/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Mỗi quốc gia - Một thức trà - Một nền văn hóa
Mỗi quốc gia - Một thức trà - Một nền văn hóa
08:37, 21/07/2022 Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
Cùng với cà phê, trà là thức uống quen thuộc được yêu thích. Đối với mỗi quốc gia trên thế giới, tùy từng nền văn hóa và điều kiện tự nhiên mà cách uống trà, loại trà yêu thích của từng nước cũng khác nhau, ẩn chứa những nét văn hóa đặc sắc, niềm tự hào của các quốc gia này.

- Vương quốc Anh

Văn hoá trà chiều thưởng thức cùng bánh ngọt xuất phát từ Vương quốc Anh là bản sắc ẩm thực của sự tinh hoa, để rồi lan tỏa nét đẹp này đến nhiều quốc gia khác. Earl Grey là một trong những loại trà được ưa chuộng nhất tại Anh và nổi tiếng trên toàn thế giới. Một tách trà nóng Earl Grey khi nhâm nhi cùng bánh ngọt sẽ làm buổi trà chiều thật trọn vẹn!

Theo Amy Wilson, người Anh có thể không phát kiến trà nhưng không ai yêu trà hơn họ. Hai đóng góp lớn cho trà của Vương quốc Anh là Earl Grey - một hỗn hợp của trà đen có mùi hương đặc biệt từ dầu bergamot và “giờ uống trà” - một từ dùng để nói về một bữa ăn nhẹ lúc 4 giờ chiều. Đây là thời gian khác hẳn với buổi uống trà ở khoảng giữa 5 giờ chiều và 7 giờ tối, cùng một đồ ăn nóng.

Giờ uống trà này được cho là xuất phát từ Anna Russell, Công nương của Bedford, vào khoảng năm 1841. Hai thế kỷ sau, Earl Grey và "giờ uống trà" đã trở thành hai biểu tượng gắn liền với Vương quốc Anh.

- Ấn Độ

Một trong những quốc gia phương Đông sở hữu những loại trà lừng danh thế giới không thể không nhắc đến Ấn Độ. Trà Assam được đặt tên theo khu vực sản xuất nó, chính là vùng Assam Ấn Độ. Trà Assam có nguồn gốc từ cây Camellia Sinensis var. assamica. Cây chè làm nên trà Assam hầu hết được trồng ở độ cao không chênh lệch nhiều so với mực nước biển với thân hình giòn, dẻo dai, có hương mạch nha, màu sắc mạnh mẽ, tươi sáng. Trà hoặc những sản phẩm liên quan đến Assam thường được dùng cho bữa sáng.

Assam được xem như một biểu tượng văn hóa trà của người Ấn. Khác với bất kì loại trà nào trên thế giới, Assam được trồng ở vùng biển, có hương thơm đặc trưng của mùi mạch nha, vị dịu mát và không hề có vị đắng gắt khó chịu. Vậy nên nó được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trà đen Assam nhờ hương vị mạnh khác biệt hoàn toàn so với các loại trà khác nên được ưa chuộng tại nhiều quốc gia và được xem như biểu tượng văn hóa của Ấn Độ chứ không chỉ đơn thuần là một loại trà.

Còn Darjeeling là loại trà đen cực kỳ nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon và đặc biệt. Nó được xem là vua của các loại trà đen.

Trà Darjeeling được lấy theo tên quận Darjeeling, là một thành phố ở bang Tây Bengal của Ấn Độ. Nó được ghi nhận là có tên tuổi trong ngành Trà. Từ đầu thế kỷ 19, các đồn điền trà rộng lớn đã được thành lập trong khu vực. Theo đó, những người trồng chè đã phát triển các giống lai của trà đen và tạo nên các kỹ thuật lên men mới. Trà đen Darjeeling được quốc tế công nhận và được xếp loại là một trong số những loại trà đen phổ biến nhất thế giới.

- Morocco

Trà bạc hà được mệnh danh là quốc hồn quốc túy của người Morocco. Ngày xưa, đây là một thức uống xa xỉ dành riêng cho hoàng gia và quý tộc. Tuy nhiên, trà bạc hà giờ đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới và được yêu chuộng bởi hương vị the mát đặc trưng từ những lá bạc hà tươi của vùng đất Morocco.

Theo Amy Wilson, ai từng đến Morroco đều biết rằng, một lời chào không bao giờ là một lời chào nếu thiếu một ly trà nóng hầm hập, ngọt hoặc rất ngọt. Tại đây, thường người đàn ông lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ pha trà. Trà là sự kết hợp giữa trà xanh của Trung Quốc với bạc hà tươi hoặc khô và đường. Phần thú vị nhất là lúc tiếp nước vào trà. Nước được rót từ trên cao, vào bình thủy tinh ở dưới. Đó là một phong cách đẹp, tinh tế, đồng thời làm tăng hương vị và giải phóng hương thơm của cốc trà tràn ngập cả căn phòng.

- Trung Quốc

Trà là một ngành kinh doanh rộng lớn tại Trung Quốc. Bạn có thể mua một tách trà giá chỉ vài Nhân dân tệ, hoặc nếu là một người sành trà, bạn có thể chọn Da Hong Pao, một loại trà ô long đắt tiền được đánh giá là ngon nhất thế giới.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc vẫn là nước sản xuất chè lớn nhất thế giới. Mỗi vùng trên đất nước rộng lớn lại có các loại chè khác nhau: Chè đen, chè ô long, vàng, trắng, xanh lá cây hoặc pu-her (một loại chè đen lên men được trồng ở tỉnh Vân Nam và thường được bán dưới dạng một chiếc bánh chè ép).

Mới đây, trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby, một nhà sưu tập tại Thượng Hải (Trung Quốc) đã trả 36,3 triệu USD cho một tách uống trà nhỏ có niện đại từ thời nhà Minh.

- Nhật Bản

Có lẽ không một nền văn hoá nào trên Trái đất yêu thích nghi lễ như người Nhật. Sự xuất hiện của Trăng tròn, lễ hội hoa đào đầu Xuân, sự thay đổi mùa lá từ xanh sang vàng - tất cả đều là lý do để người Nhật kỷ niệm và tưởng niệm. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi việc uống một tách trà được đưa vào các tập quán trang trọng tại xứ sở mặt trời mọc.

Ở Nhật Bản, mọi dụng cụ phục vụ uống trà luôn được cân nhắc lựa chọn cẩn thận, từ bình uống, loại trà đến thời điểm tốt nhất để thưởng thức trà theo mùa. Văn hóa thưởng thức trà đạo của đất nước mặt trời mọc vẫn luôn được xem là nghệ thuật tinh tế và độc đáo bậc nhất. Hai loại trà nổi tiếng nhất nhì của Nhật đó chính là Matcha & Sencha.

- Việt Nam

Không phải tự nhiên mà giới thưởng trà truyền tục nhau câu “Thái Nguyên đệ nhất danh trà“. Không chỉ nổi tiếng và được yêu thích bởi trong nước, Trà Thái Nguyên Việt Nam đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia, trở thành thức uống yêu thích của người sành thưởng thức. Với hương vị thanh mát, hương thơm dịu nhẹ và có chút vị đắng tự nhiên được tạo nên từ quá trình hấp thụ nguồn dưỡng chất từ đất đỏ màu mỡ và đón nhận những giọt sương trong lành nhất vào buổi sớm mai, Trà Thái Nguyên đã ghi tên vào danh sách các loại trà nổi tiếng và ngon nhất.

Hiện nay, trà vẫn luôn là thức uống được yêu chuộng, đi sâu vào trong đời sống của người Việt và trở thành những thói quen đặc trưng. Không chỉ là những tách trà thuần vị, dần dần trà được chế biến với nhiều hương vị mới lạ, càng trở nên độc đáo và khiến thực khách thích thú, đặc biệt là giới trẻ.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!