/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Chè với du lịch sinh thái

1372 09:38, 14/11/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Chè với du lịch sinh thái
Du lịch sinh thái vùng chè là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên vùng nguyên liệu chè, gắn văn hóa địa phương với du lịch trải nghiệm của du khách tạo nên sự phát triển bền vững, đồng thời phát huy tối đa tiềm năng quảng bá thương hiệu, sản phẩm chè đến với người tiêu dùng.

Theo National Geographic: “Khách du lịch ngày càng có xu hướng thích đến những kiểu du lịch bền vững và khám phá văn hóa của người dân bản địa. Trước đây, ở các nước châu Á, họ đã kết hợp những yếu tố này khi thực hiện chuyến du lịch tìm hiểu lịch sử. Các hiền triết, những người đóng góp rất nhiều trong văn hóa trà đạo đã thực hiện những chuyến đi trải nghiệm này trước khi các chiến dịch quảng cáo xanh nổ ra, họ đi du lịch chậm rãi, hòa nhập vào cuộc sống của người dân địa phương để tìm hiểu về văn hóa và ẩm thực ở đây.”

Du lịch gắn với sinh thái vùng chè, vùng nguyên liệu ngày càng rộng rãi bởi những đặc tính tuyệt vời và kết quả khả quan mà du lịch sinh thái chè mang lại.

Nhằm hướng đến phát triển ngành chè gắn với du lịch bền vững, hiện nay các doanh nghiệp chè trên cả nước đang chú trọng áp dụng giải pháp công nghệ sạch, xây dựng vùng chè an toàn, bên cạnh đó tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các ngày hội, lễ hội để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường cũng như thu hút du khách.

Nhiều tỉnh đã áp dụng được du lịch sinh thái gắn với vùng chè đã được áp dụng ở nhiều tỉnh và mang đến kết quả ngoài mong đợi.

Huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La có 1.879 ha chè. Cây chè đóng vai trò quan trọng trong đời sống và đã trở thành loại cây chủ lực trong phát triển kinh tế của Mộc Châu, hàng nghìn hộ dân đã có cuộc sống ổn định, ấm no nhờ cây chè.

Hiện nay ngoài việc xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao thì Mộc Châu đã gắn vùng chè nguyên liệu với du lịch sinh thái. Với việc thu hút khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm đã giúp có thêm thu nhập từ hoạt động du lịch, đồng thời góp phần quảng bá các thương hiệu chè chủ lực

Công ty cổ phần Vinatea Mộc Châu - đơn vị sản xuất kinh doanh chè lớn trên địa bàn huyện Mộc Châu, hằng năm Vinatea sản xuất trên 2.500 tấn chè thương phẩm, doanh thu đạt trên 120 tỷ đồng. Ban giám đốc công ty cũng nhận định rằng, các hoạt động du lịch có những tác động tích đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Gắn chè với sinh thái là “cánh tay dài” nối người tiêu dùng đến với thương hiệu chè.

Những đơn vị kinh doanh nằm trong quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu như Vinatea đã tận dụng tốt nguồn lực có sẵn từ vùng nguyên liệu, gắn trà với du lịch sinh thái từ đó tạo ra nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm chè Mộc Châu đến người tiêu dùng..

Đồi chè trái tim tại Nông trường Mộc Châu cũng là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách khi đến với Mộc Châu. Khi đến vụ thu hoạch, du khách không chỉ tham quan, chụp hình mà còn được trải nghiệm tự tay hái những búp chè tươi xanh nhờ sự chỉ dẫn của những công nhân, người trồng chè nơi đây. chè. Những hoạt động này đã mang đến cho du khách trải nghiệm rất thú vị, giúp họ hiểu hơn về mảnh đất và con người nơi cao nguyên tươi đẹp này.

Du khách tìm đến với các đồi chè đẹp, nhà máy chế biến chè để tham quan sẽ là cơ hội để quảng bá các sản phẩm cũng như thương hiệu chè nội địa, từ đó góp phần mở rộng thị trường.

Lâm Đồng có diện tích trồng chè lớn nhất cả nước khoảng 12.632 ha, hàng năm cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước khoảng 170.000 tấn. Ước tính, cây chè tỉnh Lâm Đồng đã chiếm tỷ lệ 25% về diện tích và 27% về sản lượng chè của cả nước. Tỉnh Lâm Đồng cũng hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với sản xuất chè.

Hiện tại diện tích chè của Lâm Đồng hiện nay bị giảm so với sự cạnh tranh, thay thế của các cây khác nhưng các doanh nghiệp, hộ sản xuất, hợp tác xã ở Lâm Đồng đang hướng đến sản xuất chè chất lượng cao và kết hợp giữa du lịch sinh thái với sản xuất chế biến chè. Đặc biệt quan tâm đến các dòng sản phẩm hướng đến sản phẩm chè nội tiêu. Tiêu biểu như Cầu Đất, địa phương này đang hướng đến các sản phẩm chè già trồng từ những năm 1922 thuộc thời Pháp (gọi là chè cổ) họ phát huy rất tốt sản xuất kết hợp du lịch, quảng bá thương hiệu chè cho khách du lịch.

Ngoài Cầu Đất, hiện ở Lâm Đồng có nhiều khu du lịch sinh thái chè như: đồi chè Tam Châu, Nông trường Phú Sơn, nhà máy chè phương Nam… Ngoài thăm quan chụp ảnh, các nông trường này còn kết hợp hoạt động giúp du khách du khách có thể tìm hiểu toàn bộ thông tin về chè như các loại chè, công dụng từng loại chè, các công đoạn nuôi trồng, chăm sóc, thu hoạch và sản xuất chè chi tiết nhất.

Sản phẩm trà nổi tiếng cùng với sự đa dạng về tài nguyên của các vùng chè nguyên liệu sẽ là điểm cuốn hút đặc biệt với du khách trong và ngoài nước.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
0 0 5,005 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 260 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 404 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 481 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 506 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
Thưởng thức tinh hoa Việt Nam qua 10 loại trà danh tiếng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3220 08:37, 12/03/2024
3 0 596 0.0
Việt Nam, với địa hình đa dạng và khí hậu ôn hòa, sở hữu điều kiện lý tưởng để phát triển trà. Nổi tiếng với hương vị tinh tế và chất lượng thượng hạng, trà Việt Nam đã trở thành một thức uống được yêu thích bởi người dân trong nước và cả du khách quốc tế. Trong số đó, "Thập đại danh trà" ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!