/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Câu chuyện trà

1274 08:29, 13/10/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Câu chuyện tràChâu Á được xem là cái nôi sản sinh ra trà
Trà là thức uống quen thuộc của người dân Việt Nam. Sau cây lúa, trà là loại cây gắn bó đặc biệt với người Việt. Tách trà nghi ngút khói có mặt trong mỗi gia đình, mọi nghi lễ từ cưới hỏi, thượng thọ đến ma chay, giỗ chạp… Có thể nói trà là bạn của người Việt, không phân biệt giàu sang, nghèo hèn.

Nguồn gốc là trà

Trong suốt tiến trình phát triển của lịch sử loài người, trà hiện hữu từ rất sớm và đã trở thành loại thức uống có tầm ảnh hưởng. Thậm chí, có thời kỳ từng được ví von "trà là thức uống khiến cả thế giới phát cuồng".

Xét về khía cạnh lịch sử trà có nguồn gốc từ khu vực châu Á, chủ yếu là ở Tây Nam Trung Quốc và Bắc. Thời gian con người sử dụng trà chính xác từ bao giờ thì không ai biết, tuy nhiên được ước chừng là dưới triều nhà Thương (1600 TCN - 1046 TCN).

Theo truyền thuyết cổ của Trung Quốc, trà là do Thần Nông - một trong Tam Hoàng của văn hóa Trung Hoa tìm ra. Một huyền thoại khác của người Hoa Nam lại kể rằng Đức Đạt Ma Sư Tổ của Thiền phái Thiếu Lâm Tự Trung Hoa. Ông đã ngủ quên trong lúc tọa thiền nên tức giận tự cắt mí mắt của mình quăng xuống đất và nơi ấy mọc lên một thứ cây kỳ lạ. Hái lá nấu nước uống khiến cho tâm hồn tỉnh táo, được gọi là Trà. Từ đó trà trở thành thức uống thông dụng của thiền môn.

Khác với truyền thuyết, các nhà khoa học nghiên cứu về lịch sử và sinh học xác định được vùng đất nguyên sản của trà ở một nơi hiện nay là tại vùng Vân Nam (Trung Quốc - sát biên giới Việt Nam), Thượng lào, Bắc Thái Lan và vùng Tây Bắc Việt Nam, đây là là nơi khởi nguồn của cây trà cổ.

Ở thượng nguồn sông Mekong, dòng sông Lan Cang (tên gọi ở Trung Quốc) có một khu vực đặc biệt có đến 7 loại khí hậu trong ngày. Quanh năm nhiều mưa, nhiều nắng, nhiệt độ chênh lệch lớn, thích hợp rất thích hợp cho việc phát triển của cây trà. Trong một khu vực, gần Phổ Nhĩ (cách Việt Nam 50km) có đến 20 núi trà cổ tập trung. Đây chính là khu vực hình thành những lá trà đầu tiên trên thế giới.

Thú vui thưởng trà của người Việt

Nghệ thuật uống trà của người Việt xưa được gói lại trong hai câu thành ngữ: "Nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ bình, ngũ quần anh" và "rượu ngâm nga, trà liền tay". Có nghĩa là chén trà rót ra phải uống ngay cho nóng, mới thơm, mới cảm nhận đủ dư vi. Tay nâng ly trà, nhấp từng ngụm thưởng thức trà bằng tất cả tâm hồn. Những cảm xúc giác quan, mắt nhìn, mũi ngửi, tai nghe, lưỡi nếm, tay cầm đều tạo nên nét độc đáo trong thú thưởng trà. Một chén trà ngon cũng làm lay động những sâu kín trong tâm hồn con người, nhưng cái lay động của hương vị trà đem lại sự dịu dàng, hòa cùng thiên địa.

Uống trà đúng cách phải trải qua các giai đoạn sau: Đầu tiên phải tráng trà cùng ấm bằng nước sôi vì trong quá trình làm trà đôi khi có bụi, tráng để tẩy chất bẩn. Tùy theo từng loại trà mà dùng nước sôi 100 độ hay 80 độ. Trước khi rót trà cho từng người thì phải đổ ra chén tống để tránh trường hợp người uống đậm người uống nhạt. Khi đổ trà ra tống phải rót qua đồ lược trà để loại bỏ bã trà.

Người Việt thưởng trà đã đưa những điều cầu kỳ, những lễ nghi phức tạp cô đọng lại trong sự giản dị, gần gũi nhưng cũng không mất đi nét tinh tế.

Một tách trà cũng đủ gói trọn tinh hoa văn hóa. Thưởng trà là một nghệ thuật, tổng hòa được sự tinh tế, tao nhã trong từng thao tác. Chính vì vậy, người Việt thường quan niệm rằng thưởng trà chính là ta đang đào sâu văn hóa để tìm đến sự tĩnh tại và bình yên trong tâm hồn.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Câu chuyện tràThần Nông - Một trong những người phát hiện ra cây trà trong truyền thuyết
Câu chuyện tràTrà gắn bó với người dân Việt Nam, thú thưởng trà cũng vì thế mà gần gũi đơn sơ hơn
0 0 4,373 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 284 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 421 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 488 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 517 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
Thưởng thức tinh hoa Việt Nam qua 10 loại trà danh tiếng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3220 08:37, 12/03/2024
3 0 611 0.0
Việt Nam, với địa hình đa dạng và khí hậu ôn hòa, sở hữu điều kiện lý tưởng để phát triển trà. Nổi tiếng với hương vị tinh tế và chất lượng thượng hạng, trà Việt Nam đã trở thành một thức uống được yêu thích bởi người dân trong nước và cả du khách quốc tế. Trong số đó, "Thập đại danh trà" ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!