/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Ý NGHĨA NGÀY TIẾP NỐI

1041 15:49, 02/09/2021

( từ)

Ý NGHĨA NGÀY TIẾP NỐI
Ngày tiếp nối là thuật ngữ được Sư Ông Nhất Hạnh đề xuất để thay thế cho sự kiện kỷ niệm ngày sinh nhật của những người con Phật, đặc biệt là các vị xuất gia.
Trong tiếng anh, thuật ngữ “Continuation day” hay “Contago” trong tiếng Latin được hiểu là ngày tiếp tục của 1 thỏa thuận, 1 hiệp ước, 1 hợp đồng.
Vì sao người đời gọi là sinh nhật?
Vì người ta cho rằng đó là ngày 1 cô bé, 1 cậu bé được sinh ra. Chữ “sinh ra” (birth) thường được hiểu là từ không mà bỗng nhiên thành có; tương tự, chữ “chết” thường được hiểu là từ “có” rồi bỗng nhiên thành “không”.
Theo tuệ giác của nhà Phật, mọi sự vật hiện tượng trên cuộc đời không có cái gì là “sinh”- bỗng dưng từ không mà thành có; và không có hiện tượng gì là “chết”- từ có mà thành không cả.
Một đám mây, một chiếc lá cho đến một trận mưa rào cũng không hề bỗng nhiên sinh ra hay mất đi, mà đó chỉ là sự chuyển hóa từ hình thức này sang hình thức khác, giống như định luật bảo toàn năng lượng của vật lý hiện đại: “Vạn vật không tự nhiên sinh ra hay tự nhiên mất đi, mà chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác”.
Con người cũng vậy, ngày lọt lòng mẹ không phải là từ không mà thành có, và ngày về với đất mẹ vĩnh hằng cũng chẳng phải từ có mà thành không; chỉ là những cột mốc của sự thay hình đổi dạng, chuyển hóa từ dạng thức này sang dạng thức khác mà thôi.
Trước khi lọt lòng mẹ ta là ai?
Đâu thể nào ta xuất hiện từ hư vô như Tôn Ngộ Không sinh ra từ trứng đá được!
Ta đã là ta trong muôn kiếp luân hồi với bao phước báo tội nghiệp và nhân duyên, bao ân tình và thù hận từ muôn kiếp; để đến kiếp này ta gá vào thai mẹ và tiếp tục xuất hiện giữa cuộc đời như bao nhiêu lần xuất hiện khác.
Do vậy, sự sinh ra ấy, thực chất là sự tiếp tục, tiếp tục tái sinh, tiếp lục thừa hưởng nghiệp quả trong muôn kiếp luân hồi.
Phật dạy, trong mỗi chúng sinh, có sự truyền trao từ nhiều thế hệ tổ tiên, từ ông bà cha mẹ, tổ tiên huyết thống, và từ Chư Phật, chư tổ trao truyền hạt giống tâm linh.
Có khi bất chợt ta nhận ra trong ta có hạt giống siêng năng cần mẫn của cha ta, có hạt giống nhọc nhằn lam lũ của mẹ ta, có hạt giống ưa vui chơi rượu chè của ông cố ông vãi ta từ đâu nhiều kiếp trước.
Trong mỗi công dân đất Việt hào hùng, có sự tiếp nối trao truyền hạt giống thông minh sáng trí của vua Lý Thái Tổ, có hạt giống mạnh mẽ kiên cường của dũng tướng Trần Hưng Dạo, nhưng cũng có những hạt giống hèn hạ bán nước của những Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc năm xưa.
Cũng vậy, trong ta có hạt giống thảnh thơi giác ngộ được truyền trao từ Đức Thế Tôn, có hạt giống ưa ẩn cư nơi chốn non bồng diễm ảo của Trần Nhân Tông, có hạt giống tươi cười hoan hỷ của Bồ tát Di Lặc, có hạt giống hiểu biết thương yêu và ban vui cứu khổ của bồ tát Quan Âm…
Sự tiếp nối, vì vậy, không chỉ là sự tiếp tục tái sinh trong vòng luân hồi vô tận, sự tiếp nối còn là sự truyền trao những hạt giống và phẩm chất huyết thống - tâm linh mầu nhiệm ngàn đời của sơn hà đại địa.
Trong ta có hạt giống của Thầy, hạt giống đó ta được thầy truyền trao qua suốt quá trình quy y học đạo, qua những buổi cùng tụng kinh tọa thiền nghe pháp, được thầy truyền trao trong những chuyến đi ủy lạo - từ thiện, để cùng thầy ban tặng niềm vui và hạnh phúc cho cuộc đời.
Trong thầy cũng có ta, học trò cũng trực tiếp hay gián tiếp truyền trao cho thầy những hạt giống trong ta. Có khi đó là hạt giống lãng tử, ham thích sự phiêu bồng, có khi là hạt giống của cứng đầu cố chấp, ích kỷ hơn thua; mà cũng có khi đó là hạt giống của tinh thân bao dung vô ngại; xả thân giúp đời, mở rộng bàn tay, sẻ chia giúp đỡ.
Ơn thầy vô lượng nhưng ơn trò cũng vô cùng; nghĩa thầy cao tựa thái sơn nhưng tình trò cũng sâu dường biển cả!

-Thích Quảng Tịnh-
0 0 3,074 9.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

TÂM TÍNH THAY ĐỔI, SỐ MẠNG CŨNG BIẾN ĐỔI THEO
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3319 13:00, 29/05/2024
1 0 551 0.0
Vào thời nhà Minh ở trấn Giang Tô Giang Kinh có một tú tài tên là Trương Sinh. Hoàn cảnh gia đình anh ta rất nghèo khó, tư cách của anh thì tồi tệ, thường hay làm hại hàng xóm láng giềng. Tính nết anh ta lại khá hào sảng, tiền của mà anh ta vơ vét được nhờ bắt chẹt dọa dẫm người ta thì anh ta lại tùy ý đem cho ...
THỊ PHÚC BẤT THỊ HỌA, THỊ HỌA ĐÓA BẤT QUÁ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3308 08:00, 23/05/2024
0 0 547 0.0
Nhiều khi muốn làm giàu, người ta phải làm nhiều việc bất chánh hay tàn độc để làm giàu một cách nhanh chóng. hoặc gì một âm mưu nào đó hại người... Một ngày nào đó khi nghĩ lại mới hối hận ăn năn, quay lại làm việc thiện thì đôi lúc cuộc sống lại bắt đầu có những việc xấu xảy ra. Nếu người mất ...
ĐỐI CẢNH VÔ TÂM
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3307 16:56, 22/05/2024
1 0 537 0.0
"Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền" xuất xứ từ bài kệ của vua Trần Nhân Tông, diễn tả tâm thái giải thoát của người tu hành. Trạng thái tâm này là kết quả của một quá trình tu tập lâu dài. Đối với cảnh bên ngoài, dù đẹp hay xấu, trái hay phải, thuận hay nghịch, tiếng khen hay tiếng chê, mà tâm không hề xao ...
KẺ ĂN MÀY ĐẾN TÂY THIÊN CẦU PHẬT VÀ BÀI HỌC LÀM NGƯỜI SÂU SẮC
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3282 19:00, 02/05/2024
3 0 813 0.0
 Một câu chuyện lưu truyền rộng rãi trong dân gian, được cải biên từ chuyện “Phạm Đan hỏi Phật”, mang đến những bài học nhân sinh vô cùng sâu sắc. Yêu thương người sẽ được người yêu thương, kính trọng người sẽ được người kính trọng. (Ảnh: IFuun)Trong mệnh chỉ có tám phân lúa gạoTrước đây ...
THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3231 08:00, 22/03/2024
3 0 1,097 0.0
THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ? Có một lần đức Phật Thích Ca cùng các đệ tử của mình đi đến một bờ sông lớn, nước chảy cuồn cuộn như muốn nhấn chìm mọi vật. Ngài cúi người xuống nhặt một hòn đá lớn bên bờ sông lên rồi hỏi chúng đệ tử: “Bây giờ nếu ta ném hòn đá này xuống ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!