/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Phượng Hoàng Biểu Tượng Của Tái Sinh, Thông Thái Và Đức Hạnh

1370 09:40, 13/11/2021
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Phượng Hoàng Biểu Tượng Của Tái Sinh, Thông Thái Và Đức Hạnh
Phượng Hoàng là biểu tượng cho sự tái sinh, ánh sáng và trí tuệ. Loài chim Phượng Hoàng được đánh giá là linh vật thiêng liêng và thường được xuất hiện trong nhiều tôn giáo. Chính vì thế, tượng Phượng Hoàng được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn làm vật phẩm phong thủy trang trí cho gia đình. Vậy tượng gỗ Phượng Hoàng được bắt nguồn từ đâu? Mang lại những giá trị văn hóa, phong thuỷ gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Nguồn gốc chim Phượng Hoàng

Phượng Hoàng ngày nay, được xuất hiện từ những thần thoại cổ đại. Giống như Rồng, Phượng Hoàng cũng là một trong những linh vật thiêng liêng từ trí tưởng tượng mà thành. Ghi chép lâu nhất có sự xuất hiện của Phượng Hoàng chính là khoảng trên 7000 năm trước ở Trung Quốc. Có người nói rằng, Phượng Hoàng là loài chim thuỷ tổ. Nguồn gốc Phượng Hoàng của người Ai Cập là chim Hồng Hạc ở Đông Châu Phi. Đến nay, hình tượng của loài chim này đã ảnh hưởng sâu sắc đến các nền văn hóa từ phương Đông đến phương Tây tạo nên những nét đẹp riêng của nhân loại. Chúng ta cùng tìm hiểu về những dấu ấn đẹp của loài chim truyền thuyết này nhé!

Sự ảnh hưởng của hình tượng Phượng Hoàng với nền văn hóa nhân loại

Có thể nói rằng, sự xuất hiện của Phượng Hoàng được ảnh hưởng rất tích cực với văn hóa nhân loại. Được cho là biểu tượng của sự bất tử, tái sinh và trang nhã.

Trong văn hóa phương Tây

Phượng Hoàng là loài chim lửa thần thánh và linh thiêng, biểu tượng của sự hồi sinh, bất tử, sở hữu tiếng ca du dương giúp người nghe trấn an tinh thần, bình tâm, máu và thịt Phượng Hoàng có thể giúp con người trường sinh bất tử, nước mắt có thể chữa lành mọi vết thương, lông Phượng Hoàng được sử dụng như một loại bùa hộ mệnh để chống lại cái ác.

Trong văn hóa Do Thái nói rằng, Phượng Hoàng là linh vật duy nhất không đi theo Adam khi bị trục xuất ra khỏi vườn Eden. Hình tượng Phượng Hoàng được biểu thị trên các lá cờ thời kỳ cách mạng Hy Lạp, được biểu trưng cho sự hồi sinh và chọn làm huy hiệu đầu tiên của nhà nước Hy Lạp. Đồng tiền đầu tiên của người Hy Lạp tên gọi là Phượng Hoàng. Phượng Hoàng cũng là biểu tượng nổi bật trên cờ và con dấu của San Francisco. Ở Nga, Phượng Hoàng xuất hiện dưới dạng con chim thần thoại Zhar Ptitsa một con chim lửa.

Trong văn hóa phương Đông

Băng qua hàng ngàn năm của lịch sử, biểu tượng Phượng Hoàng mang nhiều ý nghĩa hơn đối với phương Đông đặc biệt là Việt Nam. Một loài chim thần thoại trong văn hóa nước ta, được lưu truyền và chịu ảnh hưởng của Trung Hoa. Trước đây, chúng gồm một cặp trong đó Phượng là con đực, Hoàng là con cái, sau đó Phượng và Hoàng được kết hợp thành một con chim riêng lẽ và thường kết đôi với Rồng.

Đây là loài chim được lấy cảm hứng cho mẫu người phụ nữ lý tưởng truyền thống và có mối liên hệ mật thiết với hoàng gia. Là biểu tượng hoàn hảo tượng trưng cho hoàng hậu, xứng đôi với Rồng tượng trưng cho hoàng đế. Chính vì thế chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều hình ảnh chim Phượng Hoàng được điêu khắc trong cung đình, các công trình kiến trúc cổ xưa, đồ trang trí hay là họa tiết trên các tấm vải, như một nét đẹp văn hóa. Đối với những người dân, họ xem nó như loài vật may mắn nhất trong tất cả các sinh vật, biểu thị cho sự cát tường, hạnh phúc, may mắn, ban phước lành cho mọi người.

Trong nền văn hóa Việt Nam, chim Lạc là hình ảnh nguyên thủy dần được phát triển thành hình tượng Phượng Hoàng qua các thời kỳ phong kiến tượng trưng cho ước mơ bất chấp giông tố thử thách, vươn lên với khát vọng muôn đời chinh phục. Là hóa thân của quốc mẫu Âu Cơ của dân tộc Việt Nam trong truyền thuyết con rồng cháu tiên.

Phượng hoàng hay Phụng Hoàng, là một trong bốn Tứ Linh theo tín ngưỡng dân gian nhiều nước Á Đông trong đó có Việt Nam. Chim có mỏ diều hâu dài, mào, vảy cá, móng chim Ưng, đuôi Công,... Tượng Phượng Hoàng là biểu tượng cho bầu trời, khi nó bay hoặc múa là tượng trưng cho sự hoạt động trong vũ trụ. Vì thế, đây chính là hình tượng của thánh nhân, của hạnh phúc. Nếu Rồng có yếu tố dương, tượng trưng cho vua chúa thì Phượng lại là yếu tố âm nên tượng trưng cho hoàng hậu và người phụ nữ đẹp.

Ý nghĩa phong thuỷ của tượng Phượng Hoàng

Nhìn chung, hình ảnh của những Phượng Hoàng gợi lên đức tính cũng như phẩm chất truyền thống tốt đẹp:

Đầu của Phượng Hoàng biểu tượng cho sự đức hạnh và công lý.

Bộ ngực biểu trưng cho lòng trắc ẩn, nhân đạo.

Đôi cánh hãm ý nói lên tinh thần hoàn thành nhiệm vụ, có ý trí, trách nhiệm cao trong công việc.

Lưng thể hiện sự khôn khéo, ngay thẳng trong cách đối nhân xử.

Bụng biểu tượng cho sự đáng tin cậy.

Chân là đất. Lông là cây cỏ. Đuôi là tinh tú.

Chính bởi những lẽ đó, mà hình ảnh Phượng Hoàng ngày càng được sử dụng rộng rãi trong thực tế cuộc sống và trở thành biểu tượng được ưa chuộng trong chạm khắc tượng.

-Biểu tượng của hạnh phúc hôn nhân

Có thể nói rằng, Phượng Hoàng được ra đời như một linh vật thiêng liêng mang niềm hạnh phúc. Chính vì vậy, một bức tượng hay một bức tranh về Phượng Hoàng chính là biểu tượng của tình yêu bất diệt và sự hạnh phúc, lâu bền, vĩnh cửu trong hôn nhân.

Một điểm nữa là hình ảnh Phượng Hoàng thường xuất hiện có đôi có cặp với nhau. Phượng là con trống, Loan hay Hoàng chính là con mái. Biểu tượng Loan Phụng hòa minh, phối kết hợp ăn ý với nhau mang đậm nét biểu tượng về một mối quan hệ tốt đẹp, hài hoà và chính thức giữa nam với nữ.


-Biểu tượng của đức hạnh và sự duyên dáng

Phượng Hoàng mang đậm nét duyên dáng, trang nhã và vẻ đẹp đức hạnh, biểu thị cho sự hòa hợp âm dương. Trong phong thuỷ, hầu như các bộ phận trên thân hình của Phượng Hoàng đều gợi lên các đức hạnh của con người. Đó là tinh thần trách nhiệm cao, cách đối nhân xử thế khéo léo, lòng nhân đạo và sự đáng tin cậy trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Phượng Hoàng còn được xem là linh vật đại diện cho sự chăm chỉ, cần cù, tháo vát trong mọi công việc.

-Biểu tượng của sự cao sang, quyền quý

Bên cạnh việc biểu tượng cho nét nhã nhặn, thanh cao và đoan trang thì hình ảnh Phượng Hoàng còn mang nét gì đó của sự cao sang, quyền quý, đặc biệt là người phụ nữ.

-Biểu tượng cho sự thông thái

Với hàng loạt các tác động mạnh mẽ của tự nhiên đối với các nguyên tắc đạo đức truyền thống, và các tầng trời xa xa, chim Phượng Hoàng từ mọi nơi phương xa bay về giúp kết nối tất cả lại với nhau. Hình ảnh này gợi cho chúng ta liên tưởng đến sự vĩnh cửu của cái đẹp, sự thần thánh và thông thái vô cùng.

Có lẽ cũng chính bởi thế mà người xưa thường hay gắn các hình ảnh Phượng Hoàng lên những mẫu kiến trúc cung đình lăng mộ và những đồ trang sức vô cùng sang trọng, quý giá chỉ dành riêng cho những bậc đế vương.

-Mang lại may mắn, sức khỏe, tài lộc

Cuối cùng, hình ảnh Phượng Hoàng mang lại sự may mắn, sức khỏe dài lâu và tài lộc, vận may lớn. Đó đều là những yếu tố mà con người luôn hướng đến trong cuộc sống.

Bởi những ý nghĩa phong thuỷ kể trên mà hình ảnh Phượng Hoàng được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Việc đặt tượng gỗ Phượng Hoàng ở nhà hay cơ quan bạn sẽ giúp mang lại may mắn và sự thịnh vượng cao, thúc đẩy sự nghiệp trên đà tiến triển tốt.

Trên đây là những thông tin hữu ích về Phượng Hoàng và những ý nghĩa phong thuỷ mang lại, hy vọng bài viết nãy sẽ giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn một bức tượng phù hợp cho bản thân hoặc gia đình. Ngoài ra, mẫu tượng gỗ này cũng là một món quà vô cùng ý nghĩa dành tặng đến gia đình, bạn bè nhân dịp tân gia, cưới hỏi.

Uống Trà Thôi
Sưu tầm Internet
Phượng Hoàng Biểu Tượng Của Tái Sinh, Thông Thái Và Đức HạnhHình Ảnh Phượng Hoàng
Phượng Hoàng Biểu Tượng Của Tái Sinh, Thông Thái Và Đức HạnhHình Ảnh Phượng Hoàng Phương Tây Cổ Đại
Phượng Hoàng Biểu Tượng Của Tái Sinh, Thông Thái Và Đức HạnhHình Ảnh Rồng Phượng Phương Đông
Phượng Hoàng Biểu Tượng Của Tái Sinh, Thông Thái Và Đức HạnhTượng Song Phượng Uyên Ương
0 0 3,227 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

PHO TƯỢNG CỔ, ĐẸP NHẤT ĐÔNG DƯƠNG Ở VIỆT NAM
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2978 19:00, 10/11/2023
0 0 883 0.0
Những bí ẩn xung quanh pho tượng được tìm thấy ngay tại trung tâm văn hóa Chăm ở Đồng Dương xưa, giờ mới dần được hé lộ. Cho đến giờ, đây là pho tượng Phật bằng đồng duy nhất nắm giữ hai kỷ lục: cổ nhất và đẹp nhất. Tư thế chuyển pháp luân hiếm thấyCách đây đúng 101 năm, vào tháng 4/1911, nhà ...
Tổ thiền đạt ma
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2388 08:39, 03/01/2023
0 0 1,452 6.0
Tổ thiền đạt ma

Kích thước: cao 36x21x18 cm

Chất liệu : gỗ trắc đen đỏ

Nghệ nhân Nguyễn Thuyết chế tác
————————
☎️LH: 0976467002( Zalo)
Giá trị của đồ gỗ phong thủy trong đời sống và kinh doanh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1522 10:11, 31/12/2021
0 0 2,700 0.0
Các sản phẩm đồ gỗ cao cấp như tượng gỗ, vật phẩm bằng gỗ, giường tủ, bàn ghế...không chỉ có giá trị kinh tế, giá trị nghệ thuật cao mà còn có giá trị phong thủy rất sâu sắc. Đặc biệt đồ gỗ phong thủy không chỉ được ứng dụng trong đời sống thường nhật mà còn áp dụng nhiều trong kinh doanh. Bạn ...
Tượng Bát Tiên Là Gì?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1515 09:27, 29/12/2021
0 0 2,901 0.0
Từ lâu trong tiềm thức của văn hoá Phương Đông nói chung và nhân dân Việt Nam nói riêng đã quá quen thuộc với hình ảnh Bát Tiên được in trong các đồ vật như: bát, đĩa, tranh, tượng gỗ,... Đặc biệt những gia chủ nào trưng bày tượng Bát Tiên đều có ý nghĩa phong thuỷ cực kỳ quan trọng với mong muốn đem lại ...
Tượng Long Quy Hợp Với Tuổi Nào? Mệnh Nào?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1510 09:36, 27/12/2021
0 0 2,878 0.0
Tượng Long Quy hay còn gọi là tượng Rùa đầu rồng là sự kết hợp của 2 linh vật trong bộ tứ linh “Long - Lân - Quy - Phụng”. Tương truyền rằng tượng có nguồn gốc từ Trung Quốc và hiện nay đã trở nên được ưa chuộng ở khắp khu vực Á Đông. Sự kết hợp của hai loại linh vật này đã khiến cho tượng Long Quy ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!