/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Gỗ Muồng đen là gỗ gì ?

1024 09:58, 31/08/2021
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Gỗ Muồng đen là gỗ gì ?Hình chụp cây Muồng đen
Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, hiện tại đang sử dụng rất nhiều loại gỗ để tạo nên các sản phẩm đẹp, trong đó gỗ Muồng đen là một loại gỗ được sử dụng nhiều, tuy nhiên không nhiều người hiểu về loại gỗ này, nhiều câu hỏi được đặt ra như gỗ Muồng đen là gỗ gì ? gỗ Muồng đen có tốt không ? gỗ Muồng đen thuộc nhóm mấy... Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu loại gỗ này nhé.

Tên gọi : Gỗ Muồng đen là loại gỗ được lấy từ cây Muồng đen hay còn gọi là Muồng Xiêm, Chiu Liu.
Tên Khoa học : Tên khoa học là Cassia siamea Lamarck, Senna siamea (Lamk) Iruvin & Barnby.
Thuộc họ : Cây Muồng đen thuộc họ Fabaceae.
Thuộc bộ : Cây gỗ thuộc bộ Đậu.
Nhóm gỗ: Cây thuộc nhóm I trong phân loại gỗ sử dụng ở Việt Nam.

- Đặc điểm nhận dạng cây Muồng đen:

Cây gỗ Muồng đen cây có thể cao từ 15 đến 20 m, đường kính khoảng 30 - 45cm. Cây Muồng đen thường xanh, vỏ gần nhẵn, cành non có khía phủ lông tơ mịn lá kép lông chim một lần chẵn, mọc cách, dài 10–15 cm, cuống lá dài 2 đến 3 cm lá sớm rụng và thường dài 3–7 cm rộng 1-2 đầu tròn với một mũi kim ngắn. Là loài cây thuộc trung tính, ưa sáng, chịu nắng hạn tốt.

Lá cây Muồng đen kép lông chim 1 lần, chẵn, mọc cách, dài 10 đến 25cm, cuống lá dài từ 2 - 3cm. Lá nhỏ 7 - 15 đôi, hình bầu dục rộng đến bầu dục dài, dài 3 - 7cm, rộng 1 - 2cm, đầu tròn hay lõm, với 1 mũi kim ngắn, gốc lá tròn, lá nhỏ sớm rụng.

Cụm hoa chuỳ cây Muồng lớn ở đầu cành có màu vàng, hoa thường nở vào tháng 7 - 12, quả chín tháng 1 - 4 hằng năm.

Quả hình đậu dẹt, nhẵn, mặt lượn sóng, dài từ 20 - 30cm, rộng 1 - 1.5cm. Mỗi quả có khoảng 20 - 30 hạt dẹt, hình bầu dục rộng, khi chín có màu nâu đen, trong 1 kg có khoảng 32.000 – 36.000 hạt.

- Đặc điểm sinh học, sinh thái cây Muồng đen:

Là cây ưa sáng, đất nhiều canxi, đất bồi tụ ẩm, màu mỡ. Cây mọc được cả trên đất khô, đất cát khó sinh trưởng. Cây sinh trưởng nhanh, nảy mầm tốt, khoảng 3 đến 5 tuổi sẽ bắt đầu cho hoa quả. Cây mọc từ hạt tốt ở nơi đất thoáng có đủ độ ẩm phù hợp, khả năng tái sinh chồi non cũng ổn, chịu được lực cắt mạnh.

- Phân bố cây Muồng đen :

Xuất xứ: Loại cây này còn có nguồn gốc từ các nước như Lào, Thái Lan, Philippin, Việt Nam.

Trong nước: Cây mọc hoang dại trong các rừng tự nhiên, từ Quảng Ninh đến các tỉnh Tây Nguyên như Kon Tum, Gia Lai , Đắk Lắk, mọc ở Nam như Đồng Nai.

Nước ngoài: Mọc ở Campuchia, Malaysia, Singapore và được trồng nhiều ở một số nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ,….

- Đặc điểm màu sắc và vân gỗ Muồng đen:

Gỗ có phần giác bên ngoài và lõi bên trong phân biệt tõ ràng, giác màu vàng chuyển thành trắng với độ dày 3 từ 7cm, bên trong lõi nâu đậm chuyển dần đến tím đen hoặc thôi màu khi gặp nước. Thớ gỗ thẳng, có kết cấu thô, chất gỗ cứng và nặng. Lõi khó mục, hầu như không bị mối mọt.

- Ứng dụng gỗ Muồng đen:

Gỗ được dùng để đóng đồ cao cấp, đồ mỹ nghệ, trong xây dựng nhà cửa, làm ván sàn, gỗ Muồng đen được sử dụng để tiện trụ cầu thang giả cổ thay gỗ Mun, gỗ Lim, và gỗ Cẩm...


Trong nội thất gỗ được sử dụng để đóng đồ gia dụng cao cấp như bàn ghế, tủ, sập gỗ giá rẻ.

Trong y học truyền thống ở một số nước Đông Nam Á, quả Muồng Đen được dùng để xổ giun, ngăn ngừa co giật ở trẻ con. Ở Campuchia, nước sắc lõi gỗ được dùng để chữa Ghẻ.

Ở một vài nước người ta dùng quả non và hoa để trộn vào bột cà ri. Nhiều nơi, Muồng đen được phát triển rộng rãi để làm thức ăn khô cho Trâu, Bò. Tuy nhiên lá, hoa và quả của nó lại có độc với những động vật không nhai lại như Gà, Vịt…

Rễ Muồng ăn khá rộng và sâu vào đất, có khả năng cố định đạm tự do, tán dày có khả năng ngăn hạt mưa rơi và dòng chảy, giữ đất, chống xói mòn đất, bảo vệ cây nông nghiệp, cây công nghiệp hoặc trồng rừng phòng hộ ở đầu nguồn, vì cây chịu được gió nên có thể làm vành đai chắn gió, ngoài ra còn được dùng làm cây cải tạo đất.

- Tình trạng nguồn tài nguyên gỗ:

Với những ưu điểm vốn có thì nguồn tài nguyên gỗ đang dần bị cạn kiệt, đang có nguy cơ bị tuyệt chủng do khai thác quá mức.

- Giá thành gỗ Muồng:

Giá thành của gỗ Muồng ở mức giá trung bình.
Gỗ tròn (đo vành giữa, trừ 10cm vỏ)
Đường kính 20 - 30cm: 3.300.000đ
Đường kính 30 trở lên: 4.000.000đ.
Gỗ xẻ ván sàn có giá trên 14 triệu đồng/m3.
(Giá trên chỉ mang tính chất tham khảo)

- Biện pháp bảo vệ:

Cần nhân giống trồng cây ở rừng, đưa ra kế hoạch khai thác cụ thể nhằm hạn chế việc chặt phá bất hợp pháp.

Chính nhờ những công dụng tuyệt vời của gỗ Muồng đen trong nội thất, nên ta có thể thấy rằng, để có được món đồ nội thất hợp với thẩm mỹ, đảm bảo đầy đủ về cả chất lượng lẫn giá thành thì tìm hiểu là việc rất cần thiết. Khi chọn lựa bàn ghế hay các đồ nội thất sản xuất từ loại gỗ Muồng là một giải pháp rất tốt đáp ứng về giá, khối lượng và cả về chất lượng.

Uống Trà Thôi
(Sưu tầm Internet)
Gỗ Muồng đen là gỗ gì ?Hoa và lá cây gỗ Muồng
Gỗ Muồng đen là gỗ gì ?Gỗ Muồng
Gỗ Muồng đen là gỗ gì ?Bàn Gỗ Muồng
Gỗ Muồng đen là gỗ gì ?Sàn Gỗ Muồng
0 0 1,843 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

PHO TƯỢNG CỔ, ĐẸP NHẤT ĐÔNG DƯƠNG Ở VIỆT NAM
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2978 19:00, 10/11/2023
0 0 883 0.0
Những bí ẩn xung quanh pho tượng được tìm thấy ngay tại trung tâm văn hóa Chăm ở Đồng Dương xưa, giờ mới dần được hé lộ. Cho đến giờ, đây là pho tượng Phật bằng đồng duy nhất nắm giữ hai kỷ lục: cổ nhất và đẹp nhất. Tư thế chuyển pháp luân hiếm thấyCách đây đúng 101 năm, vào tháng 4/1911, nhà ...
Tổ thiền đạt ma
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2388 08:39, 03/01/2023
0 0 1,452 6.0
Tổ thiền đạt ma

Kích thước: cao 36x21x18 cm

Chất liệu : gỗ trắc đen đỏ

Nghệ nhân Nguyễn Thuyết chế tác
————————
☎️LH: 0976467002( Zalo)
Giá trị của đồ gỗ phong thủy trong đời sống và kinh doanh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1522 10:11, 31/12/2021
0 0 2,700 0.0
Các sản phẩm đồ gỗ cao cấp như tượng gỗ, vật phẩm bằng gỗ, giường tủ, bàn ghế...không chỉ có giá trị kinh tế, giá trị nghệ thuật cao mà còn có giá trị phong thủy rất sâu sắc. Đặc biệt đồ gỗ phong thủy không chỉ được ứng dụng trong đời sống thường nhật mà còn áp dụng nhiều trong kinh doanh. Bạn ...
Tượng Bát Tiên Là Gì?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1515 09:27, 29/12/2021
0 0 2,901 0.0
Từ lâu trong tiềm thức của văn hoá Phương Đông nói chung và nhân dân Việt Nam nói riêng đã quá quen thuộc với hình ảnh Bát Tiên được in trong các đồ vật như: bát, đĩa, tranh, tượng gỗ,... Đặc biệt những gia chủ nào trưng bày tượng Bát Tiên đều có ý nghĩa phong thuỷ cực kỳ quan trọng với mong muốn đem lại ...
Tượng Long Quy Hợp Với Tuổi Nào? Mệnh Nào?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1510 09:36, 27/12/2021
0 0 2,878 0.0
Tượng Long Quy hay còn gọi là tượng Rùa đầu rồng là sự kết hợp của 2 linh vật trong bộ tứ linh “Long - Lân - Quy - Phụng”. Tương truyền rằng tượng có nguồn gốc từ Trung Quốc và hiện nay đã trở nên được ưa chuộng ở khắp khu vực Á Đông. Sự kết hợp của hai loại linh vật này đã khiến cho tượng Long Quy ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!