/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trà đinh Thái Nguyên - phẩm trà thượng hạng

1294 09:10, 20/10/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Trà đinh Thái Nguyên - phẩm trà thượng hạng
Nhắc tới những loại trà Việt thượng hạng thì chắc chắn không thể bỏ qua cái tên trà đinh. Giới “sành” trà nói tới loại trà này như một thứ hảo hạng bậc nhất chắt lọc tinh hoa của đất trời.

Trà Đinh hay còn được biết tới với cái tên Nhất Đinh trà, trà Đinh Ngọc hay trà tiến vua. Được mệnh danh là “nhất phẩm trà" và nổi tiếng gần xa, trà đinh trở thành loại trà đẳng cấp bởi nó đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ đến từng công đoạn.

Nguyên liệu làm nên trà đinh hảo hạng phải là những đọt trà non, được tuyển chọn vô cùng khắt khe, và kỹ lưỡng. Trà đinh là phẩm trà chỉ thu hái 100% lá 1. Đinh ở đây chính là phần búp non nhất của lá trà. Phần búp này chính là cánh trà đang khép, cánh trà tròn và dài như cây đinh nên được gọi là trà đinh.

Trà cũng được chế biến một cách công phu, tỉ mỉ. Từng đọt trà non được tuyển chọn vô cùng khắt khe và kỹ lưỡng. Những nghệ nhân làm trà đòi hỏi phải tâm huyết và có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Sở dĩ, trà đinh trở nên đặc biệt bởi công đoạn sản xuất vô cùng cầu kỳ. Để có đủ nguyên liệu chế biến 1kg thì phải cần tới 20 người thợ giỏi, có kinh nghiệm trong nghề. Những người thợ sẽ hái suốt một ngày dài trên vùng chè 3 sào để thu được đủ số búp nõn sản xuất Nhất đinh Trà.

Những búp trà sau khi thu hái sẽ được chứa trong sọt tre đan, mang về trải mỏng, để khoảng 2 tiếng rồi đem sao. Nhất Đinh trà có màu xanh đen nhỏ như chiếc kim có vân xoắn nằm gọn lỏn, khác hẳn với những búp chè khô vẫn thường thấy, 1 kg trà cho được 60 lít nước trà ngon, gấp 3 lần so với trà nõn tôm đặc sản. Vị Trà hậu ngọt được thu hái từ những nõn đinh từ cây chè trồng bằng hạt (chè trung du) trên đất Tân Cương.

Theo những người sành trà thì trà đinh được xem là phẩm trà có hương vị ngon nhất. Lý do là lá trà non thường sẽ có chứa rất nhiều các thành phần amino acid tạo nên vị ngon. Vị ngon là một trong 5 vị cơ bản: ngọt, chua, mặn, đắng và ngon. Trà đinh là một trong những loại trà ngon và thuần mộc nhất trên thị trường. Nó lauôn nằm ở vị trí đầu ở bảng xếp hạng thức trà phải thử và được nhiều người yêu thích.

Có thể nói trà đinh chính là tinh tuý đệ nhất của vùng chè và là sản phẩm được tạo ra bởi tài năng và tâm huyết của nghệ nhân xứ trà. Trà đinh uống vào có vị hơi chát, sau mới có vị ngọt, thơm mát. Đây chính là điểm đặc biệt của nó khiến người ta nhớ mãi sau một lần thử.

Cách pha trà đinh ngon nhất

Với mỗi một loại trà Thái Nguyên người ta thường nghiên cứu và tìm ra một cách pha trà riêng để phù hợp với loại trà đó và không làm mất đi hương, sắc của trà.

Khi pha nước một của loại trà đinh này thì chỉ nên pha ở nước có nhiệt độ 60-70 độ C, để trà ngân khoảng 2 phút trước khi rót trà ra thưởng thức. Thường thì nước sau khi sôi sẽ được rót ra bình khác để làm giảm nhiệt độ của nước, không để nước quá nóng sẽ làm bay hơi các dưỡng chất có trong trà. Khi nước ở nhiệt độ 60-70 độ C thì đổ vào bình pha trà. Nước trà đầu tiên luôn là nước trà đậm nhất, mùi vị của trà xanh sẽ thấm sâu vào các tầng vị giác của người thưởng thức.

Trà khi pha lần hai thì cần pha nước nóng ở nhiệt độ 80 độ C. Ngâm trà khoảng 30-40 giây sau đó lắc nhẹ ấm rồi từ từ rót ra mời khách. Nước trà lần 2 tuy đã mất đi chút ít vị đậm đà của trà nhưng hương thơm vẫn lan toả ngào ngạt, tạo nên một nét đặc trưng của trà xanh Thái Nguyên. Khi pha trà nước ba, thì ở lần này nước pha thường được sử dụng ở nhiệt độ 90 độ C và ngâm trà khoảng 30-40 giây.

Khi nhâm nhi, thưởng thức trà thái nguyên gợi lên cho chúng ta một hình ảnh bình dị và vô cùng thân quen, cảm giác yên bình giữa cuộc sống bận rộn. Chén trà nóng lan tỏa hương thơm, mùi vị làm xua bớt đi những cảm giác mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày của con người.

Trà đinh không chỉ đơn thuần là một loại trà quý mà còn được xem như loại thảo dược có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe. Trà đinh cũng mang những công dụng vốn có của trà Thái Nguyên. Chính vì vậy, việc sử dụng trà đinh hàng ngày sẽ giúp chúng ta điều trị một số căn bệnh, tăng cường sức khỏe.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Trà đinh Thái Nguyên - phẩm trà thượng hạng
0 0 4,543 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 203 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 299 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 417 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 493 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 480 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!