/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trà vụ Xuân: Đặc sản kết tinh khí trời, vị đất
Trà vụ Xuân: Đặc sản kết tinh khí trời, vị đất
09:03, 22/02/2023 Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
Đối với những người sành trà, trong một năm có một vụ trà ngon và đậm vị nhất, được ví như đặc sản kết tinh khí trời vị đất một năm chỉ có một lần, là vụ chè Xuân. Đây là vụ thu hoạch vui nhất của người trồng chè, bởi chè Xuân có hương vị thơm, ngọt nên giá bán cao hơn so với những vụ khác trong năm.

Xuân trà hay còn gọi là vụ trà Xuân được thu hoạch vào mùa xuân, bắt đầu từ Tết Nguyên đán và kéo dài trong 3 tháng đầu năm. Tính theo dương lịch, vụ trà xuân tính từ giữa, cuối tháng Hai đến đầu tháng Năm. Tùy theo thổ nhưỡng, thời tiết, mỗi vùng sản xuất trà có thời gian thu hái khác nhau. Thông thường, tháng 4 là thời điểm thu hoạch trà vụ xuân nhộn nhịp nhất.

Vậy vì sao trà vụ xuân lại cho chất lượng tốt nhất? Dưới đây là những lý giải:

Trước khi thu hái trong vụ xuân, cây trà trải qua thời gian dài ngủ đông. Thời kỳ này giúp cây trà hấp thụ được lượng dưỡng chất dồi dào và tích tụ trọn vẹn vào các chồi non.

Khi mùa xuân đến, tiết trời trở nên ấm áp, những cơn mưa cũng dần xuất hiện giúp những chồi non đua nhau nảy lộc. Những chồi non này chứa hàm lượng nội chất cao và thành phần dinh dưỡng phong phú như: Axit amin, pectin, vitamin, protein...

Búp trà mùa xuân thường bung lá chậm hơn mùa hè, giúp thu hái được nhiều búp trà và lá non nhất.

Một quan niệm khác cho rằng, trà vụ xuân có chất lượng tốt nhất do chúng đã được hấp thu trọn vẹn “khí trời, vị đất” trong thời khắc giao mùa của tiết xuân sang.

Nhờ những lợi thế vượt trội, các búp trà vụ xuân luôn căng tràn sức sống, mang trong mình hương thơm tươi mới với sắc nước đậm đà và dư vị sâu lắng. Đó là lý do xuân trà luôn là mùa vụ được nhiều người quan tâm và mong chờ.

Một số loại Trà vụ Xuân được cho là ngon nhất

Mỗi loại trà xuân có thời điểm thu hái và cách thức sản xuất khác nhau. Điều này tạo nên những hương vị đặc trưng riêng biệt, tăng thêm sự phong phú cho thức trà xuân.

Trà hoa, trà thảo mộc

Mùa xuân là thời điểm của vạn vật sinh sôi, trăm hoa đua nở. Do đó, bạn đừng bỏ lỡ các thức trà hoa, trà thảo mộc thơm ngon tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Dưới đây là một số loại trà thảo mộc giúp bạn cảm nhận trọn vẹn hương vị mùa xuân:

Trà hoa nhài: Thức trà quyện mùi hương thoảng nhẹ của cánh hoa nhài sau quy trình tẩm ướp công phu. Loại trà này còn chinh phục người thưởng thức bởi vị ngọt ngào, êm dịu.

Trà hoa cúc vàng: Trà hoa cúc vàng có mùi thơm nhẹ nhàng, vị thanh ngọt tự nhiên mang đến cho người dùng cảm giác an yên, tĩnh lặng.

Trà hoa hồng: Trà hoa hồng chứa nhiều dưỡng chất và có hương vị thanh ngọt, quyến rũ nhất khi được hái vào mùa xuân, khi những nụ hoa vừa chớm.

Trà hoa lavender: Trà hoa lavender được làm bằng cách sấy khô những bông hoa oải hương thơ mộng giúp tạo nên hương vị thơm nồng nhưng không kém phần tươi mới, tựa như không khí của một sớm mùa xuân.

Dòng trà lá nổi tiếng được thu hái vào vụ xuân

Vụ trà xuân diễn ra nô nức trên các đồi trà trù phú từ sáng tinh sương. Người làm trà sẽ cần mẫn thu hái những búp trà béo tốt, xanh tươi và bắt tay vào quy trình chế biến để tạo nên những thức trà thượng hạng, nổi danh như:

Trà Đinh Ngọc Tân Cương: Đây là sản phẩm trà thượng hạng của vùng đất Thái Nguyên và được thu hái chỉ 1 búp non. Thức trà gây thương nhớ với hương thơm tươi mới, vị béo ngậy tựa cốm non và hậu vị ngọt ngào tròn đầy, lắng đọng dài lâu.

Trà Nõn Tôm: Để sản xuất nên Trà Nõn Tôm, người làm trà của vùng Tân Cương, Thái Nguyên sẽ thu hái 1 tôm 2 lá hay 1 tôm 1 lá. Loại trà cao cấp này sở hữu vị chát dịu nhẹ, hài hòa với vị béo đặc trưng, tạo nên cảm giác ngon ngọt tràn đầy sau khi thưởng thức.

Trà Oolong Kim Tuyên: Thức trà gây ấn tượng mạnh mẽ với hương thơm béo ngậy tự nhiên, sắc nước sánh vàng trong trẻo và hậu vị thơm ngọt tinh tế, nhẹ nhàng. Thành phẩm trà thơm này có nguồn gốc từ vùng Bảo Lộc, Lâm Đồng và được thu hái vào mùa Xuân - Đông sau thời gian dài chăm sóc công phu.

Trà Xanh Cổ Thụ Tà Xùa: Trà Cổ Thụ Tà Xùa vùng Sơn La có hương vị thơm ngon đặc trưng, kết tinh từ “hương trời, vị đất” của vùng núi quanh năm mây phủ. Thức trà được hái vào cuối xuân khi cây trà cho ra nhiều búp nhất với sắc trắng vàng và lớp lông tơ mịn màng. Trà xanh cổ thụ Tà Xùa có tiền vị chát nhẹ, hậu vị ngọt dần, dư vị lắng sâu, dễ chịu cùng hương thơm dịu mát, phảng phất mùi khói bếp sao trà của đồng bào dân tộc miền sơn cước.

Bạn đã biết cách chọn trà Xuân?

Có rất nhiều người yêu thích trà mùa xuân vì họ cho rằng đây là đợt trà tốt nhất trong năm. Những ngày này, nhiều người yêu trà đổ về các cửa hàng trà và vườn trà để thưởng thức, cũng có nhiều người cố gắng tìm mua và tích trữ trà xuân.

Trà mùa xuân là một thuật ngữ ô dùng để chỉ những mẻ trà đầu tiên được thu hoạch vào đầu mùa xuân. Không khó để hiểu rằng, sau giai đoạn phục hồi gần sáu tháng, lá mầm mùa xuân có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, đặc biệt là axit amin được cho là mang lại nhiều tác dụng tốt cho người uống. Những đọt trà tươi xanh mập mạp, không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn trông rất hấp dẫn.

Vậy làm thế nào để có thể chọn được trà xuân chất lượng tốt, hãy để chúng tôi chỉ cho bạn một số mẹo về cách chọn trà xuân:

Bằng thị giác: Bạn có thể tìm thấy chúng có tươi hay không bằng cách kiểm tra hình dạng và màu sắc của chúng bằng mắt. Trà xanh là một ví dụ, trà xanh mới có chất lượng tốt có xu hướng màu xanh lá cây (gần với màu của lá tươi) chứ không phải màu xỉn hoặc tối.

Trong cùng điều kiện, lá uốn cong hoặc xoắn có hương vị phong phú và đậm đà hơn lá trà ở dạng thẳng và phẳng, tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng đúng, và hai cái sau có thể nhìn đẹp trong cốc thủy tinh. Ngoài ra, trà xuân tốt nên gọn gàng mà không quá nhiều lá ngắn và gãy.

Bằng xúc giác: Như một số người yêu trà dày dạn thường làm khi chọn trà, họ thích chà nhẹ lá trà bằng ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa để cảm nhận chất lượng của chúng. Nó cũng được gọi là cảm giác tay.

Thông thường, lá trong điều kiện tốt phải khô và sắc nét khi chạm vào, nếu không, chúng có thể là loại thấp hoặc đã bị ảnh hưởng bởi độ ẩm.

Bên cạnh đó, bằng cách chạm vào bạn cũng có thể nhận được một số thông tin hữu ích về hương vị. Những loại trà béo chắc, cảm giác tay rất giàu chất dinh dưỡng làm cho trà có hương vị phong phú.

Bằng khứu giác: Lá trà khô, đặc biệt là trà mùa xuân trong điều kiện ngoài trời dễ bị mùi (như xăng, nấm mốc, mùi thuốc lá xe hơi) khi đóng gói hoặc vận chuyển. Hãy hít thở sâu để ngửi chúng từ từ, nếu có mùi hăng hoặc mùi khó chịu có thể nhận thấy, nó có xu hướng bị ô nhiễm.

Bản chất của trà là hương thơm dịu dàng dễ chịu, nếu trà khô có mùi nặng bất thường, có thể đó là trà có sự can thiệp thêm của ngoại lực, đó là dấu hiệu của trà phẩm chất kém hoặc thậm chí là không an toàn. Tốt hơn, bạn hãy nói sẽ quay lại vào ngày khác.

Pha thử: Đôi khi, nếu được phép bạn có thể pha một tách trà với trà bạn muốn mua. Cách này là đáng tin cậy, toàn diện và thuyết phục. Nhìn chúng, nếm chúng và cảm nhận chúng, bạn có thể dễ dàng tìm ra những gì bạn thực sự muốn và những gì bạn không thích.

Một điểm đáng chú ý mà nhiều người bỏ qua khi đánh giá chất lượng trà chính là bã trà. Nếu những bã trà đó có hình dạng tốt và có chồi đáng kể, thực sự là một điểm cộng cho loại trà này.

Uống Trà Thôi
Sưu tầm Internet
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!