/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Siripanyo - Vị sư con trai tỷ phú Malaysia
Siripanyo - Vị sư con trai tỷ phú Malaysia
13:07, 01/03/2023 Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
Nhà sư trong ảnh là con trai duy nhất của tỷ phú Malaysia với tổng tài sản ròng khoảng 5.8 tỷ Đô la Mỹ: ông Ananda Krishnan - là chủ tòa tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Hơn 15 năm trước, tỷ phú mất liên lạc với người con trai duy nhất nên cố công đi tìm. Tại một ngôi chùa ở miền Bắc Thái Lan, ông sững sờ khi nhìn thấy con mình bận áo vàng với chiếc bình bát trong tay. Khi ông đến để mời con mình cùng đi ăn thì Thầy ấy đáp: "Xin lỗi, con không thể nhận lời mời của cha được. Giống như các bạn đồng tu, con phải đi khất thực”.

Sững sờ, người cha có tài sản nhiều tỷ USD này chia sẻ: “Với tất cả tài sản của tôi, tôi vẫn không thể mang lại niềm vui cho con tôi”.

Ít ai biết nhiều về thời thơ ấu của Siripanyo - người con trai duy nhất của tỷ phú AK này. Ngoài việc Siripanyo lớn lên ở London và học tập tại Anh cùng với hai chị gái. Nhiều người cho biết, Siripanyo khá cởi mở với các nền văn hóa khác nhau, vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Siripanyo dễ dàng tiếp cận giáo lý Phật giáo. Nhà sư ấy, vốn có quê mẹ tại Thái Lan. Trong một chuyến trở về thăm quê, theo phong tục Thái Lan thì các thanh niên, tuy không bị bắt buộc vẫn gia nhập Tăng đoàn trong một thời gian ngắn trước khi trở lại đời sống trần tục. Thầy khi đó mới 18 tuổi. Vốn trưởng thành và thụ hưởng nền giáo dục Anh, nói được 8 ngoại ngữ nên đầu óc rất cởi mở. Thầy quyết định gia nhập tăng đoàn tạm thời và cảm thấy rất vui. Đây là lần đầu tiên thầy tiếp xúc với Phật giáo, một khái niệm mới mẻ. Nhưng không ngờ thời gian ngắn ngủi đó đã hoàn toàn làm thầy thay đổi suy nghĩ về Đạo phật và cuộc sống của các vị tu sĩ. Chương trình dự trù chỉ sống đời tu sĩ trong hai tuần lễ nào ngờ đã trở nên vĩnh viễn.

Thầy đang tu ở trong một Thiền viện ở Thái Lan với 60 tu sĩ khác. Thầy đã từ chối cơ hội làm việc để khuyếch trương gia tài khổng lồ đang có của cha mình. Theo truyền thống Theravada thì người tu chỉ ăn có một lần trong một ngày vào trước 12 giờ trưa. Sau giờ này thời không được phép ăn thêm một thứ thức ăn nào khác nữa. Nhưng Thầy vui vẻ chấp nhận và nay đã ẩn tu trong một tu viện giữa rừng sâu. Điều đáng nói là người cha tỷ phú rất tôn trọng sở nguyện của con và thường xuyên đi thăm con khi có thể.

Câu chuyện cho thấy với con trai của tỷ phú Ananda Krishnan, tiền bạc và của cải không khiến cho Thầy đạt được hạnh phúc và thỏa mãn thực sự mà quyết tâm buông bỏ để đi tìm tới sự bình an bên trong mới là mục tiêu tối thượng của nhà sư này. Như lời Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Dù cho dân số 7 tỷ người hiện đang sống trên trái đất này trở thành triệu phú hết, nhưng thiếu vắng sự an lạc nội tâm thì con người vẫn không thể có sự bình an và hạnh phúc lâu dài”.

Sống và Chết chỉ cách nhau một hơi thở. Sống làm sao cho đúng ý nghĩa để có thể từ giã cõi trần bằng một cái thở nhẹ nhàng, thanh thản, phải không ạ?

“Tôi nay ở trọ trần gian
Trăm năm về chốn xa xăm cuối trời.
….
Đường về khép bóng người ơi
Lợi danh gói một hành trang vô thường…

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!