CHÂU QUẾ TRÂN
Wang Yinxian (16/6/1943 - 28/2/2018), nữ, quốc tịch Hán, quê ở Nghi Hưng, Giang Tô. Đợt đầu tiên của dự án di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Yixing Zisha đại diện cho người kế thừa kỹ năng sản xuất gốm, nghệ nhân thủ công Trung Quốc, bậc thầy nghệ thuật gốm sứ Trung Quốc. [1]
Tên tiếng Trung Wang Yinxian, quốc tịch Trung Quốc, quốc tịch Hán, quê quán Nghi Hưng, Giang Tô Ngày sinh: 16/6/1943, ngày mất: 28/02/2018.
Năm 1956, Wang Yinxian, khi đó mới 14 tuổi, được nhận vào xưởng thủ công Yixing Zisha, và anh gắn bó với Zisha từ đó. Đầu tiên cô học nghệ thuật dưới sự chỉ dạy của Wu Yungen, và sau đó chuyển sang Zhu Kexin, một bậc thầy bán hoa. Dưới sự hướng dẫn của một giáo viên nổi tiếng, cô đã đặt nền móng vững chắc.
Kể từ năm 1959, bà và sư phụ Zhu Kexin đã thành công trong việc sao chép di tích văn hóa quốc gia hạng nhất của Bảo tàng Nam Kinh "Chén Thánh quả đào", đã được gửi đến Liên Xô như một kho tàng nghệ thuật quốc gia để triển lãm, và tài năng nghệ thuật của bà đã nổi lên. trong thế giới của cát tím. Sau đó, anh ta sao chép và bắt chước các tác phẩm nổi tiếng trong lịch sử của Zisha, chẳng hạn như "Yin Bao" của Shi Dabin, "Mei Zhuang" của Chen Mingyuan, "Song Only" của Shao Daheng, "Mei Duan" của Feng Guilin, "Feng" Juankui của Yang , "Gói in ấn" của Chen Guangming, "Khóa học cho mùa xuân" của Huang Yulin, v.v. Cô từng nói: "Sao chép các kiệt tác lịch sử của Zisha là để nâng cao trình độ nghệ thuật của một người và nắm vững tinh hoa của truyền thống Zisha. Cần phải cư xử như thế nào, nhưng cũng phải có những cải tiến phù hợp với tác phẩm gốc với quan điểm thẩm mỹ. tiêu chuẩn, phấn đấu để hoàn thiện hơn. ”Sự công nhận này đã đóng một vai trò lớn trong việc tạo ra và sản xuất hoa sau này của cô.
Năm 1973, nhờ kỹ năng vượt trội của mình, Wang Yinxian được bổ nhiệm vào viện nghiên cứu nhà máy chuyên thiết kế đồ gốm đất sét tím.
Trong thời gian này, cô được dạy bởi Pei Shimin, Wang Yinchun, Jiang Rong và những giáo viên nổi tiếng khác và dưới sự hướng dẫn của Gu Jingzhou. Tạo hàng hóa. "Chén nho bằng đất sét tím" được tạo ra vào năm 1974 đã được gửi đến Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Canada và các nước khác để triển lãm và được dùng như một món quà cho chuyến thăm Nhật Bản của Đặng Tiểu Bình. Năm 1975, chị may mắn thi vào lớp đào tạo nâng cao ngành gốm sứ của Học viện Thiết kế và Nghệ thuật Trung ương, bộ “Trà mận chín đầu mùa” thiết kế khi ra trường đã được Học viện và Bảo tàng Cung điện sưu tầm. Sau đó, khi lên ý tưởng và thiết kế các sản phẩm mới, cô tiếp tục mở rộng tầm nhìn của mình, nắm bắt các hình thức tốt lành của động vật và thực vật tự nhiên, và tích hợp chúng vào sự đổi mới của nghệ thuật chậu, tạo cho nghệ thuật chậu một nét quyến rũ và ý nghĩa khác biệt. Cô đã thiết kế và sản xuất "Văn phòng phẩm hình cá mười hai đầu", "Văn phòng phẩm hình con cá bốn đầu", "Bộ rượu mười một đầu Rồng và Phượng", "Chén đào đất sét tím", "Chén nho đất sét tím", "Gió Chậu Hướng dương cuộn "," Chậu hoa mai "và" Bộ sưu tập bình ngọc ", v.v., đã tham gia Triển lãm Thủ công mỹ nghệ và Triển lãm Gốm Quốc gia, và một số trong số chúng được dùng làm quà tặng quốc gia. các nhà lãnh đạo.
Năm 1988, Wang Yinxian bước vào năm sáng tạo của mình, rất chú trọng đến ý nghĩa nhân văn và tinh thần của thời đại.
Hồi đó, cô hợp tác với Giáo sư Zhang Shouzhi của Học viện Thủ công và Nghệ thuật Trung ương (nay là Học viện Mỹ thuật Đại học Thanh Hoa), "Quhu", là một kiệt tác cổ điển được các nghệ sĩ và học giả bổ sung. Chiếc chậu này sử dụng sự kết hợp giữa đường nét và bề mặt để tạo ra sự tương phản giữa động và tĩnh, ảo và thực, làm cho một thân chậu tĩnh nhỏ tạo ra vẻ đẹp của nhịp điệu. Nó đã giành được giải nhất của cuộc thi International Boutique Grand Prix năm 1990 và là giải nhất đánh giá về Triển lãm Nghệ thuật Gốm sứ Quốc gia. Ông đã giành được giải thưởng và được Bảo tàng Metropolitan của Mỹ, Bảo tàng Lịch sử Trung Quốc và Ziguang Pavilion ở Trung Nam Hải, Bắc Kinh sưu tầm. Các tác phẩm hàng hóa nhẹ khác vẫn tiếp tục ra đời và vô cùng tinh xảo, chẳng hạn như "Chiếc nồi thần thánh ra khỏi rừng", "Chiếc nồi thiên niên kỷ", "Chiếc nồi kết nối trái tim", "Chiếc nồi rồng mây", "Chiếc nồi màu ngọc bích", "Rain Sha Boy Pot "," Water Conservancy Pot "hợp tác cùng Từ Tương, v.v ... đều dùng những đường nét cô đọng nhất để tạo hình cô đọng nhất, bộc lộ triết lý nhân sinh hay tinh thần của thời đại.
Năm 1956, Wang Yinxian tham gia công việc và vào Xưởng thủ công Yixing Zisha, nơi ông học kỹ năng làm nồi từ nghệ nhân già nổi tiếng Wu Yungen, sau đó chuyển đến Zhu Kexin để học thiết kế đồ nhựa trơn Zisha. Từng là cố vấn kỹ thuật của nhà máy thủ công Yixing Zisha, phó viện trưởng viện nghiên cứu nhà máy, phó giám đốc công nghệ nhà máy, giám đốc Yixing Ceramic Society.
"Bộ trà Gao Shou Mei Zhuang" được tạo ra vào năm 1980 đã giành giải nhất trong cuộc đánh giá bốn sản phẩm mới của tỉnh Giang Tô.
Năm 1986, tác phẩm “Huifang Pot” của ông đã đoạt giải nhì cuộc thi gốm nghệ thuật toàn quốc.
Năm 1986, bộ ấm trà hình dòng trừu tượng "Kinghu" được tạo ra với sự hợp tác của Giáo sư Zhang Shouzhi thuộc Học viện Nghệ thuật và Thủ công Trung ương đã được gửi đến Nhật Bản, Hoa Kỳ và các nước khác để triển lãm.
Năm 1990, cô đoạt giải nhất cuộc thi nghệ thuật gốm sứ toàn quốc và giải nhất cuộc thi mỹ thuật quốc tế, và được "Bảo tàng lịch sử Trung Quốc" ở Bắc Kinh sưu tầm.
Cô đã được trao tặng danh hiệu "Người mang cờ đỏ ngày 8 tháng 3" ở thành phố Vô Tích, Người lao động kiểu mẫu của thành phố, Chuyên gia trẻ và trung niên có đóng góp xuất sắc ở tỉnh Giang Tô, "Người mang cờ đỏ ngày 8 tháng 3" và Người mẫu công nhân cấp quốc gia.
Năm 1993, cô được nhà nước trao tặng danh hiệu Thạc sĩ Nghệ thuật và Thủ công Trung Quốc.
Xuất bản "Bộ sưu tập Wang Yinxian Zisha" vào năm 1997. [2]
9h28 ngày 28/02/2018, Đồng chí Wang Yinxian, người đại diện kế thừa di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đầu tiên "Kỹ năng sản xuất Yixing Zisha", Thạc sĩ Thủ công mỹ nghệ Trung Quốc, Nghệ nhân gốm sứ Trung Quốc, Nhà nghiên cứu Thủ công mỹ nghệ cấp cao cô qua đời ở tuổi 75.
Thái độ làm nồi của cô rất tỉ mỉ, cẩn trọng và nghiêm khắc, ông có óc quan sát chuyên sâu lâu năm và trải nghiệm các đối tượng sáng tạo để trau dồi nghệ thuật của mình. Làm cho tác phẩm thể hiện được vẻ đẹp bao gồm cả hình ảnh, sự quyến rũ và khí chất. Cô sử dụng kỹ thuật hiện thực để khắc họa vẻ đẹp của hệ sinh thái tự nhiên trên những bông hoa, diễn giải sức sống mãnh liệt và tinh thần tràn đầy ở nông thôn. Hình ảnh mô phỏng chân thực và sống động, Wang Yinxian có quan niệm thẩm mỹ độc đáo về màu sắc, cô ấy cố gắng giữ màu sắc rực rỡ độc đáo của cát tím thay vì tìm kiếm màu sắc giống như thật. Chỉ xử lý một phần màu sắc được sử dụng để tạo nên nét hoàn thiện, đồng thời nó cũng có thể làm nổi bật phong cách và sự sang trọng của tác phẩm. Thiết bị phần tử ánh sáng chú ý đến cấu trúc tổng thể và đường nét mượt mà, thể hiện vẻ đẹp độc đáo và chiều sâu của thiết bị màu tím cát trong một hình thức súc tích. Những năm gần đây, tôi thấy những sáng tạo ngày càng trưởng thành và tự tin hơn, toát lên chất nghệ thuật vô tận.
Wang Yinxian và Giáo sư Zhang Shouzhi từ Học viện Mỹ thuật Trung ương và các giới nghệ thuật và văn học khác đã thử các phong cách làm nồi đất khác nhau, và họ đã đạt được những kết quả đáng kể, giúp mở rộng không gian sáng tạo nghệ thuật của cô.
Nguồn:
TEAM UỐNG TRÀ THÔI