/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Chè Shan tuyết cổ thụ trên sườn núi Tây Côn Lĩnh
Chè Shan tuyết cổ thụ trên sườn núi Tây Côn Lĩnh
08:35, 24/08/2022 Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
Sườn núi Tây Côn Lĩnh thuộc tỉnh Hà Giang không chỉ nổi tiếng với sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, thu hút khách du lịch mà còn là nơi sinh sống của gần 8.700 cây chè Shan tuyết cổ thụ.

Đôi nét về vùng núi Tây Côn Lĩnh

Tây Côn Lĩnh là một đỉnh núi nằm trên khối núi thượng nguồn sông Chảy ở phía tây tỉnh Hà Giang, trải dài trên hai huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên. Nếu như đỉnh núi Fansipan được ví như là “nóc nhà Đông Dương” thì với độ cao lên tới 2.427m, núi Tây Côn Lĩnh được mang danh là "nóc nhà Đông Bắc”. Trên đỉnh núi có mốc trắc địa còn đi xuống dưới chân núi là rừng nguyên sinh á nhiệt đới được bảo tồn.

Mỗi mùa trong năm nơi đây lại khoác trên mình một chiếc áo mới, một diện mạo mới. Vào mùa xuân, những thửa ruộng bậc thang khoác lên mình chiếc áo xanh non mơn mởn của màu lúa. Đến mùa thu, núi Tây Côn Lĩnh lại mặc một chiếc áo vàng rực rỡ óng ả của những thửa ruộng đang tỏa hương lúa thơm nồng nàn. Tây Côn Lĩnh còn là nơi sinh trưởng của chè rừng cổ thụ đã hàng trăm năm nay. Có những loại chè quý hiếm trên thế giới, được xếp vào loại danh trà hàng năm, nổi bật là chè tiên và chè rồng. Ngoài những loại chè nổi bật, chè Shan tuyết nơi đây cũng chiếm sản lượng lớn lượng chè Shan của cả nước. Dòng Shan tuyết Tây Côn Lĩnh được đánh giá là "đỉnh chè" về cả hình thức và chất lượng.

Chè Shan tuyết núi Tây Côn Lĩnh danh tiếng

Chè Shan tuyết được khai thác từ vùng chè cổ nổi tiếng nhất Tây Côn Lĩnh. Sinh trưởng ở độ cao trên 2000m, với những đặc điểm chủ yếu là lớp núi đá vôi, đá tai mèo, những cây chè Shan tuyết ở đây bám chặt vào núi đá, làm bạn quanh năm với mây mù, khí hậu khắc nghiệt.

Cây chè cổ thụ hấp thụ hết thảy những tinh hoa từ đất trời, từ những giọt sương sớm còn đọng lại trên búp trà non mơn mởn càng làm cho hương vị trà thêm đậm đà.Tuyết rơi đã làm cho những búp chè, lá chè nơi đây bị bao phủ bởi một lớp lông tuyết trắng rất đặc biệt, đó cũng là khởi nguồn của cái tên Shan tuyết - “Tuyết trên núi”.

Đây cũng là đặc điểm đặc biệt mà những giống chè trồng ở các vùng trung du và đồng bằng không thể có được. Ngửi nhẹ, có thoang thoảng hương thơm đặc trưng của chè vùng cao, mùi cốm non cùng hương hoa phảng phất. Chính vì thế, chè Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh đã trở thành một trong những loại chè được trân quý và "săn lùng".

Vốn có khí hậu mát mẻ quanh năm, sương mù thường xuyên bao phủ, tạo điều kiện tự nhiên thuận lợi giúp cây trà Shan tuyết nơi núi Tây Côn Lĩnh phát triển. Những cây chè mọc thẳng đứng, vươn cao từ vài mét đến vài chục mét, lá to, búp và lá có nhiều lông mao trắng như tuyết, thân cây chè to thường từ 2 đến 3 vòng tay người lớn ôm mới xuể. Giống chè Shan tuyết càng già, thân càng trắng mốc, tạo hình uốn lượn xù xì, lá càng xanh ngắt tạo nên một vẻ đẹp tự nhiên là điều thích thú cho những ai ham thích tự nhiên.

Những cây chè Shan tuyết đại thụ của đỉnh Tây Côn Lĩnh thường không cho nhiều búp, một năm thường chỉ cho búp vào hai vụ mùa xuân và mùa thu. Vào mùa đông, những cây chè bị đốn và phát cỏ, vun gốc. Lúc sang xuân, vào thời điểm dịp cuối tháng 3, đầu tháng 4, khi những cơn mưa xuân đến cũng là lúc người dân bản địa bắt đầu thu hái chè vụ đầu của năm. Mùa xuân mang đến những phẩm trà có chất lượng hoàn hảo nhất. Nếu như búp chè mùa xuân cho màu nước xanh vàng bắt mắt, hương thơm tự nhiên chát nhẹ mà hậu ngọt thanh thì búp chè mùa thu lại mang đến hương vị đậm đà khó quên.

Chè Shan tuyết Tây Côn Lĩnh vốn nổi tiếng từ hái lượm chế biến cho đến hương vị hảo hạng hiếm có. Cái quý của trà Shan tuyết chính là được đồng bào các dân tộc thiểu số chế biến thủ công, qua khá nhiều giai đoạn khá công phu. Thứ trà đặc sản nơi đây mang lại nguồn thu nhập đáng kể có thể trang trải cuộc sống hằng ngày cho đồng bào người Mông, La Chí, Tày, Dao…của vùng đất Tây Côn Lĩnh. Giá trị của cây chè Shan tuyết không chỉ nằm ở khía cạnh giúp người dân bản địa giảm nghèo mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của cha ông.

Mặc dù cây chè Shan tuyết cổ thụ đã có từ hàng trăm năm trước nhưng cho đến những thập niên cuối thế kỉ trước nó chỉ mới thực sự được người ta quan tâm và biết đến. Theo quan niệm của người dân nơi đây, cây chè Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh là tinh hoa của đất trời, được tích tụ từ những giọt sương mai để hình thành nên loại chè hảo hạng đặc biệt.trà

Uống Trà Thôi
Theo đời sống tiêu dùng
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!