/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Cây gỗ Sến là gỗ gì ?

1028 10:32, 01/09/2021
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Cây gỗ Sến là gỗ gì ?Cây Sến
Chúng ta đã tìm hiểu nhiều loại gỗ và có thêm nhiều kiến thức. Hôm nay, chúng tôi giới thiệu với mọi người một loại gỗ khá lạ nhưng được biết đến là loại gỗ có độ bền và vân gỗ đẹp đó là gỗ Sến. Cây Sến là cây gì ? Có mấy loại ? Gỗ dùng có tốt không ? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp cho mọi người qua bài viết này.

Tên thường gọi: Cây Sến.
Tên khoa học: Có tên là Madhuca pasquieri.
Thuộc bộ: Ericales.
Thuộc họ: Sapotaceae.
Nhóm gỗ: Thuộc nhóm IIA trong bảng phân loại nhóm gỗ quý hiếm Việt Nam

Đặc điểm nhận dạng cây Sến:

Gỗ Sến là cây gỗ lớn, có thể cao từ 30 – 35m. Phiến lá của chúng hình trứng ngược hay hình bầu dục dài, dài khoảng 6 - 16cm, rộng khoảng 2 – 6cm, mép lá hình răng cưa thưa, đầu tù và có mũi nhọn rộng. Cụm hoa ở nách các lá trên, thường gồm 7 – 3 hoa. Hoa này có tràng nhẵn màu vàng. Quả cây Sến hình bầu dục hay gần hình cầu, dài khoảng 3cm và có cây mang hạt hình trứng.

Cây Sến có mật độ sinh trưởng chậm, ưa đất tốt và ẩm, Sến mọc thành rừng thuần hoặc hỗn gia với cây Lim xanh. Hạt chứa gần như một nửa chất dầu béo, có thể ăn được hoặc dùng ngành công nghiệp chế biến. Đây là loại cây tái sinh bằng chồi và hạt.

Đặc điểm sinh thái cây Sến :

Cây thuộc nhóm cây sinh trưởng chậm, thích hợp trồng tại vùng đất tốt và có độ ẩm cao. Là loại được tái sinh tốt với đặc điểm khá nổi trội. Gỗ Sến thường được ứng dụng vào trong sản xuất nội thất và công trình kiến trúc luôn đảm bảo chất gỗ tốt, đẹp và có độ bền ổn định. Cây ra hoa vào tháng 1-3 hàng năm, quả chín tháng 11-12 hàng năm.

Xuất xứ và phân bố cây Sến:

Cây này thường phân bố ở Việt Nam, Trung Quốc. Ở Việt Nam, cây gỗ Sến mọc rải rác trong các rừng rậm nhiệt đới từ Lào Cai đến Quảng Bình. Đặc biệt ở khu vực Hà Trung, Thanh Hóa cây Sến mọc tập trung thành rừng thuần.

Cây Sến được mọc nhiều tại các tỉnh phía Nam như từ Gia Lai, Tây Ninh cho đến Kiên Giang. Một số quốc gia khác trên thế giới cũng được trồng với số lượng rải rác như Cam-pu-chia và Thái Lan.

Đặc điểm màu sắc và vân gỗ :

Gỗ Sến được biết đến là một loại gỗ tốt, có vân gỗ cực kì đẹp, gỗ có màu đỏ nâu đặc trưng, rất cứng và khó gia công. Bù lại, gỗ này lại có khả năng chịu được cường độ lực lớn. Nhờ tính chất cứng sản phẩm từ loại gỗ này không bị mối mọt xâm hại.


Phân loại gỗ Sến:

Gỗ Sến có nhiều loại:

Gỗ Sến Mủ: Cây được trồng nhiều ở các tỉnh phía Nam như: Khánh Hòa, Gia Lai, Kiên Giang… Gỗ có màu vàng hơi nhạt, theo thời gian sẽ chuyển sang màu vàng sậm và đỏ nhạt. Thân gỗ giác và lõi phân biệt, trên bề mặt có những sợi gỗ sẫm màu, có tính dầu. Là dòng gỗ Sến được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất.

Gỗ Sến Đỏ: Cây mọc nhiều trong các rừng nhiệt đới, thân gỗ cao lớn có màu nâu đỏ nhạt đặc trưng và cứng, vân gỗ đẹp nên được ưa chuộng nhiều trong các sản phẩm thủ công, điêu khắc Tượng Gỗ Mỹ Nghệ.

Gỗ Sến Mật: Giống như các loại gỗ Sến khác, cây Sến Mật có gỗ màu nâu đỏ và độ cứng rất tốt. Những chiếc Sập Gỗ, phản, cột nhà cổ xưa thường được làm từ gỗ Sến Mật. Gỗ Sến Mật được coi là loại gỗ hảo hạng, được bán giá cực đắt.

Ứng dụng trong đời sống:

Gỗ Sến thuộc hạng quý hiếm, được dùng nhiều trong thiết kế đồ gỗ nội thất, rất được ưa chuộng, là nguyên liệu đầu vào có giá cao so với những loại gỗ khác.

Đồ gỗ làm bằng gỗ Sến rất bền, tinh tế, đẹp, làm cho không gian thêm sinh động, sang trọng, có thời hạn sử dụng lâu dài.

Không riêng gì thân gỗ Sến mà các bộ phận khác của cây Sến cũng mang nhiều công dụng tuyệt vời như: Hoa và vỏ cây Sến có tác dụng chữa bệnh. Vỏ cây có vị chát nên có tác dụng thu liễm trừ ly, làm chậm sự lên men của đường thốt nốt. Hoa của cây Sến thì được dùng để làm thuốc hạ sốt, thuốc trợ tim,....

Giá thành :

Rất khó để báo giá gỗ Sến chính xác vì giá gỗ thay đổi theo thời điểm và giữa các nhà phân phối cũng có sự chênh lệch một chút.

Gỗ Sến có giá khoảng: 11 triệu 1 mét khối gỗ tròn, và khoảng 13 – 17 triệu 1 mét khối gỗ hộp. (giá chỉ mang tính chất tham khảo)

Tình trạng tài nguyên :

Với những ưu điểm vốn có của gỗ Sến, thì hiện nay loại gỗ này đang được khai thác quá mức. Tình trạng khai thác vẫn cứ diễn ra như vậy sẽ dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên quý hiếm này.

Chúng ta có thể thấy được mức độ quý hiếm của gỗ Sến đã tạo nên thương hiệu cho chính bản thân loại gỗ này. Các bạn chắc đã có thể chọn lựa cho mình một loại gỗ tốt để trang trí nội thất cho căn nhà của mình rồi phải không ạ?

Uống Trà Thôi
(Sưu tầm internet)
Cây gỗ Sến là gỗ gì ?Quả cây Sến
Cây gỗ Sến là gỗ gì ?Hình chụp thân gỗ Sến
Cây gỗ Sến là gỗ gì ?Nhà làm bằng gỗ Sến
0 0 2,106 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

PHO TƯỢNG CỔ, ĐẸP NHẤT ĐÔNG DƯƠNG Ở VIỆT NAM
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2978 19:00, 10/11/2023
0 0 1,195 10.0
Những bí ẩn xung quanh pho tượng được tìm thấy ngay tại trung tâm văn hóa Chăm ở Đồng Dương xưa, giờ mới dần được hé lộ. Cho đến giờ, đây là pho tượng Phật bằng đồng duy nhất nắm giữ hai kỷ lục: cổ nhất và đẹp nhất. Tư thế chuyển pháp luân hiếm thấyCách đây đúng 101 năm, vào tháng 4/1911, nhà ...
Tổ thiền đạt ma
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2388 08:39, 03/01/2023
0 0 4,317 6.0
Tổ thiền đạt ma

Kích thước: cao 36x21x18 cm

Chất liệu : gỗ trắc đen đỏ

Nghệ nhân Nguyễn Thuyết chế tác
————————
☎️LH: 0976467002( Zalo)
Giá trị của đồ gỗ phong thủy trong đời sống và kinh doanh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1522 10:11, 31/12/2021
0 0 4,136 0.0
Các sản phẩm đồ gỗ cao cấp như tượng gỗ, vật phẩm bằng gỗ, giường tủ, bàn ghế...không chỉ có giá trị kinh tế, giá trị nghệ thuật cao mà còn có giá trị phong thủy rất sâu sắc. Đặc biệt đồ gỗ phong thủy không chỉ được ứng dụng trong đời sống thường nhật mà còn áp dụng nhiều trong kinh doanh. Bạn ...
Tượng Bát Tiên Là Gì?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1515 09:27, 29/12/2021
0 0 4,922 0.0
Từ lâu trong tiềm thức của văn hoá Phương Đông nói chung và nhân dân Việt Nam nói riêng đã quá quen thuộc với hình ảnh Bát Tiên được in trong các đồ vật như: bát, đĩa, tranh, tượng gỗ,... Đặc biệt những gia chủ nào trưng bày tượng Bát Tiên đều có ý nghĩa phong thuỷ cực kỳ quan trọng với mong muốn đem lại ...
Tượng Long Quy Hợp Với Tuổi Nào? Mệnh Nào?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1510 09:36, 27/12/2021
0 0 5,089 0.0
Tượng Long Quy hay còn gọi là tượng Rùa đầu rồng là sự kết hợp của 2 linh vật trong bộ tứ linh “Long - Lân - Quy - Phụng”. Tương truyền rằng tượng có nguồn gốc từ Trung Quốc và hiện nay đã trở nên được ưa chuộng ở khắp khu vực Á Đông. Sự kết hợp của hai loại linh vật này đã khiến cho tượng Long Quy ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!