/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Khổng Tử chưa bao giờ được thưởng thức trà, lý do chưa ai cãi?
Khổng Tử chưa bao giờ được thưởng thức trà, lý do chưa ai cãi?
09:02, 08/07/2022 Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
Nhiều tài liệu cho rằng, trà Trung Quốc lần đầu tiên được ghi chép trong triều đại nhà Chu, ban đầu người ta ca ngợi trà chỉ vì giá trị y học của nó. Ngay cả Khổng Tử (551 - 479 trước CN) cũng chưa từng thưởng thức trà.

Nhiều thời gian sau… Khổng Tử, trà mới thật sự trở thành thức uống ở Trung Quốc, rồi được nâng lên thành một loại hình nghệ thuật. Xuyên suốt hàng ngàn năm, nhiều học giả đã viết về nghệ thuật pha và uống trà, bao gồm cả những nghi thức về trà, gọi chung là trà đạo.

Ví dụ như nhà thơ Tử Uyên (子淵) thời Tây Hán; Tạ An (謝安) thời Đông Tấn; Lư Đồng (盧仝), Hạo Nhiên (皎然) và Lục Vũ (陸羽) trong triều đại nhà Đường; còn từ thế kỷ 10 đến 13 thì có Thái Tương (蔡襄) và Tô Thức (蘇軾); đến triều đại nhà Thanh thì càng có nhiều nhà nghiên cứu về trà, trong đó nổi bật là Trần Mộng Lôi (陈梦雷)…

Nhìn chung, thời Đường - Tống là kỷ nguyên vàng của văn hóa trà ở Trung Quốc. Nền văn minh Trung Quốc đã tạo ra trà Công phu, một nghi thức trà đạo vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay ở Nhật Bản. Trà trở thành thức uống giải trí phổ biến ở Trung Quốc rồi lan dần sang những quốc gia Đông Á khác. Từ thế kỷ 16, các linh mục và thương gia Bồ Đào Nha đã giới thiệu trà đến châu Âu rồi mở rộng hơn nữa trên thế giới.

Trà đạo Trung Quốc đã trải qua một số giai đoạn phát triển bao gồm việc chuyển đổi vật dụng uống trà chính là từ chén sang tách, bao gồm loại tách nhỏ không có quai. Hương thơm và vị ngọt của trà có thể được phát huy hết khi sử dụng một ấm trà nhỏ để hãm trà.

Trong các triều đại nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1911), những chiếc ấm gốm sứ đất sét tím ở vùng Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô là nổi tiếng nhất. Bất kỳ tác phẩm nào do một người thợ gốm bậc thầy làm ra đều được săn đón khắp nơi và có giá trị bằng vàng. Bên cạnh việc tiếp tục sản xuất những chiếc ấm gốm sứ đất sét tím truyền thống, các nghệ nhân còn chế ra một số kiểu dáng ấm trà mới đầy sáng tạo, được công chúng tán thưởng nồng nhiệt.

Bên cạnh trà Công phu, nghi thức trà đạo ở Trung Quốc phát triển và định hình dần. Các bậc thầy về trà đã thể hiện kỹ năng, kỹ thuật pha trà thượng thừa của họ. Song những kỹ thuật này có thể thay đổi từ người này sang người khác. Điều quan trọng cần nhớ là mùi và vị của trà, đây là điều trọng tâm hàng đầu của bất kỳ buổi trà đạo nào ở Trung Quốc.

Uống Trà Thôi
Theo thanhnien.vn
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!