/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Khám phá những phương pháp pha trà sen thú vị
Khám phá những phương pháp pha trà sen thú vị
08:22, 30/07/2022 Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
Trà sen hay còn gọi là trà ướp hương sen là một nét độc đáo của truyền thống và văn hóa trà Việt Nam. Trà sen từng được ca tụng là “Trà tiến vua” bởi phương pháp sản xuất chính xác, hương thơm đặc trưng và hương vị tinh tế. Trà sen ngày nay là thức uống phổ biến của nhiều người Việt Nam và những người đam mê trà trên toàn thế giới. Bài viết này sẽ giải thích quá trình pha trà Sen được tiến hành như thế nào và loại trà này thú vị như thế nào.

Trà sen là một loại trà đặc sản của Việt Nam được ướp hương hoa sen. Trà sen được coi là loại trà đại diện cho văn hóa Việt Nam và góp phần vào văn hóa trà toàn cầu.

Lịch sử trà sen Việt Nam

Trước đây, trà ướp hương sen là một loại trà quý chỉ được cung cấp cho các bậc Vua chúa. Khi mặt trời lặn, các cô gái chèo thuyền đến đầm sen để thưởng trà. Trà được rót thủ công vào búp sen. Sau đó, họ dùng một sợi dây mềm để buộc nhẹ bông sen lại, để trà không bị trào ra ngoài. Sau một đêm uống trà, hoa sen sẽ được hái vào sáng sớm hôm sau, trước khi mặt trời mọc. Hương sen lúc ấy len lỏi vào từng lá trà, trà sen đậm đà hương sen lạ thường.

Ngoài ra, để pha trà ngon nhất, các nghệ nhân thu những giọt sương sớm trên lá sen và dùng nước đó để pha trà. Những tách trà sen này có hương vị đặc trưng được kết hợp giữa hương sen và hương trà.

Trà sen Việt Nam có vị chát nhẹ, hương thanh mát, hậu vị ngọt ngào, tất cả hòa quyện với hương hoa thanh khiết và tinh khiết của hoa sen.

Theo kinh nghiệm của các nghệ nhân ướp trà Hồ Tây, sen Hồ Tây hay còn gọi là sen trăm cánh hay còn gọi là sen Bạch Diệp là lựa chọn tốt nhất để ướp trà. Hoa sen dùng để ướp trà phải được ngắt vào sáng sớm khi nụ hoa vừa hé nở. Lúc này cơm sen sẽ giữ được toàn bộ mùi thơm và hương vị đặc trưng của hoa sen. Bên cạnh đó, trà Móc Câu và trà cổ thụ là những loại trà xanh thường được dùng để ướp hương với hoa sen.

Một số phương pháp được thực hiện trong quá trình pha trà Sen để tạo ra các loại trà Sen khác nhau.

Phương pháp ướp hương nhanh

Phương pháp ướp hương nhanh là một trong những phương pháp chế biến trà Sen nổi tiếng nhất. Cách pha trà sen này rất đơn giản. Để đảm bảo giữ được hương hoa, hãy ướp hương trà vào hoa sen ngay sau khi thu hái hoa.

Bạn nhẹ nhàng xòe cánh hoa ra để lộ rối, cho trà vào (khoảng 15-20 gam trà mỗi bông), gập đôi cánh hoa và gói hoa vừa khít với lá, lưu ý không gói quá chặt. cũng vậy. Sau đó, hoa được cắm vào bình hoặc chậu để nghỉ qua đêm trước khi sử dụng. Để bảo quản trà sen này, bạn hãy cho dòng sen vào để trong ngăn đông lạnh của tủ lạnh ở -18 ° C (cách xa các thực phẩm khác) và sủ dụng chúng trong một tháng.

Phương pháp ướp hương thơm

Đây là một cách tạo hương thơm tinh tế cho trà sen, nhưng kết quả là những tách trà sen thanh tao, có thể thưởng thức cả năm. Quá trình làm trà sen này sử dụng gạo sen để ướp trà vì gạo sen chứa nhiều mùi thơm nhất.

Từng bông sen phải được tách cẩn thận khỏi gạo. Gạo sen sau khi tách được sàng lọc để loại bỏ tạp chất. Lót một chiếc rổ có đáy phẳng bằng lá sen, đổ đều một lớp trà lên một lớp gạo sen, phủ một lớp lá sen lên trên rồi ủ qua đêm. Hôm sau, rây trà để loại bỏ gạo sen già. Sau đó lau khô chè và tiếp tục sao thơm bằng gạo sen mới.Lặp lại quá trình này 5-7 lần cho đến khi trà có thể thấm hết hương sen. Trà sen khô có thể để ở nhiệt độ thường. Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Sản phẩm có thời hạn sử dụng lên đến 12 tháng.

Ngày nay, hương sen được sử dụng để thêm vào trà giúp cho việc sản xuất trà ướp hương sen trở nên thuận tiện hơn. Hương sen được chiết xuất từ ​​những bông sen tươi suốt cả mùa sen. Hương sen được sử dụng quanh năm, kể cả khi đã hết mùa sen. Điều này giúp giảm thiểu chi phí và sản xuất được số lượng lớn chè trong thời gian ngắn.

Lợi ích của trà Sen

Trà sen không chỉ là một thức uống tuyệt vời mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Khi được sử dụng đúng cách, loại trà này có những ưu điểm sau:

- Giúp tỉnh táo: Caffeine trong lá trà xanh cung cấp lợi thế này. Caffeine cải thiện chức năng nhận thức, sự chú ý, tâm trạng và đặc biệt là sự tỉnh táo.

- Tăng cường hệ thống miễn dịch: Trà xanh có chứa polyphenol EGCG, một chất chống oxy hóa mạnh. Nó có thể thúc đẩy các tế bào điều hòa và do đó cải thiện hệ thống miễn dịch. Do đó, uống trà ướp hương sen có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim và thậm chí một số loại ung thư.

- Giảm căng thẳng và lo lắng: Hàm lượng alkaloid trong hoa sen thường được sử dụng để điều trị chứng khó ngủ. Do đó, uống 1-2 tách trà sen mỗi ngày là một trong những phương pháp tốt nhất để thư giãn và mang lại sự hài hòa cho cuộc sống của bạn.

- Giảm cholesterol: Các nhà khoa học phát hiện ra rằng catechin trong trà xanh ngăn chặn sự hấp thụ lipid của đường ruột, điều này cho thấy rằng trà sen rất tốt để giảm cholesterol trong máu bằng cách hạn chế tích tụ chất béo.

- Bảo vệ tim mạch: Trà sen có hai chất chống oxy hóa mạnh là flavonoid và tanin, có nguồn gốc từ lá trà xanh. Những chất này có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa các tác động xấu đến chức năng tim. Cùng với vitamin C, hai chất chống oxy hóa này làm giảm nguy cơ đau tim và bệnh tật.

- Làm chậm quá trình lão hóa: Hoa sen cũng có một số chất chống oxy hóa tốt như vitamin C và EGCG, giúp chống lão hóa và khỏe da, giúp da luôn hồng hào và tràn đầy sức sống.

- Điều hòa huyết áp: Isoquinoline alkaloids trong trà sen giúp thư giãn các động mạch máu bị loãng, hỗ trợ kiểm soát huyết áp.

- Giảm lượng đường trong máu: Hoạt chất alkaloid trong trà sen làm giảm đáng kể lượng đường glucose trong máu sau bữa ăn.

- Hỗ trợ giải độc cơ thể: Các đặc tính làm sạch của trà sen bảo vệ gan và lá lách, giữ cho làn da tốt.

Bên cạnh những lợi ích của trà sen thì đồ uống này vẫn có những nhược điểm. Nếu lạm dụng hoặc sử dụng quá nhiều, trà sen có thể gây hại và gây ra nhiều rắc rối, bao gồm:

- Giảm hấp thu sắt: Tanin và polyphenol có trong lá trà xanh hạn chế hấp thu sắt từ bữa ăn và gây thiếu máu.

- Tăng cảm giác bồn chồn, trầm cảm và căng thẳng: Nồng độ caffein tăng đột ngột khi bạn tiêu thụ hơn 400ml trà sen. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ lo lắng, căng thẳng và kích động.

- Dẫn đến buồn nôn và đau đầu: nồng độ caffein trong trà có thể làm tăng axit dạ dày, gây khó tiêu hóa hoặc buồn nôn. Nó cũng có thể gây ra đau đầu và chóng mặt.

- Ngủ kém: Caffeine ức chế sản xuất melatonin, cho phép kích thích hệ thần kinh và khiến bạn thức đêm, dẫn đến ngủ không ngon hoặc mất ngủ.

Trà sen nên được uống với liều lượng phù hợp vào thời điểm thích hợp để thu được nhiều lợi ích nhất. Nếu không sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

Uống Trà Thôi
Theo đời sống tiêu dùng
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!