/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Cứu Người
Cứu Người
17:12, 28/10/2022 Team Uống Trà Thôi TRUYỆN NGẮN
Chu Thừa Ân cứu người trong lúc nguy cấp
Cứu người trong lúc nguy cấp là chuyện hết sức bình thường trong xã hội này. Khi đã cứu người thì chẳng ai mảy may đó là tình huống nguy hiểm hay ai toàn, đó là sự thiệt thòi hay được lợi...

Chu Thừa Ân là một thương nhân giàu có, nhân hậu trong vùng. Có lần ông đi dạo gần nhà thì bỗng nghe những tiếng khóc lóc rất thê thảm ở dưới chân cầu.

Ông hỏi chuyện mới biết được gia đình gồm hai vợ chồng và một người con đang khóc lóc vì sợ hãi. Họ quá nghèo không đủ tiền trả món nợ trước đây. Chủ nợ hôm nay thuê bọn lưu manh đến để đòi, quyết không tha mạng cho cả nhà nếu họ không có đủ tiền.

Cả gia đình đã đến đây để tự tử và họ ôm nhau lần cuối trước khi gieo mình xuống cầu. Chứng kiến hoàn cảnh đáng thương đó, Chu Thừa Ân động lòng trắc ẩn nên bảo họ rằng:

- Thôi, anh chị đừng quá đau buồn nữa, tôi xin trả món nợ đó giúp anh chị.

Chu-Thua-An-cuu-nguoi-trong-luc-nguy-cap-Cau-chuyen-dang-suy-ngam-7
Chu Thừa Ân theo họ cùng đi về nhà đã thấy rất nhiều tên lưu manh đang ngồi chờ sẵn. Ông bước vào không tỏ vẻ sợ hãi mà ôn tồn hỏi:

- Gia đình này thiếu nợ quý vị nhiều hay ít?

Một tên trong bọn đáp:

- Đúng 100 lạng bạc, không thiếu một xu.

Chu Thừa Ân liền lấy ngân phiếu 100 lạng bạc đưa cho bọn lưu manh. Sau khi bọn chúng đi rồi, hai vợ chồng kia mới cầu xin Chu Thừa Ân cho họ được làm tôi tớ để đền đáp lại ân cứu mạng, nhưng ông bảo họ:

- Đời người khi sanh ra chỉ hai bàn tay trắng, đến khi chết đi cũng chẳng mang được gì cả. Anh chị đừng có bận lòng, bây giờ tôi giúp anh chị, có lẽ đó là kiếp trước tôi đã mắc nợ anh chị nên kiếp này phải trả, vậy thôi.

Nói xong ông cười ha hả rồi cáo từ.

Tấm lòng từ bi cứu người trong lúc nguy cấp của Chu Thừa Ân thật đáng kính nể. Chính nhờ phước báo này mà về sau ông được trường thọ, con cháu trong năm đời đều được hưởng giàu sang phú quý.

Bài học rút ra: Trong xã hội, ai cũng tham lam ích kỷ muốn vơ vét về mình nên không phải ai cũng sẵn sàng dùng tiền bạc, của cải để giúp người, giúp đời. Những việc làm ấy chỉ xuất phát từ tấm lòng lương thiện, chân thật của một người hiểu đạo nghĩa.

Chính hành động giúp người trong lúc nguy cấp của Chu Thừa Ân đã giúp ông không chỉ tự cải thiện vận mệnh của mình mà còn mang lại lợi lộc cho con cháu sau này.

Cứu người có phải lo chuyện bao đồng?

Người phương Đông có câu: "Người ta sinh ra một thiên niệm, tuy chưa biến thành việc thiện, nhưng đã được thần may mắn bảo hộ rồi". Theo đó, cho dù họ có phải chịu thiệt thòi trước mắt thì cuối cùng cũng sẽ nhận được phúc báo lâu dài. Cách thay đổi vận mệnh bằng làm việc thiện là một trong những cách mà người xưa luôn khuyên chúng ta tin và làm theo.

Theo luật nhân quả, tất cả những việc làm lương thiện của bạn rồi cuối cùng cũng sẽ quay trở lại với bạn. Quý nhân không phải ở đâu xa mà được ẩn giấu ngay trong từng việc ta làm, cách ta suy nghĩ.

Vì thế, hãy luôn đối xử tốt với mọi người, giúp đỡ họ khi có thể vì cho dù họ không mong cầu nhận được hồi báo nhưng cuối cùng vẫn nhận được hồi báo không tưởng. Đó không phải là sự ngẫu nhiên mà đó là quy luật tự nhiên của cuộc sống.

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!