/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Chuyện tình ngang trái trong bức tranh hơn 250 tuổi
Chuyện tình ngang trái trong bức tranh hơn 250 tuổi
08:48, 21/02/2023 Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
"Xích đu" được họa sĩ Jean-Honoré Fragonard vẽ theo đặt hàng, tái hiện tình nhân của một quý tộc.

Bức tranh là một trong tác phẩm nổi tiếng, thu hút người xem nhất ở bảo tàng The Wallace Collection, Anh. Ra đời khoảng năm 1767, Xích đu kể câu chuyện của giới thượng lưu.

Theo Art in Context, họa sĩ thực hiện bức tranh theo đặt hàng của một người đàn ông trẻ, giàu có. Người này yêu cầu Jean-Honoré Fragonard vẽ nhân tình xinh đẹp của ông đồng thời đặt ông ở vị trí có thể nhìn đôi chân nàng và nhiều hơn thế.

Tác phẩm khắc họa theo đúng yêu cầu đồng thời lồng ghép nhiều chi tiết ẩn dụ. Trung tâm bức tranh là cô gái mặc váy hồng đang ngồi xích đu. Nàng dường như cố tình để chiếc dép rơi xuống. Đôi mắt cô gái cũng hướng xuống dưới - phía nhân tình. Hình tượng cô gái biểu đạt cho sự phóng túng và buông thả, bởi cô không hề xấu hổ khi chàng thanh niên đang nhìn phía dưới.

Người đàn ông trẻ ẩn trong bụi hoa hồng, ngắm người phụ nữ với ánh mắt đam mê.

Bên phải bức tranh là người đàn ông trung niên đang đu dây thừng, không hề hay biết sự hiện diện của chàng thanh niên. Theo The Paper, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ông là chồng của cô gái. Người đàn ông nắm dây thừng, tượng trưng cho sự ràng buộc, sở hữu. Dưới chân ông là chú chó, biểu tượng của lòng trung thành.

Tượng thần Cupid đưa tay lên miệng như ra hiệu những gì đang diễn ra là một bí mật. Trong thần thoại La Mã, Cupid là vị thần của dục vọng. Bức tượng hai đứa trẻ đặt phía dưới, gương mặt một trong hai bộc lộ sự lo lắng.

Toàn bộ bức tranh như tái hiện sân khấu một vở kịch. Câu chuyện tình tay ba được đặt trong khung cảnh đẹp đẽ và ngây thơ. Tuy vậy, năm 2021, bảo tàng hoàn tất tu sửa, khôi phục bức tranh, hé lộ chi tiết của tác phẩm. Sau khi lau rửa, gương mặt cô gái tinh nghịch và gợi tình hơn, phần ngực nàng cũng lộ rõ hơn. Dù vậy, chiếc dây thừng có vết đứt, báo hiệu tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, sợi dây được buộc trên những cành cây trơ trụi, không còn sức sống chứ không phải ở những cành còn có thể đâm chồi nảy lộc.

Tác phẩm tái hiện sự suy đồi, phù phiếm của một bộ phận giai cấp quý tộc trước Cách mạng Pháp. Từ đề tài tới hình thức thể hiện, Xích đu tiêu biểu cho phong cách Rococo - phong trào nghệ thuật và thiết kế nội thất bắt nguồn ở Pháp thế kỷ 18. Theo chuyên gia nghệ thuật người Pháp Yuriko Jackall, Xích đu là bức tranh tuyệt mỹ nhất theo phong cách này. Xét về bút pháp nghệ thuật, họa sĩ biến hóa màu sắc tinh tế, con người và cảnh vật đều hiện lên sinh động, khơi gợi nhiều liên tưởng và cảm xúc.

Uống Trà Thôi
Theo vnexpress
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!