/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

-LA HÁN KHÔNG THUỘC KINH

1362 07:25, 11/11/2021
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO

( từ)

-LA HÁN KHÔNG THUỘC KINH
-LA HÁN KHÔNG THUỘC KINH-

Hai người Phật tử gặp nhau tại một quán nước trước cổng chùa, anh mập hỏi anh ốm:
- Anh quy y tam bảo chưa?
- Chưa! (Anh ốm đáp).
- Anh có tụng kinh mỗi ngày không?
- Không! (Anh ốm lại đáp).
- Anh có thường dự pháp hội không?
- Không!
- Cái gì cũng không mà sao anh lại nói mình là Phật tử!?
- Ồ! Vậy làm thế nào mới có thể xưng mình là Phật tử hả anh? (Anh ốm hỏi).
- Ừ! Thì phải thuộc kinh, tụng kinh, trì chú mỗi ngày, nghe thuyết pháp, phải đi chùa vào các ngày rằm, mồng một! Anh không làm thế làm sao xứng với danh xưng con nhà Phật được, không làm thế thì sao gọi là tu?
- Vâng, tôi cũng có ý định làm như thế! Nhưng ngặt một nỗi tôi đi làm thường về muộn, mỗi lần mở kinh ra chưa đọc được bao câu lại thấy cái chị hàng xóm hì hục đẩy xe hủ tiếu ra cổng trọ nên tôi ra đẩy phụ, mới quay vào nhà ngồi xuống đọc thêm mấy câu lại nghe tiếng thằng bé phòng bên khóc ré lên. Ba mẹ nó đi làm công nhân trong xưởng may, nhưng tháng này lại bị trùng ca buổi chiều. Cả hai vợ chồng không có tiền gửi nhà trẻ nên đánh liều bỏ thằng bé trong nhà khóa cửa lại mà đi làm. Tôi thấy thế nên bảo họ đưa luôn chìa khóa để nhỡ thằng bé có gì còn vào mà xem nó. Thế là nghe nó ré lên tôi lại chạy sang xem sao. Tội nghiệp thằng nhỏ! Đấy thế nên tôi học cả tháng rồi mà còn chưa thuộc một bài chú, bài kinh nào cả!
Thời gian đọc tụng cũng không được như anh!
Mỗi tháng tôi cũng định đi chùa ngày rằm, mồng một dâng hương cúng phật, nhưng vợ tôi bảo hôm đó là ngày đi phát bánh mì cho mấy người lang thang. Vậy là ngày đó hai vợ chồng chạy xe lòng vòng để đi phát bánh mì, đến lúc phát xong thì trời đã tối quá nên không kịp vào chùa dâng hương cúng phật, nhưng tôi nghĩ, phật dạy mình làm thiện, mình làm thiện là dâng cả trái tim mình cho phật rồi, còn dâng hương, dâng hoa có được hay không chắc phật soi thấu lòng mình mà anh!?
- Anh mập (ơ... thì... tôi nghe người ta chỉ thế nên chỉ cho anh, anh không nghe thì tùy, ai tu nấy chứng mà!)

Mọi người xem ai đang học phật? Ai là người đang tu? Ai xứng là Phật tử?

Tu phật, học phật là ở cái tâm, từ cái tâm dẫn tới cái tay, cái chân, từ cái tay, cái chân sẽ đưa đến hành động (hành pháp), từ hành động mang đến lợi lạc cho mọi người (đó chính là thụ pháp). Đó đích thực là người đang tu, là người xứng danh Phật tử.
Ngược lại người nào tự xưng mình là phật tử, thuộc làu kinh điển, thập chú mà chỉ luyến láy, chú tâm đến cái hình thức bên ngoài. Có thể luận nói triết lý thâm sâu vi diệu đến tận cảnh giới niết bàn, mà sự (hành pháp), (thụ trì) chỉ như một phàm phu thì đó chưa phải là phật tử. Thuộc kinh nhiều chỉ như một quyển sách vụn nát, đọc kinh nhiều mà không hành trì cũng chỉ như nước chảy qua ống, tuôn ào nhưng không giữ được giọt nào!
Ngày Thế Tôn còn tại thế, có ngài Châu Lợi Bàn Đặc không thuộc nổi một bài kệ nhưng vẫn chứng quả A La Hán bởi sự hành pháp, thụ trì các pháp một cách cần mẫn, tinh tấn!
Thích Ca thành đạo là nhờ thực hành, từ đó mới mang truyền thụ cái kinh nghiệm thực hành đó đến chúng sanh, để làm gì? Để chúng sanh thực hành theo, chứ không có phải để học thuộc lòng theo hướng dẫn ấy!
Không có sự chứng đắc của một vị hành giả nào qua lời nói mà không có sự thực hành nghiêm mật cả!
Ngày nay, người ta chỉ chú trọng hình tướng lý thuyết bên ngoài, không mấy quan tâm đến sự thực hành các pháp cho nên có thể thấy người tu thì nhiều, người chứng lại chẳng mấy ai!?
Ngay trong kinh Bát Nhã ta cũng thấy rõ việc thực hành của bồ tát Quán Thế Âm:
(...hành thâm Bát Nhã Ba La Mật Đa Thời...), phải trải qua sự thực hành thâm sâu, triệt để mới ngộ ra được cái chánh ý đó chứ không phải chỉ là học thuộc lòng vào đầu, rồi từ đầu đưa lại cái môi, từ cái môi đưa tới cái lưỡi, từ cái lưỡi đến cổ họng, rồi phát thành lời, như vậy thì cái điều mà họ đọc được, nghe được đó lại trở vào rồi trở ra.
Như nước vào đầu ống rồi chảy ra nơi cuối ống, đâu có chuyển biến gì trong thân, trong tâm thì cái đó sao gọi là tu cho được!?

Mỗi người phải tự phản tỉnh lấy mình, đừng bắt chước ai ngoài Thích Ca Mâu Ni.
Hãy thực hành pháp phật mọi lúc, mọi nơi trong đời sống, đó mới thật sự là người đang tu, và sẽ sớm ngày viên mãn!
Chúc tất cả thân tâm thường lạc! Thực hành các pháp, xứng danh con nhà Phật.

Trích học phật giữa đời thường ân sư Tuệ Minh.
0 0 1,998 10.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3231 08:00, 22/03/2024
3 0 872 0.0
THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ? Có một lần đức Phật Thích Ca cùng các đệ tử của mình đi đến một bờ sông lớn, nước chảy cuồn cuộn như muốn nhấn chìm mọi vật. Ngài cúi người xuống nhặt một hòn đá lớn bên bờ sông lên rồi hỏi chúng đệ tử: “Bây giờ nếu ta ném hòn đá này xuống ...
CỐT YẾU CỦA PHẬT PHÁP LÀ GÌ?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3081 07:30, 20/12/2023
0 0 984 0.0
CỐT YẾU CỦA PHẬT PHÁP LÀ GÌ? Ông già tám mươi chưa chắc đã làm xongĐời Đường, quan Thái thú Hàng Châu là Bạch Cư Dị, cũng là một thi hào nổi tiếng thời bấy giờ, nghe thiên hạ đồn có vị cao tăng đắc đạo hay ngồi thiền trên cây, thường được gọi là thiền sư Ô Sào nên đến thử xem hư thực ra sao. ...
5 CÂU CHUYỆN NGẮN NƠI CỬA PHẬT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3034 07:30, 29/11/2023
1 0 743 0.0
Trong cuộc sống, không phải chuyện gì chúng ta cũng có thể ngay lập tức thông suốt và thấu hiểu. 5 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng những triết lý nhân sinh sâu sắc, hy vọng rằng có thể giúp người đọc ngộ ra được nhiều đạo lý mà trước đó chưa từng để ý.Thứ nhất, tu PhậtMột người ...
ĐỐI CẢNH VÔ TÂM
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3018 07:30, 23/11/2023
0 0 440 0.0
"Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền" xuất xứ từ bài kệ của vua Trần Nhân Tông, diễn tả tâm thái giải thoát của người tu hành. Trạng thái tâm này là kết quả của một quá trình tu tập lâu dài. Đối với cảnh bên ngoài, dù đẹp hay xấu, trái hay phải, thuận hay nghịch, tiếng khen hay tiếng chê, mà tâm không hề xao ...
Làm Việc Thiện Sẽ Thay Đổi Được Số Phận
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3001 08:00, 15/11/2023
1 0 913 0.0
Vào thời nhà Minh ở trấn Giang Tô Giang Kinh có một tú tài tên là Trương Sinh. Hoàn cảnh gia đình anh ta rất nghèo khó.Có một năm vào đêm giao thừa, gia đình Trương Sinh lại không còn gì để ăn nữa.Anh ta thầm nghĩ trong số bạn cũ và thân thích đều đã từng có thù oán, hơn nữa phần lớn đều là những kẻ tiểu nhân ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!