/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Người giữ hồn làng quê Việt qua tranh vẽ

1249 09:35, 07/10/2021
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Người giữ hồn làng quê Việt qua tranh vẽ
Mới đây, họa sĩ trẻ Trần Nguyên (sinh năm 1990) đã khiến cộng đồng mạng trầm trồ trước vẻ đẹp không lời từ những bức tranh tái hiện chân thực khung cảnh làng quê Bắc Bộ mộc mạc, thanh bình. Tác phẩm đặc biệt gây xúc động mạnh với những người con xa xứ.

Sinh ra và lớn lên tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, chàng trai sinh năm 1990 đã ấp ủ niềm đam mê mãnh liệt với cọ vẽ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường những năm Tiểu học. Hoài bão lớn dần theo thời gian, Nguyên quyết định theo học chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật Điện ảnh, trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Về sau, năm 2014, Nguyên thử sức với công việc sản xuất 3D Animation cho một công ty game trong vòng một năm rưỡi. Cảm thấy gò bó, Nguyên quay trở lại làm họa sĩ tự do để có thể tung tẩy trong nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận.

Họa sĩ trẻ cho biết, để đi dài lâu trên con đường nghệ thuật này, anh đã không ngừng học hỏi nhằm khơi tìm cho mình một đề tài phù hợp nhất. Quyết định chọn đề tài làng quê Việt Nam là “chất bột để gột nên hồ”. Nguyên chia sẻ: “Xuất thân là con nhà nông, được sống và làm việc trên mảnh đất quê hương nên hình ảnh về cuộc sống thôn dã rất gần gũi và đã in sâu vào ký ức của mình. Chọn đề tài này cũng là vì mình muốn các bạn trẻ thấy được nét đẹp văn hóa xưa ở nông thôn, còn những người xa xứ qua đó có thể trở về với những kỉ niệm thiêng liêng ngày thơ bé”.

Nguyên cho biết, anh gặp khó khăn trong việc sáng tác vì bối cảnh làng quê hiện nay đã bị bê tông hóa theo thời đại. Kiến trúc nhà ở ngày xưa không còn nguyên trạng, hầu hết đều được sửa sang. Vì vậy, Nguyên đã tái hiện khung cảnh làng quê bằng hồi ức tuổi thơ, song song là đi vẽ trực họa tại các khu làng cổ ở Hà Nội như làng cổ Đường Lâm, làng Cự Đà, làng Đông Ngạc và các tỉnh, thành ở miền Bắc. Anh mong muốn có thể sáng tạo ra một tác phẩm đạt giá trị thẩm mỹ cao độ nhưng trên hết vẫn không xa rời bối cảnh lịch sử.

Từ tình yêu nồng đượm với làng quê, hơn 50 tác phẩm với chủ đề về quê hương và gia đình đã ra đời. Nguyên sử dụng chất liệu sơn dầu, Acrylic để vẽ theo lối tả thực, song song là phủ lên tranh gam màu trầm để tạo nên khung cảnh làng quê đầy hoài niệm. Các tác phẩm của Nguyên được điểm xuyết bởi màu nắng vì theo anh, hình ảnh này sẽ làm cho tranh thêm phần sinh động và giàu sức gợi. Những chi tiết khác như triền đê, đường làng, ngõ nhỏ được Nguyên khắc họa tỉ mỉ đến từng đường nét.

Ngoài ra, con người chính là hình tượng xuyên suốt trong các tác phẩm của Nguyên, đặc biệt là người phụ nữ. Anh chia sẻ: “Bà, mẹ và chị đã trở thành hình ảnh rất thân thuộc trong ký ức của mình. Họ là những người phụ nữ chân chất, mộc mạc và rất chịu thương chịu khó khiến cho mình cả đời này không bao giờ quên. Đem hình ảnh họ vào tranh cũng chính là cách để mình tôn lên vẻ đẹp bình dị của người phụ nữ Việt từ bao đời nay”.

Nguyên "bật mí", sau mỗi tác phẩm, bố sẽ là người sáng tác thơ để đem vào làm lời bình tranh của anh. Từ đó, anh quan niệm, trong họa có thơ, trong thơ có họa, cả thi ca và hội họa luôn song hành cùng nhau để làm tròn đầy ý nghĩa của tác phẩm. Vì vậy, khi Nguyên đăng tải bộ tranh, người xem còn rung động trước những tứ thơ dạt dào cảm xúc. Là một người trẻ, khi thưởng thức tranh của Nguyên, bạn Đào Minh Tú cho biết: “Tranh của anh gợi lên một vẻ đẹp trầm mặc, buồn man mác nhưng cũng rất đỗi mơ mộng và thi vị. Những hình ảnh đó giờ đây cũng ít đi hẳn nên xem tranh của anh, mình như được quay về với tuổi thơ”.

Nói về dự định sắp tới, chàng họa sĩ trẻ cho biết bản thân sẽ cố gắng tổ chức được một triển lãm cá nhân trưng bày những bức tranh về làng quê. “Mình muốn người xem không những được kết nối bền chặt với những giá trị xưa cũ mà trên hết, mình còn mong những tác phẩm của mình sẽ là nơi lưu giữ tinh hoa văn hóa của dân tộc”, Nguyên thổ lộ.

Uống Trà Thôi
Theo tienphong.vn
Người giữ hồn làng quê Việt qua tranh vẽNguyên cho biết nắng buổi sớm, nắng ban trưa, nắng xế chiều đều mang một vẻ đẹp riêng.
Người giữ hồn làng quê Việt qua tranh vẽNgười xem bùi ngùi trước cảnh Tết nơi thôn quê.
Người giữ hồn làng quê Việt qua tranh vẽHình ảnh người bà bên ao bèo, vườn rau, giếng nước khiến bao người thổn thức.
Người giữ hồn làng quê Việt qua tranh vẽNguyên cho rằng, làng quê trong cảm quan của anh mang màu sắc của hoài niệm và quá vãng.
Người giữ hồn làng quê Việt qua tranh vẽXe kem dạo gắn liền với tuổi thơ của nhiều người.
Người giữ hồn làng quê Việt qua tranh vẽTác phẩm mang tên Sớm mai của mẹ, và cũng là bức tranh gây ấn tượng sâu đậm nhất với Nguyên.
0 0 3,979 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Picasso từng thề sẽ hủy hoại nàng thơ kém 40 tuổi
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3235 08:54, 27/03/2024
3 0 240 0.0
Khi Françoise Gilot chia tay Pablo Picasso sau thời gian yêu đương đầy sóng gió, bà bị danh họa người Tây Ban Nha tìm mọi cách hủy hoại sự nghiệp.

Gilot là bóng hồng duy nhất trong vô số những người tình của Picasso chủ động ruồng bỏ ông. Điều đó khiến họa sĩ người Tây Ban Nha nổi giận và quyết trả thù bằng cách ...
Bức tranh của Da Vinci hé lộ mối quan hệ rắc rối của nàng thơ
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3227 10:24, 19/03/2024
3 0 408 0.0
Trong tác phẩm ‘Quý cô và con chồn’, Leonardo da Vinci đã thể hiện mối quan hệ của người mẫu với một vị công tước giàu có.

Bức Quý cô và con chồn là bảo vật quốc gia của Ba Lan đồng thời là kiệt tác nghệ thuật phương Tây. Quý cô trong tranh là Cecilia Gallerani, một thiếu nữ người Italy khi đó mới 16 tuổi, ...
Hành trình 100 năm kiến tạo mỹ thuật Việt
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3223 09:27, 15/03/2024
5 0 545 0.0
Kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (nay là Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam), giới nghệ thuật trong và ngoài nước tổ chức nhiều sự kiện.

Sau 100 năm kể từ ngày thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương, hội họa Việt Nam được kiến tạo trên nền tảng vững chắc của hội họa phương Tây kết ...
Nhành hoa hé lộ mối nguy của người mẫu trong bức tranh ‘Tháng sáu cháy bỏng’
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3217 08:55, 11/03/2024
1 0 526 0.0
Người mẫu nằm ngủ trưa ngỡ đang được thư giãn nhưng họa sĩ Frederic Leighton dường như gửi gắm một cảnh báo ngầm phía sau.

Khi Frederic Leighton trưng bày bức Tháng sáu cháy bỏng vào năm 1895 tại Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh ở London, các nhà phê bình đánh giá đây là một trong những tác phẩm xuất sắc của ...
Kinh thành nhà Thanh dưới thời Càn Long
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3211 09:38, 07/03/2024
0 0 447 0.0
Tranh của họa sĩ cung đình ghi lại cảnh Càn Long thỉnh an mẫu hậu, đại thần vào cung, phố mua sắm.

Bức "Kinh sư sinh xuân thi ý" (Ý thơ ở kinh thành khi xuân tới) của Từ Dương hiện được triển lãm tại Bảo tàng Cố Cung, Bắc Kinh. Tranh lụa hoàn thành mùa xuân năm 1767, chiều dọc 256 cm, chiều ngang 233 cm. Theo DPM, tác ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!