/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Hãy làm mọi việc vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời
Hãy làm mọi việc vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời
07:59, 21/02/2023 Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
Hãy làm mọi việc vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời

Tại sao chúng ta phải cẩn thận khi chọn hình thức giải trí?

“Hãy làm mọi việc vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời”.—1 CÔ-RINH-TÔ 10:31. Điều này có nghĩa là chúng ta dâng mình cho Đức Chúa Trời ngay cả trong những lúc nghỉ ngơi thư giãn hay giải trí, chứ không chỉ khi đi nhóm họp hoặc tham gia thánh chức. Một nguyên tắc Kinh Thánh có thể giúp chúng ta lựa chọn hình thức giải trí đầy trí huệ.

Ai trong chúng ta cũng cần giải trí, và Chúa muốn chúng ta nên chọn cách lựa chọn khôn ngoan, vinh danh Ngài trong mọi việc. Nếu chúng mình là những người muốn dấn thân trên con đường tu học, hãy luôn tự hỏi: “Hình thức giải trí mà mình chọn ảnh hưởng thế nào đến sự thờ phượng của mình dành cho Đức Tin Trong Lòng Mình”.

Ai cũng có nhu cầu giải trí, và ai cũng có nhu cầu nuôi dưỡng và thờ phụng Đức Tin Trong Ngôi Đền Thân Xác này (Chúa/ Thánh/Phật…). Vậy khi chọn hình thức giải trí, ta có nghĩ: “Mình có quyền chọn bất cứ hình thức giải trí nào mình muốn để thỏa mãn cảm xúc của những vị khách lười biếng, phóng dật”? Hay mình nghĩ: “Ta phải chấp nhận từ chối các vị khách giãi đãi, không chuyên cần ngay cả khi ta giải trí để nghinh tiếp các vị khách tinh tấn, chuyên cần, siêng năng trên con đường tu tập”. Tu tập có ở mọi nơi, ngay cả khi chúng mình xem phim hay ngay cả khi ta hành thiền.

Giải trí thường hấp dẫn, có loại thú vị theo kiểu khơi lên cảm hứng sống, có loại thú vị theo kiểu đưa ra lời giải cho một bài toán trong cuộc sống của người thưởng thức, một số loại giải trí hấp dẫn theo kiểu thỏa mãn cảm giác, theo kiểu cảm xúc được nuông chiều như những phim bạo lực, khiêu dâm hay hài hước vô tri… Là người có những bước chân đầu tiên trên con đường quay về bên trong, chúng mình hãy giúp trí huệ được khai mở ngay cả khi chọn hình thức giải trí có thể nuôi dưỡng linh hồn tu tập của ta vì linh hồn càng dần trong suốt, thanh khiết, thanh sạch thì chúng ta mới có thể càng dần tiệm cận với con đường tu tâm của mình.

Một số người cho rằng giải trí bằng những điều có nội dung bạo lực, ma quái, hài hước vô tri thì không có gì sai. Họ nghĩ: “Chỉ là giải trí thôi, có gì hại đâu. Mình sẽ không bao giờ làm những điều ấy”. Suy nghĩ như vậy là chúng ta đang lừa dối chính mình. Kinh Thánh cho biết: “Lòng là gian trá hơn hết và thật khó lường” (Giê-rê-mi 17:9). Nếu tiếp tục chọn những điều đó để giải trí, chúng ta sẽ bắt đầu xem chúng là bình thường. Với thời gian, lương tâm của chúng ta sẽ suy yếu và không còn lên tiếng cảnh báo trước khi chúng ta đưa ra một quyết định sai.—Thi thiên 119:70; 1 Ti-mô-thê 4:1, 2.

Lời Đức Chúa Trời nói: “Ai gieo gì sẽ gặt nấy” (Ga-la-ti 6:7). Sự thật là nếu giải trí bằng những điều xấu thì với thời gian có lẽ chúng ta cũng sẽ làm những điều đó. Chẳng hạn, một số người đã bị những hình thức giải trí vô luân ảnh hưởng và cuối cùng phạm tội gian dâm. Các nhà tâm lý học cũng đều nhất trí cho rằng con người sau khi xem phim bạo lực, khiêu dâm, vô luân… thường xuất hiện khả năng mô phỏng và học tập. Ví dụ như trước đó họ không biết hành động tấn công thì sau khi xem phim bạo lực, họ đã hiểu bạo lực là gì. Chúng ta tưởng mình chỉ xem một vài cảnh bạo lực trong phim, nhưng kỳ thực đó cũng là một dạng kích động tâm lý ưa bạo lực, tâm lý thích hành xử theo lối băng đảng.

Một trong những tác hại của xem phim đồi trụy đó là gây tổn thương hệ thần kinh, làm teo não. Ở những người thường xuyên xem phim khiêu dâm, hoạt động vùng não bị thu hẹp, từ đó làm giảm năng lực đưa ra quyết định xử lý các thông tin được truyền đến não. Về lâu dài, nội dung khiêu dâm có thể gây rối loạn chức năng tình dục. Cảnh khiêu dâm, giống như các chất gây nghiện, là tác nhân kích thích quá mức dẫn đến mức độ tiết dopamine cao bất thường. Điều này có thể làm hỏng hệ thống khen thưởng dopamine và khiến nó không phản ứng với các nguồn vui tự nhiên. Đây là lý do tại sao người ta bắt đầu gặp khó khăn trong việc đạt được kích thích với đối tác ở ngoài đời thật.

Chúng ta phải ở một mình hoặc cô lập bản thân khi xem phim khiêu dâm. Khi làm bất cứ điều gì trong bí mật, mình sẽ có xu hướng cảm thấy xấu hổ và che giấu bản thân mình. Tác hại của việc xem sex dễ khiến ta gặp tình trạng rối loạn nhân cách tránh né và trở thành người không trung thực. Dần dà, mình cũng sẽ cảm thấy khó khăn trong việc mở lời và tìm kiếm sự giúp đỡ; từ đó mà trở nên cô đơn hơn.

Khi xem phim có tính uyên bác thấp: bạo lực, khiêu dâm, hài hước vô tri… hàm lượng dopamine (chất truyền dẫn thần kinh tạo nên cảm giác khoái cảm) tăng lên, tạo ra cảm giác vô cùng dễ chịu cho người xem tại ngay và sau thời điểm đó. Tuy nhiên, nếu xem thường xuyên khiến lượng dopamine liên tục tăng lên dẫn đến hệ quả là não bộ sẽ bị "chai lỳ" với những kích thích từ các loại phim này. Để lượng dopamine tăng vọt, người xem phim buộc phải có những trải nghiệm mạnh hơn để cảm thấy được liên tục kích thích. Sau khi bị kích thích bởi những hình ảnh, video khủng trên phim, người xem sẽ trở nên mất nhạy cảm với những tình huống, con người và cảnh vật ở đời thường, họ dần dà trở nên vô cảm và máu lạnh.

Xem phim có trí huệ thấp về lâu dài gây tổn hại não tương đương nghiện ma túy. Nhiều người càng giải trí thì càng dễ bị đau nhức đầu. Xem nội dung phim có giá trị nhân văn thấp liên quan đến sự xói mòn vỏ não trước trán - vùng não điều hành các chức năng như đạo đức, ý chí và kiểm soát xung lực. Cấu trúc này vốn còn kém phát triển trong thời thơ ấu, do đó, trẻ em phải vật lộn đấu tranh để điều chỉnh cảm xúc và xung động của chúng trong khi người lớn càng xem phim có giá trị thấp thì càng có bản tính của trẻ con.

Tổn thương vỏ não trước trán ở tuổi trưởng thành được gọi là hypofrontality khiến cá nhân có hành vi cưỡng chế và đưa ra quyết định kém. Nói cách khác, giải trí không có tính chất học tập và suy ngẫm làm não chuyển về trạng thái vị thành niên.

Hypofrontality là tình trạng giảm lưu lượng máu não trong vỏ não trước trán. Hypofrontality là triệu chứng của một số bệnh về thần kinh, như tâm thần phân liệt, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), rối loạn lưỡng cực và rối loạn trầm cảm chính.

Giải trí có trí huệ nên truyền cảm hứng cho người xem đủ kiên trì vượt qua những thăng trầm và những thách thức trong cuộc sống hằng ngày thông qua các nhân vật chính phụ trên màn ảnh, những người chiến thắng trong những thời điểm khó khăn hoặc cố gắng đạt được ước mơ của mình.

Vậy, nếu phải chọn hình thức giải trí là xem phim chẳng hạn, Uống Trà Thôi chúc bạn tinh tấn tìm được những thước phim tạo nên ý nghĩa cuộc sống, kích thích khả năng muốn đọc sách nguyên bản từ tác phẩm phim ảnh, có động lực để phấn đấu và dũng cảm hơn trong cuộc sống thực, tái tạo năng lượng và nâng cao sóng rung của cơ thể, giải tỏa được nước mắt và đau khổ. Để nước mắt được chảy ra khỏi bờ mi cũng là một Ân Phước lớn của Chúa Trời.

- Team Uống Trà Thôi -
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!