô cùng lớn, thay đổi hoàn toàn quy mô của một nỗ lực "khá vụn vặt" và có phần thiếu thốn".

Sau ly hôn và nhận 1/4 cổ phần của chồng cũ tại Amazon, bà gần như lập tức lên kế hoạch làm thế nào để cho đi tất cả
Tháng 4/2014, bà Scott thành lập tổ chức riêng của mình, Bystander Revolution là "trang web cung cấp lời khuyên thực tế, nguồn lực từ cộng đồng về những điều đơn giản mà cá nhân có thể làm để xoa dịu nạn bắt nạt và giúp thay đổi văn hóa".

Nữ tỷ phú là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành nhưng dường như không muốn đóng vai trò là bộ mặt của tổ chức, thay vào đó để những người nổi tiếng làm trung tâm.

Tuy nhiên, ánh sáng sân khấu dường như luôn hướng tới dù cho bà có cố gắng tránh xa. Vào năm 2018, tạp chí Forbes đã vinh danh ông Bezos là người đàn ông giàu nhất thế giới, mọi sự chú ý đều đổ dồn về phía ông, công ty của ông và nói rộng ra là cả đối với bà Scott.

Tháng 9/2018, ông Bezos và bà Scott đã cam kết 2 tỷ USD để mở các trường mầm non lấy cảm hứng từ phương pháp giáo dục Montessori và hỗ trợ các gia đình vô gia cư. đó là cam kết làm từ thiện lớn nhất của hai người và cũng là lần cuối cùng họ cùng nhau làm từ thiện với tư cách là vợ chồng.

Vào tháng 1/2019, bà Scott và ông Bezos cùng thông báo trên tài khoản Twitter của mình rằng họ sẽ ly hôn.

Chưa đầy 5 tháng sau, bà Scott đưa ra tuyên bố lớn đầu tiên với tư cách là một người phụ nữ độc thân trên trang web của Giving Pledge. Đây là một quỹ do Bill Gates, Melinda French Gates và Warren Buffett sáng lập với lời hứa rằng các tỷ phú sẽ cho đi ít nhất một nửa tài sản của họ.

Chuyen-ve-nu-ty-phu-tu-thien-MacKenzie-Scott-5
Sau khi ký vào cam kết, bà đã chia sẻ: "Tôi có một số tiền không cân đối, muốn chia sẻ với mọi người. Tôi sẽ tiếp tục làm việc này đến khi rỗng két".

Bà không chỉ thực hiện cam kết hiến tặng mà còn đẩy nhanh tiến độ tài trợ hơn bất cứ tỷ phú nào. Bà cũng tự đánh giá và chọn những tổ chức xứng đáng nhận tài trợ theo tiêu chí riêng với rất ít ràng buộc.

Trong hai năm, với tài sản khoảng 60 tỷ USD, bà đã tài trợ 8,6 tỷ USD cho 780 tổ chức hoạt động để thúc đẩy bình đẳng giới, xóa bỏ phân biệt chủng tộc, cải thiện sức khỏe cộng đồng và những vấn đề khác. Bà làm như vậy mà không cần lập văn phòng hoặc thậm chí một địa chỉ gửi thư và cũng không cần thuê nhân viên toàn thời gian. Thay vào đó, bà cùng làm với người chồng hiện tại Dan Jewett, các nhà nghiên cứu và cố vấn từ công ty tư vấn phi lợi nhuận Bridgespan.

Bà luôn giữ kín danh tính của người cố vấn, lãnh đạo các tổ chức phi lợi nhuận do vậy cũng không có cách nào liên hệ với nữ tỷ phú ngoài việc kết nối thông qua blog của bà. Bà không nhận yêu cầu tài và không cần ban giám đốc duyệt các yêu cầu vì bà không thực hiện hoạt động tài trợ thông qua quỹ từ thiện, cũng không yêu cầu báo cáo mục đích sử dụng số tiền bà tài trợ.

Hầu hết các nhà từ thiện ngày nay đều áp dụng cách tiếp cận kỹ trị. Họ thiết lập ra một số tổ chức, buộc người nhận tài trợ tiềm năng phải trải qua một quy trình đăng ký phức tạp, chỉ đầu tư vào những dự án nhất định và giám sát chặt chẽ.

Trong khi đó, bà MacKenzie tài trợ cho hàng loạt tổ chức lớn, nhỏ trong các lĩnh vực khác nhau, cho họ quyền tự quyết. Bà đặc biệt chọn những tổ chức do những người có "kinh nghiệm sống lãnh đạo", ví dụ, phụ nữ lãnh đạo các nhóm phụ nữ, những người da màu dẫn đầu các nhóm bình đẳng chủng tộc.

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!