/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Những bí quyết uống trà giúp cải thiện giấc ngủ

1104 11:47, 14/09/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Những bí quyết uống trà giúp cải thiện giấc ngủ
Nhiều người lầm tưởng rằng uống trà sẽ dẫn đến mất ngủ, điều này có thể đúng với một số loại trà và một số người uống không đúng cách. Thực tế, một số loại trà không chỉ chữa mất ngủ mà còn giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Theo các chuyên gia, thời điểm uống trà tốt nhất là vào khoảng từ 8 giờ đến 8 giờ 30 phút tối, vì lúc này hệ miễn dịch sẽ hoạt động mạnh nhất, dùng một chén trà giúp làm ấm dạ dày, kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động, giúp tái tạo và sửa chữa tế bào.

Uống trà trước khi đi ngủ từ 3 đến 5 tiếng: Nếu mỗi tối bạn đi ngủ lúc 11 giờ thì bạn nên uống trà vào ban ngày và trước 8 giờ tối. Sẽ không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm vì đối với người bình thường, cafein bắt đầu phát huy tác dụng trong cơ thể trong vòng chưa đầy một giờ đầu sau đó giảm dần và hết tác dụng từ 3 đến 4 giờ sau uống một liều cafein nhẹ (1 - 2 chén trà nhỏ).

Lưu ý bạn nên uống trà sau bữa ăn 1 tiếng, không nên dùng trà trong bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn vì gây ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng.

Rửa trà từ 1 đến 2 lần: Cafein dễ tan trong nước sôi. Nếu như ở nhiệt độ thường, một lít nước hòa tan 20g cafein thì ở nhiệt độ sôi, một lít nước có thể hòa tan tới 700g cafein. Trong nước nóng (>85oC) 70 % đến 80 % cafein đã được hòa tan trong 2 - 3 phút đầu. Vì vậy, khi dùng trà vào buổi tối, hãy rửa trà từ một đến hai lần để loại bỏ đi phần lớn cafein ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tùy theo thói quen dùng trà và sự đáp ứng, dung nạp cafein khác nhau của mỗi người mà lượng trà dùng, thời gian rửa trà, số lần rửa sao cho thích hợp.

Tạo thói quen dùng một chén trà nhạt vào buổi tối: Ở đây chúng ta nói đến lượng trà dùng. Mỗi người có thói quen dùng trà đậm nhạt khác nhau. Một chén trà có thể nhạt với người này nhưng đậm so với người khác do sự dung nạp cafein và thói quen dùng trà không giống nhau.

Tạo thói quen dùng một chén trà nhạt vào buổi tối có nghĩa là giảm lượng trà so với lượng trà dùng vào ban ngày. Việc dùng trà buổi tối ngoài việc giúp kích thích hệ thống miễn dịch, còn giúp cơ thể nhẹ nhàng, thư thái, dễ vào giấc ngủ. Vì vậy lượng trà thường giảm đi một nữa so với khi cần tỉnh táo hay cần sự kích thích và hưng phấn não bộ vào ban ngày.

Những loại trà giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Trà Đông trùng hạ thảo: Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý hiếm sở hữu dược chất có ý nghĩa to lớn đối với sức khỏe. Đặc biệt, Đông trùng hạ thảo còn có công dụng trong việc cải thiện suy nhược thần kinh, chán ăn, khó ngủ, thần trí rối loạn, mất ngủ.

Cách thực hiện:

• Chuẩn bị khoảng 6 - 8 sợi đông trùng hạ thảo đã sấy khô đựng trong bình trà có nắp đậy.
• Cho 200ml nước ấm vào bình tráng qua rồi bỏ lần nước đầu tiên.
• Đổ thêm 300ml nước sôi vào, đậy nắp bình và chờ trong khoảng 5 phút hoặc xem đến khi nước trà có màu vàng đẹp mắt là được.
• Thêm 1 - 2 thìa mật ong vào trà để tăng thêm hương vị và tác dụng. Thưởng thức trà mỗi tối trước khi đi ngủ.

Trà tim sen: Tâm sen hay tim sen là loại dược liệu trị mất ngủ quen thuộc trong các bài thuốc của YHCT, thuộc tính hàn, có tác dụng trấn an thần kinh, thanh tâm, giải nhiệt. Tâm sen còn thúc đẩy khí huyết lưu thông, giúp đầu óc thư thái, giảm bớt cảm giác lo âu, bồn chồn, dễ đi vào giấc ngủ.

Y học hiện đại chứng minh, tâm sen có chứa các thành phần như: Nuciferin, Asparagin, alkaloid, liensinin… có khả năng tác động trực tiếp lên não bộ xoa dịu các vùng thần kinh bị thương tổn, đồng thời giúp ổn định nhịp tim và huyết áp.

Cách thực hiện:

• Cho 1 thìa cafe tâm sen đã phơi khô vào ấm có nắp đậy.
• Đổ nước sôi vào ấm, tráng sơ và đổ bỏ nước đầu.
• Thêm khoảng 300ml nước sôi vào ấm, đậy nắp hãm trong 10 phút rồi thưởng thức.
• Dùng trà trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc, dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Trà hoa nhài: Trong Đông y, hoa nhài là vị thuốc có tính bình, vị đắng, chủ trị giải độc, hoạt huyết, thanh lọc cơ thể. Không chỉ sở hữu hương thơm nhẹ nhàng, thuần khiết, đem đến cảm giác dễ chịu, hoa nhài còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là việc cải thiện các vấn đề về giấc ngủ.

Trà hoa nhài có chứa hàm lượng chất EGCG (epigallocatechin gallate) cao có tác dụng điều hòa khí huyết, giảm lượng lipid trong máu, ổn định tim mạch. Đồng thời, hoạt chất axit amin L-theanine trong hoa nhài tác động giải phóng chất dẫn truyền thần kinh GABA giúp người dùng cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn. Do vậy, sử dụng trà hoa nhài trị mất ngủ là một sự lựa chọn tuyệt vời mà bạn nên tham khảo.

Cách thực hiện:

• Chuẩn bị 15 - 20g hoa nhài sấy khô cho vào tách trà.
• Đổ vào tách khoảng 300ml nước sôi. Đậy nắp và hãm trà trong khoảng 10 phút.
• Thêm 1 ít đường phèn nếu thích vị ngọt và sử dụng trà khi còn ấm trước khi đi ngủ mỗi ngày.

Trà hương thảo: Từ xa xưa, người ta đã biết tới hương thảo là một loại dược liệu có mùi thơm đặc biệt và được sử dụng phổ biến trong nhiều bài thuốc Đông y chữa mất ngủ. Các nghiên cứu cho thấy trong hương thảo có chứa các chất chống oxy hóa axit carnosic và axit rosmarinic với hàm lượng cao giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, giảm bớt căng thẳng, lo âu.

Mùi thơm đặc biệt của hương thảo kích thích đến các hoạt động của não bộ, giúp kiểm soát tâm trạng, nâng cao chất lượng và thời lượng cho giấc ngủ, rất phù hợp sử dụng cho người có tuổi. Sử dụng trà hương thảo vào mỗi tối trước khi đi ngủ giúp cải thiện tình trạng chóng mặt, đau đầu.

Cách thực hiện:

• Chuẩn bị khoảng 10g lá hương thảo đã phơi khô và cho vào ấm có nắp đậy.
• Đổ vào ấm khoảng 400 - 500ml nước sôi và hãm trong 15 phút.
• Có thể cho thêm một ít đường hoặc mật ong nguyên chất khuấy đều và thưởng thức khi trà còn ấm.

Trà lạc tiên: Theo YHCT, cây lạc tiên có vị đắng, tính mát, thường mọc tự nhiên, được sử dụng phổ biến làm dược liệu trong đông dược và tân dược. Y học hiện đại chỉ ra cây lạc tiên có chứa các hoạt chất an thần giúp trấn tĩnh, chống hồi hộp, lo âu, hạn chế căng thẳng. Sử dụng trà lạc tiên cải thiện giấc ngủ được nhiều người áp dụng.

Cách thực hiện:

• Chuẩn bị 50 gram lạc tiên đã phơi/sấy khô. Nếu không có sẵn lạc tiên khô, có thể dùng loại tươi, đem chặt nhỏ và phơi khô.
• Đem nguyên liệu đi rửa sạch và đun sôi cùng 2 lít nước tới khi nước sôi thì đun lửa nhỏ thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp.
• Sử dụng khi trà còn ấm và thực hiện đều đặn hàng ngày trong 1 tháng, bạn sẽ nhận thấy giấc ngủ được cải thiện hiệu quả rõ rệt.

Uống Trà Thôi
Theo Đời sống tiêu dùng
Những bí quyết uống trà giúp cải thiện giấc ngủTrà Đông trùng hạ thảo được ví như “thần dược” detox tâm hồn
Những bí quyết uống trà giúp cải thiện giấc ngủTrà tim sen là loại trà mất ngủ được rất nhiều người yêu thích
Những bí quyết uống trà giúp cải thiện giấc ngủTrà hoa nhài mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là việc cải thiện các vấn đề về giấc ngủ.
Những bí quyết uống trà giúp cải thiện giấc ngủTrà hương thảo có mùi thơm đặc trưng rất tốt trong điều trị mất ngủ
1 0 4,553 10.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 259 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 402 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 478 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 504 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
Thưởng thức tinh hoa Việt Nam qua 10 loại trà danh tiếng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3220 08:37, 12/03/2024
3 0 594 0.0
Việt Nam, với địa hình đa dạng và khí hậu ôn hòa, sở hữu điều kiện lý tưởng để phát triển trà. Nổi tiếng với hương vị tinh tế và chất lượng thượng hạng, trà Việt Nam đã trở thành một thức uống được yêu thích bởi người dân trong nước và cả du khách quốc tế. Trong số đó, "Thập đại danh trà" ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!