/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Đi tìm hương vị trà trong mỗi mùa thu hoạch

1141 10:12, 17/09/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Đi tìm hương vị trà trong mỗi mùa thu hoạch
Chén trà không chỉ có hương vị khác nhau bởi chủng loại, vùng sản xuất mà nó còn ảnh hưởng không nhỏ bởi mùa vụ thu hoạch. Thế nên mới có câu thơ “Nước trà mùa xuân, hương trà mùa thu”. Mỗi mùa khác nhau trong năm sẽ cho ra chất lượng và hương vị trà trà khác nhau. Chính điều này tạo nên sự khác biệt mới mẻ cho những chén trà nhỏ và kích thích người thưởng trà khám phá.

Mỗi thời điểm thu hái thường được tính toán cẩn thận và chi tiết để mang đến hương vị tối ưu nhất cho trà.

- Nước trà mùa xuân

Cây trà cũng giống như nhiều loài thực vật khác là yêu thích mùa xuân - mùa được coi là thời điểm vàng để thu hoạch trà

Đối với nhiều người làm trà thì từ tháng 3 đến tháng 5 được xem là thời điểm tốt nhất cho trà xuân. Trước khoảng thời gian này thì quá lạnh, còn sau khoảng này mưa nhiều nên trà sẽ không còn ngon nữa.

Trước đó, trà có một thời kỳ “ngủ đông”, khi đó cây sẽ hấp thụ các khoáng chất và chất dinh dưỡng do nước tạo ra sẽ tụ lại trong chồi.

Vào mùa xuân, khi thời tiết trở nên ấm hơn và lượng mưa tăng lên, cây trà phục hồi và đâm chồi những nụ mới chứa nhiều chất như axit amin và pectin phong phú. Quãng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 là lúc cây trà đã trải qua một quãng thời gian ‘nghỉ’ rất dài nên chất dinh dưỡng dồi dào, công với điều kiện tự nhiên lý tưởng nên lá trà mang đến hương vị tốt nhất.

Búp trà xuân thường to và dày. Hương vị trà mùa xuân thường rất ngon bởi vị tiền chát nhẹ, hậu ngọt rất sâu và thanh khiết. nước trà vàng ánh xanh, sánh quyện như mật ong. Uống 1 ngụm trà bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy, hương thơm tươi mới thoang thoảng.

- Trà mùa hè

Mùa hè thời điểm có mưa lớn và nắng nhiều. Mưa lớn giúp lá trà phát triển rất nhanh chóng, chính điều này khiến thành phần hóa học tạo nên hương vị trà bị nhạt. Ngoài ra nắng nhiều cũng khiến lá trà quang hợp nhiều hơn nên vị trà cũng chát hơn. Bên canh đó, lá trà mỏng hơn, thế nên trà hè cũng không được dai nước

Mặc dù vậy nhưng mùa hè vẫn là mùa thu hoạch đối với người làm trà. Người ta thường thu hoạch từ tháng 6 đến giữa tháng 7. Nhưng do chất lượng trà mùa này không ngon bằng các mùa khác, đồng thời lượng cung tăng cao nên trà hè thường có giá thành dễ chịu hơn các mùa còn loại.

Do hàm lượng tanin và caffeine cao hơn trong trà mùa hè vì ánh nắng mặt trời gay gắt. Vì vậy, lá trà mùa này phù hợp để được sử dụng để làm trà đen lên men đầy đủ vì vị đắng của trà mùa hè sẽ giảm trong quá trình lên men, do đó nhận được các đặc tính của vị ngọt ngào và hương thơm nồng mạnh mẽ.

- Hương thơm trà mùa thu

Mùa thu được xem là vụ mùa quan trọng thứ hai chỉ sau mùa xuân. Mặc dù mùa thu bắt đầu từ đầu tháng 8 nhưng ít người làm trà nào lại thu hoạch trà sớm như vậy. Giai đoạn tốt nhất để thu hoạch trà thu là vào tháng 10. Thời điểm này thì thời tiết trở nên mát và dễ chịu hơn.

Đối với nhiều loại trà thì mùa thu chính là thời điểm trà có hương vị có thể nói là tốt nhất chỉ sau mùa xuân, thậm chí trà thu còn có hậu vị còn mạnh mẽ và kéo dài hơn trà xuân.

Vào mùa thu, lượng nắng trong một ngày ít đi góp phần làm giảm lượng polyphenol (vị chát) khi cây trà quang hợp. Ngoài ra thì cây trà cũng ra ít lá hơn để tích tụ chất dinh dưỡng.

Trà thu có một nhược điểm là có vị đắng hơn một chút so với trà xuân vì lá trà giai đoạn này có nhiều caffeine hơn. Tuy nhiên hương vị trà thu lại đậm đà và tinh tế hơn trà các mùa khác.

- Trà mùa đông

Thời gian thu hoạch từ cuối tháng 10 đến tháng 11. Vì thời tiết vào mùa đông lạnh, nên các chồi trà đang phát triển chậm và hàm lượng chất dinh dưỡng tăng dần.

Hương vị của trà mùa đông nhẹ và ngọt. Hương vị và mùi thơm của trà mùa đông mỏng hơn trà mùa xuân, nhưng trà khô có màu xanh ngọc lục bảo đẹp mắt, có mùi thơm nhẹ trong khi pha và ít đắng chát. Mặc dù hương vị không phong phú như trà mùa xuân, nhưng nó cũng mềm mại và dai nước.

Lịch thu hoạch trà chỉ mang tính ước lượng tương đối mà người làm trà sử dụng. Thời điểm thu hoạch còn phụ thuộc rất nhiều vào vi khí hậu và điều kiện tự nhiên riêng biệt của từng vùng trà.

Bất kể mùa trà nào thì đều có một hương vị hương riêng. Mỗi mùa trà thể hiện một cá tính và đặc điểm của chính mùa đấy. Thưởng thức tách trà theo mùa cũng là một trải nghiệm mới mẻ và đặc sắc dành cho những người say mê trà.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Đi tìm hương vị trà trong mỗi mùa thu hoạch
Đi tìm hương vị trà trong mỗi mùa thu hoạch
0 0 4,419 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 284 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 421 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 488 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 517 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
Thưởng thức tinh hoa Việt Nam qua 10 loại trà danh tiếng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3220 08:37, 12/03/2024
3 0 611 0.0
Việt Nam, với địa hình đa dạng và khí hậu ôn hòa, sở hữu điều kiện lý tưởng để phát triển trà. Nổi tiếng với hương vị tinh tế và chất lượng thượng hạng, trà Việt Nam đã trở thành một thức uống được yêu thích bởi người dân trong nước và cả du khách quốc tế. Trong số đó, "Thập đại danh trà" ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!