/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 12): THẠCH HOÀNG - THẠCH HỒNG

1058 08:03, 06/09/2021
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT

( từ)

TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 12): THẠCH HOÀNG - THẠCH HỒNGHình 5-75: Thạch hồng - thạch hoàng
Khái niệm "thạch hoàng" hiện tại chúng ta hay gọi không phải là để chỉ "thạch hoàng nê" được gọi trong thời nhà Minh và nhà Thanh. Như trong các bài viết trước về hồng nê đã được giải thích, "thạch hoàng nê" trong thời nhà Minh và nhà Thanh là để chỉ "tiểu hồng nê" hiện tại. Ghi chép trong "Dương Tiện minh hồ hệ" của Chu Cao Khởi vào thời nhà Minh và "Dương Tiện danh đào lục, về nguyên liệu chế tác" của Ngô Kiển vào thời nhà nhà Thanh cho biết: "Thạch hoàng nê, khai thác từ núi Triệu Trang, là phần thạch cốt, chưa tiếp xúc nắng gió. Đồ gốm sau khi nung có màu chu sa".

Khái niệm "Thạch hoàng"ngày nay để chỉ một loại khoáng chất hoặc thành phần đất sét có màu tự nhiên. Quặng thô thạch hoàng nằm rải rác trong khoáng tầng nộn nê (đất sét non), là một loại vật chất khoáng tự nhiên được hình thành do quá trình phong hóa lâu dài của nộn nê, cấu tạo bao gồm đất sét, đá phiến sét và các loại đá argillaceous giàu pyrit khác (Chú thích của người dịch: Pyrit hay pyrit sắt, là khoáng vật disulfide sắt với công thức hóa học FeS2. Pyrit có ánh kim và sắc vàng đồng từ nhạt tới thông thường). Tên khoa học của nó là nốt pyrit, thường được tìm thấy trong lớp đá bùn và đá phiến sét (Hình 5-72). Theo đặc điểm thực tế của trữ lượng và phân bố, nhận định này hoàn toàn có tính khoa học.

"Thạch hoàng" có cấu trúc đá quặng, thường được hình thành dưới dạng các nốt sần hình trứng, tròn hoặc hình trụ, hình quả nho. Hình dạng và kích thước của các khoáng chất khác nhau khi chúng được tạo ra, và hình dạng quả trứng là đại diện nhất. "Thạch hoàng" hình trứng thông thường của nó có vỏ, lớp áo và lõi. Vỏ cứng như sắt, phần lớn có màu nâu đỏ, nhân có hình dạng giống như lòng đỏ trứng nên được gọi là thạch hoàng (Hình 5-74).

Nếu vỏ bên ngoài và lõi bên trong có màu đỏ tím thì được gọi được gọi là "Thạch hồng" (Hình 5-76). Hình dạng và kích thước của "thạch hồng" rất đa dạng, từ hình quả trứng màu nâu đỏ đến hình khối mạt chược. Phần lớn lõi vẫn được bao phủ bởi màu vàng của đá.

"Thạch hoàng" và "thạch hồng" có trữ lượng ít, hàm lượng cát nhiều và độ dẻo thấp, các vật liệu khoáng đơn không thích hợp để chế tác đồ gốm, chúng thường được nghiền thành bột và phối chung với các vật liệu khoáng khác để cải thiện màu sắc của chúng. Một số loại khoáng tử sa nguyên bản nếu mang chế tác ấm tử sa, sau khi nung sẽ cho bề mặt rất thô ráp không trơn nhẵn, thường được gọi là không có “thuỷ sắc”, sẽ phải sử dụng thạch hoàng để "điểm" (đẩy) màu, do đó với phương pháp chế tác ấm tử sa truyền thống, thạch hoàng được coi là báu vật. Tử sa nê được phối thêm thạch hoàng có tác dụng giảm nhiệt độ nung, tăng màu sắc và tăng cảm giác ẩm của bề mặt da ấm.

Ông Phan Trì Bình gọi "Thiên thanh, thạch hoàng - là loại khoáng tốt nhất", còn đại sư Cố Cảnh Chu thì gọi "thạch hoàng" là "yên biệt chỉ" (kết tinh của khí trời). Thạch hoàng và thạch hồng có hàm lượng ion sắt rất cao, sau khi nung có màu đỏ của ion sắt, nên thường được dùng để làm chất tạo màu. Ngày xưa do việc kiểm soát nhiệt độ lò nung rất khó nên thạch hoàng sau khi nung ở nhiệt độ cao phần lớn có màu đen, cho nên khi khai thác, nó bị coi là phế liệu, đồ vứt đi. Vì vậy, theo những lời những người cao niên kể lại, đại sư Cố Cảnh Chu và đại sư Vương Dần Xuân có quan điểm phân loại khác nhau về "thạch hoàng". Đại sư Vương Dần Xuân cho rằng "yên biệt chỉ" là hồng nê còn đại sư Cố Cảnh Chu lại phản bác rằng "Yên biệt chỉ" không phải là hồng nê, bởi vì khi nung cho màu tím và đen. Khoáng tử sa kì ảo như bầu trời đêm, cả hai đại sư đều không sai, chỉ là cách nhìn của họ khác nhau.

SG, 06/09/2021
Lão Tà - An Nhiên Tịnh Quán
(dịch từ "Dương Tiện minh sa thổ" - Lưu Ngọc Lâm)
----------------------------------------------
Quý trà hữu có thể tải ứng dụng cho thiết bị di động của mình để được update thêm nhiều bài viết hơn từ trang web theo đường link sau:
- iOS: https://apps.apple.com/app/id1577084612
- Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.uongtrathoi.androi
TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 12): THẠCH HOÀNG - THẠCH HỒNGHình 5-74: Thạch hoàng hình quả trứng
TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 12): THẠCH HOÀNG - THẠCH HỒNGHình 5-76: Tử thạch hồng
TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 12): THẠCH HOÀNG - THẠCH HỒNGHình 5-77: Tử thạch hồng
TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 12): THẠCH HOÀNG - THẠCH HỒNGHình 5-78: Màu hồng sau nung
TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 12): THẠCH HOÀNG - THẠCH HỒNGHình 5-79: Màu hồng sau nung
TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 12): THẠCH HOÀNG - THẠCH HỒNGHình 5-72: Thạch hoàng trong mỏ nộn nê
TÌM HIỂU VỀ HỒNG NÊ (PHẦN 12): THẠCH HOÀNG - THẠCH HỒNGHình 5-73: Thạch hồng trong mỏ nộn nê
2 0 3,085 10.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Các loại đất chính làm ấm tử sa
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
3233 09:16, 25/03/2024
3 0 385 0.0
Nghi Hưng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc là nơi có một loại đất sét rất đặc biệt và nổi tiếng gọi là đất Tử sa và là nơi tạo ra những chiếc ấm tử sa nổi tiếng. Đất Tử sa là loại đất sét đá (Stone Clay) – loại đất đặc biệt chỉ ở vùng Nghi Hưng mới có. Các loại đất chính làm ấm tử sa:

Tử sa ...
The 3 Kinds of Dahongpao Clay
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2804 13:57, 08/08/2023
0 0 736 0.0
The 3 Kinds of Dahongpao Clayby Patrick Gorman March 6, 2021 Much has been said about the legendary "Dahongpao" clay from Yixing. Some say it's rare, others that it's extinct, others that it's still available, and others that dahongpao teapots are fake. There is some truth in each of these claims. When people say a teapot is made of Yixing Dahongpao clay, they may be referring to any ...
SỰ THẬT VỀ CHẤT ĐẤT ĐẠI HỒNG BÀO
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2629 08:42, 17/05/2023
2 0 1,152 6.0
Từ trước tới nay mọi người đã nói nhiều về chất đất Đại Hồng Bào huyền thoại từ Nghi Hưng. Một số người nói rằng nó hiếm, những người khác cho rằng nó đã tuyệt chủng, người thì nói nó vẫn còn và người thì cho rằng ấm Đại Hồng Bào là giả. Vậy đâu là sự thật?

Để người chơi và người sưu ...
Phân biệt đất tử sa nguyên khoáng và đất tử sa ngoại sơn
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2404 08:48, 09/01/2023
0 0 1,745 0.0
Những ai đam mê trà đạo chắc chắn sẽ không thể không biết đến danh tiếng của chiếc ấm tử sa Nghi Hưng Trung Quốc. Sở hữu một chiếc ấm tử sa không khác nào đang sở hữu một “báu vật” đối với những trà nhân thực thụ. Trà được pha bởi chiếc ấm tử sa mang đến vị ngon bậc nhất mà không một loại ấm ...
đất chu nê Đại Hồng Bào trong cuốn “Dương Tiện Minh Sa Thổ”
Team Uống Trà Thôi CHẤT ĐẤT
2092 08:39, 29/08/2022
1 0 1,909 9.0
Nội dung về đất chu nê Đại Hồng Bào trong cuốn “Dương Tiện Minh Sa Thổ” - Lưu Ngọc Lâm

Mời các anh chị đọc tham khảo!

Đại Hồng Bào, là một loại đất được thị trường theo đuổi, lại có rất nhiều quan điểm xoay quanh. Nguồn gốc cái tên của nó, có lẽ liên quan tới loại trà “Đại Hồng Bào” của Phúc ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!