/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Vùng đất đẹp sẽ có trà ngon?

1332 08:53, 01/11/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Vùng đất đẹp sẽ có trà ngon?Ngoài hương vị trà thơm ngon, Mộc Châu còn được biết đến với những vùng trà đẹp - Ảnh: Royal tourist
Việt Nam nằm trong vùng gió mùa Đông Nam Á, nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ với nhiều cảnh sắc xinh đẹp. Trên bản đồ ngành trà thế giới, Việt Nam cũng nằm trong nhóm các nước có nguồn nguyên liệu trà xuất khẩu lớn. Đấy chính là lý do mọi người đặt ra câu hỏi “ Phải chăng vùng đất đẹp có trà ngon?”
Lũng Phìn - Danh trà Shan tuyết

Lũng Phìn là xã thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang năm ở miền cực bắc Việt Nam, được bao quanh bởi các dãy núi trùng điệp có đỉnh Tây Côn Lĩnh cao 2.419m và ngọn Kiều Liêu Ti cao 2.040m, bởi vậy mặc dù là khu vực thuộc nhiệt đới ẩm nhưng ảnh hưởng địa hình nên vùng cực bắc của tổ quốc mang sắc thái ôn đới.

Lũng Phìn được biết đến là vùng đất mang khung cảnh hùng vĩ, thiên nhiên tươi đẹp với những cung đường ngút trời… đây là một điểm đến quá mỹ lệ đến mức không thể bỏ qua.

Xã Lũng Phìn là vùng đất thừa hưởng tinh khí của trời và được hấp thụ dưỡng chất của đất đỏ lẫn với đá cao nguyên, những cây trà cũng từ đó mà sinh sôi phát triển qua hàng ngàn năm. Hương vị trà nơi đây là hương vị của núi rừng tinh khiết

Trong đó nổi tiếng nhất với chè Shan tuyết cổ thụ, có hương vị thơm ngọt của núi rừng. Chè Shan tuyết Lũng Phìn được trồng ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển. Toàn xã Lũng phìn có khoảng 15 hộ trồng chè Shan tuyết với gần 100 ha. Quanh bản làng là những vườn chè xen lẫn với những nếp nhà bằng gỗ đơn sơ, cây chè dường như là một loại cây rất gắn bó với người dân nơi đây.

Đặc điểm địa hình và thiên nhiên tạo nên giống trà Shan sạch, ngon và quý hiếm. Hút dinh dưỡng qua nền đất đỏ pha xám và uống sương mù chứ không cần phân bón hay tưới nước và tất nhiên không cần đến thuốc trừ sâu hay bất kỳ loại thuốc nào.

Trong cuốn sách “Ngang dọc đường trà”, tác giả viết về vùng trà Lũng Phìn: “Chúng tôi cảm nhận được hương của sương mù quyện trong lá trà, màu nước trà xanh tươi có chút vàng nhẹ của nắng, vị chát, ngọt hậu.”

Mộc Châu - Đồi trà trong sương trắng

Mộc Châu là vùng đất có địa hình núi đá vôi, nhiều đồi núi nằm gối kề nhau chạy theo hướng tây bắc – đông nam, xen lẫn với những vùng cao nguyên rộng lớn là những vùng thảo nguyên, lòng chảo, những khe vực, suối, sông làm cho địa hình Mộc Châu trở nên đa dạng.

Mỗi nùa ở Mộc Châu mang một vẻ đẹp riêng. Mùa hạ với những rừng thông xanh bạt ngàn, những thác nước tung bọt trắng xóa. Vào mùa đông không gian Mộc Châu bao phủ bởi những màn sương mây ẩn hiện giữa đại ngàn, tiết trời lạnh giá những những loài hoa đua nhau bung nở, sức sống mãnh liệt như thách thức. Tất cả hòa quyện tạo nên cảnh sắc hùng vĩ tuyệt mĩ của núi rừng Tây Bắc.

Ẩn hiện dưới lớp sương trắng vờn núi là những đồi trà xanh lượn sóng. Trà được xem là hồn cốt của Mộc Châu. Với địa hình cao, thiên nhiên phù hợp nên rất thích hợp cho cây tà sinh sôi và phát triển. Trà Mộc Châu búp to, nước vàng sóng sánh, vị đậm ngọt hậu và thơm. Ngoài những gốc chè Shan cổ thụ hàng trăm năm tuổi, nơi đây nổi tiếng với dòng trà ô long thượng hạng. Những sản phẩm chè của Mộc Châu thơm ngon, bổ dưỡng, mang những nét đặc trưng riêng của vùng đất này. Hương sắc vị của trà là minh chứng hoàn hảo cho câu nói “đất đẹp sinh trà ngon”

Lâm Đồng - Vùng trà ô long thượng hạng

Đặc điểm chung của Lâm Đồng là địa hình cao nguyên tương đối phức tạp, chủ yếu là bình sơn nguyên, núi cao đồng thời cũng có những thung lũng nhỏ bằng phẳng đã tạo nên những yếu tố tự nhiên khác nhau về khí hậu, thổ nhưỡng, thực động vật... và những cảnh quan kỳ thú cho Lâm Đồng

Đây là khu vực chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa biến thiên theo độ cao, trong năm có 2 mùa rõ rệt; mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

Nhiệt độ thay đổi rõ rệt giữa các khu vực, càng lên cao nhiệt độ càng giảm. Nhiệt độ trung bình năm của tỉnh dao động từ 18 – 250C, thời tiết ôn hòa và mát mẻ quanh năm. Bởi vậy phù hợp cho cây trà sinh sôi và phát triển.

Vùng trà nổi tiếng Cầu Đất thuộc xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt. Với khí hậu quanh năm sương mù bao phủ, những đồi trà xanh mướt trải dài trên độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển. Nơi đây chính là địa danh nổi tiếng về canh tác và sản xuất trà. Đặc biệt với dòng trà ô long chất lượng - dòng tà được ví von là viên ngọc xanh của vùng đất thanh cảnh này

“...nơi phòng thưởng trà, những bàn tay như múa của các thiếu nữ Đà Lạt duyên dáng đang pha trà mời khách. Nâng chén trà bằng ba ngón tay theo thế tam long giá ngọc, nâng lên đến mũi , hương trà lan tỏa. Nhấp một ngụm, vị đượm và nóng làm tê đầu lưỡi, nuốt nhẹ, hương trà thấm xuống thành ruột. Hương và vị lâng lâng, ngọt hậu.” Anh Đỗ Quang Hoàng Tuấn chia sẻ

Mỗi vùng đất sẽ tạo ra một hương vị trà riêng. Tìm đến những vùng trà riêng để khám phá vẻ đẹp của vùng đất, con người và hương vị trà nơi đó. Đó là câu chuyện đầy thú vị, bởi ngoài khám phá phong vị trà đây còn là hành trình khám phá cả một vùng văn hóa.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Vùng đất đẹp sẽ có trà ngon?Trà Shan tuyết Lũng Phìn sạch ngon và quý - Ảnh: BHG
Vùng đất đẹp sẽ có trà ngon?Vùng trà Cầu Đất nổi tiếng cả về hương sắc vị - Ảnh: Internet
0 0 4,864 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Đệ nhất danh trà Thái Nguyên
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3277 10:36, 26/04/2024
0 0 36 0.0
Vùng đất được coi là “cái nôi” sản sinh ra những sản phẩm trà thơm ngon nức tiếng là Thái Nguyên, với thương hiệu trà đã vang danh ở cả trong và ngoài nước.
Địa hình của Thái Nguyên chủ yếu là đồi núi thấp, thấp dần từ bắc xuống nam, do đó, chè thường trồng ở độ cao khoảng 300 - 1000 mét so với nước ...
Cửu Đạo Trà - Bí Quyết Thưởng Thức Trà Đầy Tinh Tế
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3271 09:23, 22/04/2024
5 0 261 0.0
Trà đạo từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Pha trà và thưởng trà không chỉ đơn thuần là để giải khát, mà còn là một nghệ thuật, một cách để thư giãn tinh thần và kết nối con người. Cửu đạo trà, hay còn gọi là 9 bước tinh hoa thưởng thức trà, là một quy tắc ...
Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 357 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 410 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 542 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!