/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tìm hiểu về trà Sencha - Thức uống quý của xứ sở mặt trời mọc

1256 08:07, 09/10/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Tìm hiểu về trà Sencha - Thức uống quý của xứ sở mặt trời mọc
Trà sencha là một trong những loại trà xanh phổ biến nhất ở Nhật Bản, chiếm đến 80% sản lượng trà xanh sản xuất tại quốc gia này. Bên cạnh hương thơm say mê lòng người thưởng thức và hương vị tươi mát, thức uống này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.

Đôi nét về trà Sencha

Sencha (hay còn gọi là tiễn trà) là một trong số các loại trà xanh của Nhật, bên cạnh gyokuro (trà ngọc sương) và bancha. Trà sencha là một loại ryokucha (trà xanh) của Nhật Bản, được ủ bằng toàn bộ lá của cây Camellia sinensis, mang lại cho trà một số lợi ích sức khỏe ấn tượng và hương vị thơm ngon, nhẹ nhàng. Trà có màu vàng, được sản xuất từ ​​búp và lá trên cùng của cây trà. Trà có mùi thơm nhẹ và vị ngọt đắng.

Lá chè sencha thường được thu hoạch vào nhiều đợt. Đợt đầu tiên trong năm diễn ra vào khoảng tháng 4, tháng 5 tùy khu vực trồng trọt. Lá chè thu hoạch đợt đầu tiên thường sẽ tươi non, giàu dưỡng chất và hương vị tinh tế nhất, tạo ra loại sencha hảo hạng nhất. Còn chè thu hoạch vào mùa hè và mùa thu thường thấp hơn về chất lượng và giá cả.

Sau khi hái, quá trình chế biến trà xanh sencha bắt đầu bằng hơi nước nhanh của lá trà tươi, ngăn chặn quá trình oxy hóa và giữ màu xanh và hương vị. Sau đó, lá được cuộn, tạo hình và sấy khô.

Trà sencha chất lượng cao thường có màu vàng lục, trong vắt, thiên về màu xanh đẹp mắt. Các lá chè mỏng, chắc, và xoắn lại giống như những chiếc kim. Hương thơm của trà được nhiều người liên tưởng là sự kết hợp của cỏ tươi cắt nhỏ và rong biển. Trà có hương vị sâu lắng và đầy đủ vị umami - một sự cân bằng hoàn hảo giữa vị ngọt và độ se.

Trà sencha cũng được sản xuất ở Trung Quốc, Hàn Quốc và các quốc gia khác, mặc dù các loại trà có thể khác biệt rất nhiều so với trà của Nhật Bản do sự khác biệt về cây trà và kỹ thuật chế biến. Những loại trà này thường được sử dụng để pha trộn và có hương vị thơm ngon hơn so với sencha Nhật Bản.

Trà sencha chứa một lượng caffeine vừa phải. Tùy thuộc vào giống và cách pha, sencha có thể chứa từ 12 đến 75 miligam caffein, tương đương với 80 đến 200 miligam caffein trong một tách cà phê. Nhờ thời gian ủ ngắn, hầu hết các cốc trà chỉ dao động trong khoảng 20 đến 30 miligam. Sencha Trung Quốc, thường được rang, có hàm lượng caffeine thấp hơn hầu hết các loại trà xanh Nhật Bản. Trà xanh được trồng trong bóng râm có hàm lượng caffeine cao hơn. Khi được ủ đúng cách, sencha không có tính axit cao. Thời gian pha lâu hoặc nước quá nóng có thể khiến trà có vị chát.

Các loại trà Sencha phổ biến

Có một số loại trà sencha khác nhau, được phân biệt bởi cách chúng được thu hoạch, cách chúng được chế biến, nơi chúng được trồng, vv....

- Shincha: Còn được gọi là ichiban-cha hoặc "trà mới", shincha là sencha được thu hoạch vào mùa xuân. Loại trà này có vị ngọt hậu và đôi khi đậm đà hơn các loại sencha khác.

- Asamushi: Đây là một dạng sencha được hấp nhẹ (khoảng 20 đến 30 giây). Tất cả chè sencha đều được hấp trong quá trình chế biến, với thời gian hấp khác nhau. Hấp nhẹ hơn sẽ cho ra một loại chè nhẹ hơn, sạch hơn và tinh tế hơn.

- Chumushi: Đây là sự pha trộn của trà asamushi và fukamushi, thường được hấp trong 30 giây đến một phút. Lá chè được ngâm vừa phải, cho ra nước trà có màu xanh vàng.

- Fukamushi: Chè được hấp trong ít nhất 1 phút và đôi khi lâu hơn. Do hấp sâu hơn nên chè có nhiều lá gãy hơn asamushi. Fukamushi sencha có hương vị đậm đà của đại dương, ít sắc thái hơn và có màu xanh đậm.

- Trà dạng bột: Sencha dạng bột có thể được coi là một biến thể của matcha, nhưng không giống như matcha, vì không được trồng trong bóng râm. Trà có hương vị dễ chịu.

Một số công dụng của trà Sencha

Ngăn ngừa ung thư

Giống như hầu hết các loại trà xanh, trà sencha có thể giàu chất chống oxy hóa, giúp tìm kiếm các gốc tự do và có thể giúp ngăn ngừa stress oxy hóa trong cơ thể. Ngoài ra, sự hiện diện của các polyphenol như epigallocatechin gallate (EGCG) có thể giúp tạo ra tế bào chết hoặc apoptosis ở các tế bào ung thư. Không chỉ vậy, EGCG còn ngăn chặn các tế bào ung thư lây lan sang các bộ phận cơ thể khác, đặc biệt hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Tăng cường trao đổi chất

Đồ uống có chứa caffein, trong đó có trà, được cho là rất tốt để kích thích sự trao đổi chất, có thể cải thiện quá trình đốt cháy chất béo thụ động trong cơ thể. Trà sencha có thể không có nhiều caffeine như một tách cà phê, nhưng có nhiều caffeine hơn phần lớn các loại trà khác. Đây cũng có thể là một loại đồ uống quan trọng để kết hợp trong nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân.

Tăng cường năng lượng

Sự pha trộn phong phú của vitamin, khoáng chất, caffein và chất chống oxy hóa được tìm thấy trong loại trà này rất hiệu quả như một chất tăng cường năng lượng. Nếu bạn muốn tăng năng suất làm việc với tinh thần minh mẫn, trà sencha có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

Làm giảm huyết áp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mặc dù có một lượng caffein đáng kể, trà có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa căng thẳng quá mức cho tim. Điều này có thể có lợi cho những người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác.

Kích thích não bộ

Trà sencha từ lâu đã được coi là một chất kích thích não bộ, và các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trà này có thể kích thích các đường dẫn thần kinh và ngăn ngừa stress oxy hóa trong não, dẫn đến sự lắng đọng các mảng bám. Loại trà này có thể giúp đầu óc bạn nhạy bén và tập trung, ngay cả khi bạn già đi và giảm nguy cơ phát triển chứng rối loạn nhận thức.

Hỗ trợ giảm mức cholesterol

Ngoài việc làm giảm huyết áp, trà sencha được cho là hỗ trợ làm giảm mức LDL hoặc cholesterol xấu. Catechin trong trà này có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa lipid bằng cách giảm sự hấp thụ chất béo, và do đó, chất béo trung tính và cholesterol. Điều này có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân và bảo vệ khỏi một số biến chứng tim mạch.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hàm lượng cao vitamin C và một loạt các chất chống oxy hóa có trong trà khiến Sencha trở thành một chất hỗ trợ hệ thống miễn dịch hoàn hảo. Trà được cho là có khả năng kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, có thể chống lại nhiễm trùng, đồng thời tăng tốc độ chữa lành nếu bạn đang bị cảm lạnh thông thường hoặc cúm.

Giúp chăm sóc da

Các chất chống oxy hóa và vitamin C trong trà sencha được chứng minh là có thể giữ cho làn da trông rạng rỡ, sạch mụn và trẻ trung. Trà cũng hỗ trợ việc làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và trì hoãn sự lão hóa bằng cách cấp ẩm cho da.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Hàm lượng flo trong sencha có thể giúp răng chắc khỏe và ngăn ngừa sâu răng. Trà sencha cũng có thể giúp ngăn ngừa hơi thở có mùi và bảo vệ miệng khỏi các vi trùng khác nhau.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Tìm hiểu về trà Sencha - Thức uống quý của xứ sở mặt trời mọc
0 0 4,520 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Cửu Đạo Trà - Bí Quyết Thưởng Thức Trà Đầy Tinh Tế
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3271 09:23, 22/04/2024
5 0 252 0.0
Trà đạo từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Pha trà và thưởng trà không chỉ đơn thuần là để giải khát, mà còn là một nghệ thuật, một cách để thư giãn tinh thần và kết nối con người. Cửu đạo trà, hay còn gọi là 9 bước tinh hoa thưởng thức trà, là một quy tắc ...
Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 345 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 403 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 537 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 633 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!