/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Khám phá công dụng của các loại trà

1025 10:04, 31/08/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Khám phá công dụng của các loại trà
Trà đã được sử dụng qua nhiều thế hệ bởi các nền văn hóa khác nhau và để tăng cường sức khỏe. Mỗi loại trà đều mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhau.
Tìm hiểu về các loại trà khác nhau

Thực ra, trà là tên gọi chung. Còn các loại trà truyền thống đều có nguồn gốc từ cây Camellia sinensis, cụ thể là: Trà xanh, trà đen (hay còn gọi là hồng trà), trà trắng (bạch trà), trà ô long.

Chúng đều bắt nguồn từ một loài thực vật có tên khoa học Camelia sinensis. Trà chứa các chất chống oxy hóa độc đáo có tên flavonoids. Trong số đó, nổi bật nhất là ECGC – có tác dụng chống các gốc tự do vốn góp phần gây ra bệnh ung thư, tim và xơ vữa động mạch.

Sự khác biệt giữa mỗi loại trà được thể hiện ở mức độ mà lá bị oxy hóa hoặc lên men. Thông thường, lá trà bị ôxy hóa nặng có màu sẫm hơn hoặc đỏ hơn và các loại trà ít lên men có màu nhạt hơn hoặc xanh hơn. Trà truyền thống thường chứa caffeine.

Các loại trà thảo mộc hay trà trái cây lại khác với các loại trà truyền thống, và sẽ không được coi là một loại trà đúng nghĩa. Những loại trà này ít chứa caffein hơn. Chúng được sản xuất từ ​​các loại thảo mộc hoặc trái cây khô. Các loại thảo mộc khác nhau có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau.

Dưới đây lợi ích đối với sức khỏe của một số loại trà phổ biến nhất, bao gồm cả trà thảo mộc và trà truyền thống.

- Trà xanh và Matcha

Trà xanh là một trong những loại trà phổ biến nhất trên thị trường, với khả năng cung cấp chất chống oxy hóa và tăng cường sức khỏe. Matcha, hoặc trà xanh dạng bột, cũng rất phổ biến như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Trà xanh và các chất chiết xuất từ ​​trà xanh đã được nghiên cứu rộng rãi về những lợi ích sức khỏe tiềm năng của chúng. Uống trà xanh hàng ngày có tác dụng rất tốt đối với tình trạng của tim, giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol tỷ trọng thấp, còn gọi là cholesterol "xấu"). Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống trà xanh có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Trà xanh có thể hạn chế khả năng ngăn ngừa sâu răng. Caffeine trong trà xanh có thể kích thích hệ thần kinh để tăng cường nhận thức về tinh thần và có thể có một số tác động (hạn chế) đối với sự trao đổi chất.

Tác dụng phụ của việc uống trà xanh có thể bao gồm buồn nôn và đau bụng ở một số người. Caffeine trong trà xanh cũng có thể gây căng thẳng và khó ngủ.

- Trà đen

Trà đen là loại trà phổ biến nhất trên toàn thế giới. Các loại trà đen bao gồm Earl Grey, Darjeeling, masala chai (trà được pha trộn với các loại gia vị khác), trà English breakfas, và các loại trà đen có hương thơm như trà đen hoa hồng và trà đen vải thiều.

Ngoài ra còn có các hỗn hợp trà đen phổ biến như Lapsang Souchong, trà đen Keemun và trà đen Vân Nam. Trà đen truyền thống chứa khoảng 50-90 miligam caffein mỗi cốc.

Giống như trà xanh, trà đen chứa các chất polyphenol bao gồm catechin, flavonoid và tannin. Polyphenol là các hợp chất có nguồn gốc thực vật có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Trà đen rất giàu các hợp chất thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa. Hầu hết các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn muốn tận dụng hết những lợi ích sức khỏe của trà đen, hãy sử dụng lá rời (thay vì túi trà) và không thêm sữa hoặc đường.

- Trà Ô long

Nếu bạn thích một loại trà đậm đà hơn một chút so với trà đen, thì hãy thử trà ô long. Trà ô long chứa khoảng 30 miligam caffein mỗi cốc (ít hơn cà phê). Trà ô long, giống như trà xanh, nổi tiếng là hữu ích cho việc giảm cân. Một số bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng tiêu thụ ô long có thể giúp giảm mỡ cơ thể ở những người đã thừa cân hoặc béo phì.Trà cũng được cho là có đặc tính giảm cholesterol và các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy nó làm giảm mức chất béo trung tính.

Trà ô long thường được quảng cáo là có tác dụng đốt cháy chất béo có lợi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu chỉ uống trà ô long - mà không thay đổi chế độ ăn uống hay tập thể dục thường xuyên, thì cũng không có tác động đáng kể đến sức khỏe tổng thể của bạn.

- Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc. Trà không chứa caffein như trà đen hoặc trà xanh. Thay vào đó, trà hoa cúc được công nhận rộng rãi như một loại trà thảo mộc làm dịu, nhẹ nhàng có thể giúp ích cho giấc ngủ và giảm lo lắng.

Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy trà có thể giúp giảm co thắt cơ. Trà hoa cúc trong lịch sử đã được sử dụng như một chất khử trùng để điều trị loét da hoặc thậm chí để điều trị bệnh trĩ. Nhưng chưa có thử nghiệm lâm sàng nào được thực hiện trên người để chứng minh công dụng này.

Tác dụng phụ của trà hoa cúc có thể bao gồm mẩn đỏ hoặc sưng tấy ở những người quá mẫn cảm hoặc dị ứng với cây (đặc biệt là những người bị dị ứng với cỏ phấn hương hoặc hoa cúc) .

- Trà Pu-erh

Trà Pu-erh đã phổ biến ở Trung Quốc trong hàng nghìn năm và gần đây đã trở nên phổ biến hơn ở các khu vực khác trên thế giới. Không giống như các loại trà khác, Pu-erh được lên men, ép thành hình dạng, sau đó được ủ dưới độ ẩm cao trước khi sẵn sàng mang đi tiêu thụ. Hầu hết trà Pu-erh có mùi hăng hoặc mùi mốc rõ rệt.

Những người hâm mộ loại trà này cho rằng trà có cả đặc tính giảm cân và giải độc tự nhiên. Một số người cũng tin rằng nó có thể thúc đẩy tinh thần minh mẫn và giảm cholesterol. Caffeine trong trà Pu-erh có thể mang lại lợi ích giảm cân và giúp tinh thần minh mẫn, mặc dù Pu-erh có ít caffeine hơn các loại trà truyền thống khác.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ Pu-erh với cả việc giảm chất béo trong cơ thể và giảm mức cholesterol, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

- Hồng trà nam phi và trà cây mật ong

Trà Rooibos (Rooibos tea) còn được gọi là trà đỏ hay trà bụi đỏ và honeybush (trà cây mật ong) là "anh em họ" với nhau vì chúng có nguồn gốc từ một loại cây ở Nam Phi. Cả hai đều là trà thảo mộc không chứa caffeine. Rooibos có hương vị hấp dẫn. Honeybush có vị ngọt hơn một chút thường được so sánh với mật ong.

Cả hai loại trà thảo mộc này đều được cho là có lợi cho sức khỏe. Một số người tin rằng trà có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư, cung cấp các đặc tính chống lão hóa (bao gồm cả điều trị nếp nhăn), cải thiện sức khỏe của xương, tăng cường hệ miễn dịch, giảm co thắt dạ dày và ức chế cảm giác thèm ăn đồ ngọt.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng trà rooibos có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe bao gồm lợi ích chống viêm, giảm các triệu chứng bệnh tiểu đường loại 2, cải thiện chức năng miễn dịch và ngăn ngừa thiệt hại do bức xạ.

- Trà nghệ

Trà nghệ đang trở nên phổ biến trong giới ẩm thực và dinh dưỡng, nhưng đây không thực sự là trà theo nghĩa truyền thống. Trà nghệ không được ủ bằng lá trà hoặc từ các loại thảo mộc. Thay vào đó,trà là sự pha trộn của nhiều loại gia vị kết hợp với nhau để mang lại hương vị và lợi ích cho sức khỏe.

Công thức pha trà nghệ thường bao gồm nghệ xay, mật ong và chanh. Trà đen cũng có thể được thêm vào trà nghệ. Khi kết hợp với sữa, thức uống này thường được gọi là "sữa vàng" hoặc "sữa nghệ".

Nhiều người uống Trà nghệ tin rằng trà cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, như đặc tính chống ung thư, giảm viêm, cải thiện mụn trứng cá, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, mang lại lợi ích giảm cân và thậm chí có thể giảm đau và trầm cảm.

Củ nghệ có chứa curcumin, một thành phần hoạt chất đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trên cả động vật và con người. Nghiên cứu đã cung cấp một số bằng chứng cho thấy chất curcumin có đặc tính chống viêm. Các nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu hạn chế trên người đã chứng minh rằng curcumin cung cấp những lợi ích có thể có trong việc điều trị và phòng ngừa một số bệnh ung thư. Mặc dù, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ có thể can thiệp vào một số phương pháp điều trị hóa trị liệu cho bệnh ung thư vú. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn ở những khu vực (như Ấn Độ và Châu Á) nơi mọi người tiêu thụ nhiều nghệ hơn.

Mặc dù nghệ là một loại gia vị tuyệt vời, nhưng cũng có những hạn chế khi tiêu thụ. Nếu bạn tiêu thụ liều lượng cao hoặc sử dụng nghệ trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa.

- Trà High-Octane

Trà có chỉ số octan cao là loại trà có hương vị đã được loại bỏ siêu caffein. Những người không thích mùi vị của cà phê có thể chọn trà có chỉ số octan cao để thay thế. Một tách trà đen truyền thống điển hình có thể có 50-90 miligam caffeine. Một tách cà phê có thể có 100-150 miligam. Nhưng một tách trà có chỉ số octan cao có thể cung cấp 150 miligam hoặc hơn.

Mặc dù caffeine có thể mang lại những lợi ích nhất định, bao gồm tăng cường sự tỉnh táo về tinh thần và (một chút) tăng cường trao đổi chất, thì cũng có những hạn chế. Nếu bạn uống quá nhiều caffeine, bạn có thể khó ngủ và bạn cũng có thể bị đau đầu, căng thẳng hoặc cảm giác bồn chồn.

- Trà ướp hương

Đây là loại thức uống kết hợp trà truyền thống hoặc trà thảo mộc với hương vị trái cây hoặc gia vị để tạo ra các loại trà có hương vị. Nếu bạn không thích hương vị của trà đen hoặc trà xanh, bạn có thể sử dụng một trong những loại trà ngâm này thay thế.

Việc ướp hương này sẽ không làm thay đổi lợi ích sức khỏe của trà. Hơn thế, chọn một loại trà có hương vị trái cây thuần túy sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn hơn là uống trà với đường hoặc kem.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng các loại trà có đường, như trà đá có hương vị hoặc đồ uống có đường, thường là nguồn cung cấp calo rỗng và có thể cung cấp nhiều đường hơn bạn cần.

Uống Trà Thôi
(Theo verywellfit)
Khám phá công dụng của các loại trà
Khám phá công dụng của các loại trà
Khám phá công dụng của các loại trà
Khám phá công dụng của các loại trà
0 0 4,531 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Cửu Đạo Trà - Bí Quyết Thưởng Thức Trà Đầy Tinh Tế
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3271 09:23, 22/04/2024
5 0 254 0.0
Trà đạo từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Pha trà và thưởng trà không chỉ đơn thuần là để giải khát, mà còn là một nghệ thuật, một cách để thư giãn tinh thần và kết nối con người. Cửu đạo trà, hay còn gọi là 9 bước tinh hoa thưởng thức trà, là một quy tắc ...
Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 347 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 405 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 537 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 634 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!