/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Có nên uống trà vào buổi tối trước khi đi ngủ?

1066 10:42, 07/09/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Có nên uống trà vào buổi tối trước khi đi ngủ?
Thời gian gần đây, nhiều người chọn cách thư giãn bằng việc uống trà buổi tối trước khi đi ngủ để thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc uống trà trước khi ngủ đi kèm với một số nhược điểm và có thể không dành cho tất cả mọi người.

Các hợp chất trong trà xanh có lợi cho giấc ngủ

Theo nghiên cứu, các thành phần trong trà có thể giúp bạn ngủ ngon và quy trình pha trà có phương pháp có thể giúp bạn vận động và tạo thói quen ban đêm để thúc đẩy nghỉ ngơi sâu hơn, tốt hơn. Chỉ cần cẩn thận lựa chọn, bởi vì các loại trà khác nhau có chứa lượng caffeine khác nhau, một số loại trà sẽ phù hợp để uống trước khi đi ngủ.

Caffeine là một chất kích thích có chức năng chính là cải thiện sự tỉnh táo của tinh thần. Bằng chứng cho thấy rằng uống 3-4 cốc (75 - 1.000ml) trà xanh ít caffein trong ngày có thể làm giảm mệt mỏi và mức độ của các dấu hiệu căng thẳng, cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Theanine cũng được cho là hợp chất thúc đẩy giấc ngủ chính trong trà xanh. Nó hoạt động bằng cách giảm các kích thích tố liên quan đến căng thẳng và kích thích tế bào thần kinh trong não của bạn, cho phép bộ não của bạn thư giãn.

Những loại trà tốt cho giấc ngủ

Trà hoa cúc: Các nghiên cứu đã chứng minh, trà hoa cúc không chứa caffeine (một chất có khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương, tạo cảm giác hưng phấn và tỉnh táo). Ngược lại, các thành phần trong loại trà này còn có tác dụng tạo cảm giác buồn ngủ, an thần, giúp người bệnh giải tỏa căng thẳng. Theo nghiên cứu dược lý hiện đại, hoa cúc chứa apigenin - hoạt chất chống oxy hóa, có tác dụng tạo ra cảm giác buồn ngủ khi liên kết với những thụ thể trong não bộ. Từ đó giúp thư giãn não bộ, cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, kéo dài thời gian ngủ, ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.Theo nghiên cứu dược lý hiện đại, hoa cúc chứa apigenin - hoạt chất chống oxy hóa, có tác dụng tạo ra cảm giác buồn ngủ khi liên kết với những thụ thể trong não bộ. Từ đó giúp thư giãn não bộ, cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, kéo dài thời gian ngủ, ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.

Trà tim sen: Trà tim sen thường được dùng để điều trị chứng mất ngủ, tâm lý bất ổn, nhịp tim nhanh, lo âu và hồi hộp. Theo Đông y, tim sen có tính hàn, vị đắng, tác dụng thanh tâm, trấn kinh và an thần. Việc thường xuyên uống trà tim đen vào mỗi buổi tối có thể giúp dễ ngủ, ngủ ngon, ngủ sâu giấc, hạn chế tình trạng thức giấc lúc nửa đêm.

Trà xanh: Nếu bạn không quá nhạy cảm với caffeine, một ít trà xanh vào ban đêm có thể mang lại cho bạn sự thúc đẩy mà bạn cần đánh bật phần còn lại của công việc và vượt qua thói quen đi ngủ của con bạn, vì vậy cuối cùng bạn cũng có thể nghỉ ngơi. Nếu bạn là một trong những người không thể cho uống caffeine sau 2 giờ chiều (hoặc bạn sẽ thức cả đêm), trà xanh cũng có sẵn ở dạng không chứa caffeine.

Trà bạc hà: Trà bạc hà nổi tiếng với khả năng cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng thần kinh, stress và đau nửa đầu. Bởi trong loại thảo dược này chứa hoạt chất menthol có tác dụng hỗ trợ giảm đau đầu, thư giãn cơ và thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Bên cạnh đó việc ngửi hương thơm từ trà bạc hà hay tinh dầu bạc hà còn có tác dụng thư giãn não bộ, tạo cảm giác thoải mái và sảng khoái hơn.

Trà gừng ấm: Gừng chứa nhiều thành phần quan trọng có tác dụng cải thiện tình trạng buồn nôn, nôn ói, kiểm soát đường huyết, điều hòa huyết áp, trị đau đầu và phòng ngừa phát sinh những cơn đau tim.Bên cạnh đó với tác dụng thư giãn mạch máu, việc thêm trà gừng vào quá trình điều trị bệnh sẽ giúp bạn thư giãn cơ bắp, giảm bớt áp lực ở não bộ, nâng cao chất lượng giấc ngủ, ngủ sâu, ngủ ngon và dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Nhược điểm của việc uống trà xanh vào ban đêm

Chứa caffeine: Trà xanh có chứa một số caffeine. Chất kích thích tự nhiên này thúc đẩy trạng thái kích thích, tỉnh táo và tập trung trong khi làm giảm cảm giác mệt mỏi - tất cả những điều này có thể khiến bạn khó ngủ hơn.

Một cốc 240 ml trà xanh cung cấp khoảng 30 mg caffeine, hoặc khoảng 1/3 lượng caffeine trong một tách cà phê. Tầm quan trọng của hiệu ứng caffeine phụ thuộc vào độ nhạy cảm cá nhân của bạn với chất này. Vì tác dụng của caffeine có thể mất ít nhất là 20 phút để xuất hiện và khoảng 1 giờ để đạt được hiệu quả đầy đủ của chúng, uống trà xanh có chứa caffein vào ban đêm có thể cản trở khả năng bạn ngủ.

Mặc dù một số bằng chứng cho thấy rằng theanine trong trà xanh chống lại tác dụng kích thích của caffeine, những người nhạy cảm với caffeine vẫn có thể bị rối loạn giấc ngủ, tùy thuộc vào lượng trà xanh họ tiêu thụ. Vì lý do này, những người đặc biệt nhạy cảm với caffeine có thể được hưởng lợi từ việc uống trà xanh ít caffein. Ngâm trà của bạn trong nước ở nhiệt độ phòng - chứ không phải nước sôi - cũng có thể giúp giảm tổng hàm lượng caffeine của trà.

Có thể làm bạn thức giấc giữa đêm: Uống bất kỳ chất lỏng nào trước khi đi ngủ có thể làm tăng nhu cầu đi tiểu vào ban đêm. Việc phải thức dậy để sử dụng nhà vệ sinh vào giữa đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Đi tiểu vào ban đêm đặc biệt có khả năng khi bạn uống chất lỏng ít hơn hai giờ trước khi đi ngủ và uống đồ uống có chứa caffein hoặc rượu, có tác dụng lợi tiểu có thể làm tăng sản xuất nước tiểu.

Có thể thấy, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy rằng uống trà xanh vào ban đêm có lợi cho giấc ngủ hơn là uống trong ngày. Do đó, có thể tốt hơn nếu bạn uống chè trong ngày, hoặc ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ.

Uống Trà Thôi
(Theo tạp chí kinh tế)
Có nên uống trà vào buổi tối trước khi đi ngủ?
Có nên uống trà vào buổi tối trước khi đi ngủ?
Có nên uống trà vào buổi tối trước khi đi ngủ?
1 0 4,898 10.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 273 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 413 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 486 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 512 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
Thưởng thức tinh hoa Việt Nam qua 10 loại trà danh tiếng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3220 08:37, 12/03/2024
3 0 604 0.0
Việt Nam, với địa hình đa dạng và khí hậu ôn hòa, sở hữu điều kiện lý tưởng để phát triển trà. Nổi tiếng với hương vị tinh tế và chất lượng thượng hạng, trà Việt Nam đã trở thành một thức uống được yêu thích bởi người dân trong nước và cả du khách quốc tế. Trong số đó, "Thập đại danh trà" ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!