/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 6): BỔN SƠN HỒNG NÊ

1003 12:00, 27/08/2021
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT

( từ)

TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 6): BỔN SƠN HỒNG NÊHình 5-50: Mỏ Bổn Sơn hồng nê
BỔN SƠN HỒNG NÊ, Hoàng Long Sơn còn được gọi là "Bổn Sơn", vì vậy hồng nê khai thác ở Hoàng Long Sơn được gọi là Bổn Sơn hồng nê. Ngoại trừ loại hồng nê đặc biệt như "hồng nê giáng ba" sẽ được giới thiệu sau, hồng nê của núi Hoàng Long về cơ bản là tiểu hồng nê. Đặc trưng của Hoàng Long Sơn là không có khoáng tầng đất sét non (nộn nê) ​​vì vậy núi Hoàng Long hiếm khi tạo ra chu nê. Chỉ có một lượng rất nhỏ chu nê bên dưới lớp đất sét non bám trên bề mặt núi và một lượng nhỏ chu nê ở vùng trũng do núi bị sụt lún, hiện gần như đã biến mất. “Nga hoàng chu nê” và “Kim hoàng chu nê” mà mọi người vẫn gọi thực chất là là "tiểu hồng nê" được hình thành ở núi Hoàng Long.

Do cấu tạo địa chất đặc biệt của các nếp đứt gãy Hoàng Long, phần thân núi cục bộ bị lật úp. Nhìn bề ngoài, hồng nê trên Hoàng Long có thể được chia thành bốn loại:

(1) Đất sét non (nộn nê) cục bộ trên bề mặt núi phong hóa thành chu nê, đã gần như biến mất.
(2) Tiểu hồng nê giữa lớp xen giữa hoàng thạch ở phần trên của tầng quặng hoặc phần dưới của lớp hoàng thạch.
(3) Ở giữa trầm tích có một lượng nhỏ chu nê do sự lật ngược của núi giữa các lớp tử nê hoặc đoạn nê.
(4) Bên dưới khoáng tầng tử nê và phía trên tầng đáy có một lớp tiểu hồng nê mỏng, nguyên nhân cũng có thể do núi bị lật.

Chu nê ở núi Hoàng Long hiện được cho là đã tuyệt chủng, và tất cả hồng nê hiện đang tìm thấy ở núi Hoàng Long đều là tiểu hồng nê. Tiểu hồng nê của núi Hoàng Long được phân bố trong các lớp xen kẽ của đá sa thạch thạch anh (tức là Hoàng Thạch) phía trên lớp trầm tích hoặc phía dưới của lớp Hoàng Thạch. Do mức độ phong hóa, một số phần khoáng có màu tinh khiết, vàng kim hoặc "vàng trứng ngỗng" nên bị nhầm lẫn với chu nê. Hầu hết có màu vàng đất lẫn với màu xanh nhạt hoặc trắng, do đó một số người nói rằng hàm lượng sắt trong hồng nê Hoàng Long Sơn thấp, thực chất là do quá trình phong hóa chưa hoàn toàn.

Hiện tại, khu vực khai thác Bảo Sơn ở phía tây của núi Hoàng Long (Hình 5-50) và phần bên kia của núi, phía nam của Đại lộ Tử Sa (Hình 5-51) hiện vẫn khai thác được tiểu hồng nê. Thành phần hóa học chính và hàm lượng phần trăm của hồng nê Hoàng Long Sơn là 56,35% silic điôxít (SiO2), 21,36% ôxít nhôm (Al2O3), 6,41% ôxít sắt (Fe2O3), ôxy hóa Magiê ( MgO) 0,68%, canxi oxit (CaO) 0,67%, kali oxit (K2O) 1,92%, natri oxit (Na2O) 0,14%, tỉ lệ hao hụt khi nung (LOI) 8,76%.

Hoàng Long Sơn tiểu hồng nê là loại đá phiến sét mịn, có bùn mịn hơn và các hạt cân đối, thành phần khoáng chất gần giống với hồng nê thông thường, tỉ trọng nặng hơn các loại tiểu hồng nê khác (Hình 5-52), kết cấu cứng chắc, và nhiệt độ nung cũng cao hơn so với tiểu hồng nê khai thác ở các khu vực khai thác khác, cao hơn nhiều so với hồng nê Triệu Trang. Nhiệt độ nung vào khoảng 1150 ℃ ~ 1170C, gần với nhiệt độ nung thông thường của Tử nê.

Hàm lượng sắt trioxit tương đối thấp nên sau khi nung không có màu đỏ đậm, sau khi nung ở nhiệt độ 1150 ℃ thì có màu vàng đỏ, sau khi nung ở nhiệt độ 1170 ℃ thì có màu đỏ sẫm. Tỷ lệ co rút thể tích của quá trình sấy và nung tương đối nhỏ, khoảng 12%, gần bằng với tử nê. Thích hợp cho khai thác và chế tác thủ công. Đây là lý do tại sao những chiếc ấm hồng nê lớn hơn xuất hiện trong lịch sử.

Trầm tích sét Hoàng Long Sơn là trầm tích sét đa dạng về chủng loại, có nhiều loại khoáng sét do đó màu sắc khoáng phong phú, các trầm tích sét khác khó có thể so sánh với nó, do đó các loại khoáng cộng sinh lại có màu sắc càng đa dạng,
Một phần hồng nê có thể bị ảnh hưởng của khoáng tầng tử nê hoặc khoáng tầng đoạn nê lân cận tạo nên những màu sắc đặc biệt. Ví dụ như, khoáng "tử chu nê" Hoàng Long Sơn thực ra là chu nê bị ảnh hưởng bởi tử nê tạo nên.

SG, 27/08/2021
Lão Tà - An Nhiên Tịnh Quán
(dịch từ "Dương Tiện minh sa thổ" - Lưu Ngọc Lâm)
TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 6): BỔN SƠN HỒNG NÊHình 5-51: Trầm tích hồng nê ở phía nam đường Tử sa
TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 6): BỔN SƠN HỒNG NÊHình 5-52: Quặng thô Hoàng Long Sơn tiểu hồng nê
TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 6): BỔN SƠN HỒNG NÊHình 5-53: Quặng hồng nê cộng sinh ở Hoàng Long Sơn
1 0 3,175 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Các loại đất chính làm ấm tử sa
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
3233 09:16, 25/03/2024
3 0 558 0.0
Nghi Hưng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc là nơi có một loại đất sét rất đặc biệt và nổi tiếng gọi là đất Tử sa và là nơi tạo ra những chiếc ấm tử sa nổi tiếng. Đất Tử sa là loại đất sét đá (Stone Clay) – loại đất đặc biệt chỉ ở vùng Nghi Hưng mới có. Các loại đất chính làm ấm tử sa:

Tử sa ...
The 3 Kinds of Dahongpao Clay
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2804 13:57, 08/08/2023
0 0 897 0.0
The 3 Kinds of Dahongpao Clayby Patrick Gorman March 6, 2021 Much has been said about the legendary "Dahongpao" clay from Yixing. Some say it's rare, others that it's extinct, others that it's still available, and others that dahongpao teapots are fake. There is some truth in each of these claims. When people say a teapot is made of Yixing Dahongpao clay, they may be referring to any ...
SỰ THẬT VỀ CHẤT ĐẤT ĐẠI HỒNG BÀO
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2629 08:42, 17/05/2023
2 0 2,690 6.0
Từ trước tới nay mọi người đã nói nhiều về chất đất Đại Hồng Bào huyền thoại từ Nghi Hưng. Một số người nói rằng nó hiếm, những người khác cho rằng nó đã tuyệt chủng, người thì nói nó vẫn còn và người thì cho rằng ấm Đại Hồng Bào là giả. Vậy đâu là sự thật?

Để người chơi và người sưu ...
Phân biệt đất tử sa nguyên khoáng và đất tử sa ngoại sơn
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2404 08:48, 09/01/2023
0 0 2,430 0.0
Những ai đam mê trà đạo chắc chắn sẽ không thể không biết đến danh tiếng của chiếc ấm tử sa Nghi Hưng Trung Quốc. Sở hữu một chiếc ấm tử sa không khác nào đang sở hữu một “báu vật” đối với những trà nhân thực thụ. Trà được pha bởi chiếc ấm tử sa mang đến vị ngon bậc nhất mà không một loại ấm ...
đất chu nê Đại Hồng Bào trong cuốn “Dương Tiện Minh Sa Thổ”
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2092 08:39, 29/08/2022
1 0 3,373 9.0
Nội dung về đất chu nê Đại Hồng Bào trong cuốn “Dương Tiện Minh Sa Thổ” - Lưu Ngọc Lâm

Mời các anh chị đọc tham khảo!

Đại Hồng Bào, là một loại đất được thị trường theo đuổi, lại có rất nhiều quan điểm xoay quanh. Nguồn gốc cái tên của nó, có lẽ liên quan tới loại trà “Đại Hồng Bào” của Phúc ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!