/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Những lợi ích bất ngờ khi uống trà thảo mộc không phải ai cũng biết

1376 08:57, 16/11/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Những lợi ích bất ngờ khi uống trà thảo mộc không phải ai cũng biết
Trà thảo mộc ngày càng trở thành đồ uống không thể thiếu đối với nhiều người. Những lợi ích của trà thảo mộc đối với sức khỏe chính là lý do để khiến chúng càng phổ biến và được ưa chuộng hơn mỗi ngày.

Mặc dù có tên gọi là "trà", nhưng bạn không nên nhầm lẫn "trà thảo mộc" là một trong những loại trà thực sự. Chỉ có 5 loại trà thực sự đến từ cây Camellia Sinensis, bao gồm là trà xanh, trắng, đen, ô long và trà pu’erh. Còn trà thảo mộc là sự kết hợp của các loại thảo mộc và gia vị và có xu hướng không chứa caffeine, có ít hoặc thậm chí không chứa calo. Điều này khiến cho trà thảo mộc trở thành một trong những thức uống lành mạnh nhất được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về tất cả những lợi ích của trà thảo mộc ngay sau đây.

Trà thảo mộc là gì?

Trà thảo mộc là thức uống được làm từ các loại thảo mộc, gia vị hoặc nguyên liệu thực vật khác ngâm trong nước nóng. Trà thảo mộc còn được gọi là tisane. Vì những loại trà này không đến từ cây trà camellia sinensis nên chúng không chứa caffeine và thường được ưa chuộng vì các đặc tính tự nhiên dồi dào cho sức khỏe của con người.

Trà thảo mộc đã xuất hiện từ rất lâu nhưng gần đây thịnh hành hơn khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng những thức uống lành mạnh này. Từ tisane được sử dụng ở Châu Âu khi nói về các loại trà thảo mộc. Mặc dù vẫn còn một chút mơ hồ về việc từ này xuất hiện như thế nào, một số người cho rằng nó được vay mượn từ tiếng Anh Trung hoặc tiếng Pháp cổ và theo thuật ngữ đơn giản, được sử dụng để chỉ 'thuốc uống' (medicine drink). Điều này có ý nghĩa vì lịch sử của trà thảo mộc kéo dài từ thời cổ đại. Cả Trung Quốc cổ đại và Hy Lạp cổ đại đều có đề cập đến trà thảo mộc trong lịch sử được ghi chép lại của họ và thậm chí vào thế kỷ 1 sau Công nguyên, Bác sĩ người Hy Lạp Dioscorides đã ghi lại hàng trăm loại cây có thể ngâm và nhấm nháp như một loại thuốc chữa nhiều bệnh.

Bạn có thể uống trà thảo mộc nóng hoặc lạnh và khi không có caffeine, bạn có thể thưởng thức trà vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày hay đêm.

9 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trà thảo mộc

1. Giúp giảm căng thẳng

Đối với tất cả những người cảm thấy kiệt sức hoặc căng thẳng, việc ngồi xuống nhâm nhi một tách trà nhẹ nhàng có thể là điều tuyệt vời nhất. Chẳng hạn, trà Linden được cho là một phương thuốc dân gian chữa chứng lo âu và khoa học vẫn còn lưu truyền cho đến ngày nay. Trà hoa cúc cũng một loại trà ngọt khác được biết đến với công dụng khuyến khích thư giãn và đảm bảo bạn có được tất cả những gì cần thiết, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tươi tắn.

2. Tốt cho hệ tiêu hóa

Trà thảo mộc có thể giúp cơ thể bạn đánh bay chứng đầy hơi và khuyến khích dòng tiêu hóa hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh. Trà bạc hà và các loại trà tươi có vị bạc hà khác đặc biệt được biết đến với vai trò hỗ trợ đắc lực cho hệ tiêu hóa. Trà bồ công anh là một loại trà khác tốt cho dạ dày vì được cho là làm giảm nguy cơ loét bằng cách cắt giảm axit trong dạ dày.

3. Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Các loại thảo mộc và gia vị đã được sử dụng làm thuốc tự nhiên trong nhiều thế kỷ và nhiều loại đã bùng nổ với các đặc tính chữa bệnh đáng kinh ngạc. Từ việc cân bằng lượng đường trong máu để giữ cho trái tim khỏe mạnh và đầy đủ chất chống viêm, có một số loại trà thảo mộc tuyệt vời có thể bổ sung trong việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tiểu đường, đột quỵ, ung thư và bệnh tim. Ví dụ, trà rooibos được biết đến với công dụng giúp ngăn chặn lượng đường tăng đột biến và được cho là chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn cả siêu thực phẩm là trà xanh. Trà atiso cũng được cho là làm giảm mức cholesterol xấu có thể là một yếu tố góp phần chính gây ra bệnh tim.

4. Chống lại cảm cúm

Chứa đầy chất chống oxy hóa, polyphenol, vô số vitamin và khoáng chất, trà thảo mộc là "cứu cánh" để bạn bỏ qua chống lại cảm cúm và cảm lạnh. Trà gừng nổi tiếng vì giúp ngăn chặn các vi sinh vật có thể dẫn đến nhiễm trùng và nhờ đặc tính chống viêm, đồng thời có thể làm giảm các triệu chứng của đau họng.

5. Làm chậm quá trình lão hóa

Tuy không thể ngăn cản thời gian, nhưng một số loại trà thảo mộc có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa về thể chất nhờ tất cả các chất chống oxy hóa và khả năng chống lại các gốc tự do của chúng. Các gốc tự do có thể gây ra tổn thương oxy hóa cho các tế bào của chúng ta và có thể dẫn đến nếp nhăn và mất độ đàn hồi của da, cả hai đều có xu hướng liên quan đến lão hóa. Trà atiso chứa nhiều axit béo omega 3 tốt và vitamin có thể góp phần tạo nên làn da tươi trẻ. Không những thế trà thảo mộc này được phát hiện có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong số tất cả các loại trà thảo mộc.

6. Có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn

Mặc dù không có nhiều bằng chứng về việc liệu hệ thống miễn dịch của bạn có thể được "tăng cường" hay không, nhưng trà thảo mộc có thể giúp đảm bảo rằng hệ thống miễn dịch được hoạt động tốt nhất. Gừng được cho là thảo mộc tuyệt vời trong việc đảm bảo hệ thống miễn dịch được bảo vệ tốt khi mùa cúm mùa đông bắt đầu. Ngoài ra, nghệ cũng một liều thuốc gia vị mạnh khác để giữ cho bạn có sức khỏe tốt nhất. Trà bồ công anh cũng đã được chứng minh là có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch của bạn vì có khả năng chống viêm một cách tự nhiên.

7. Kích thích não bộ

Trà thảo mộc có thể khuyến khích máu lưu thông thẳng đến não, giúp tâm trí của bạn nhận được chính xác những gì cần để tập trung hơn. Đặc biệt, trà quế đã được phát hiện có khả năng cải thiện chức năng não vì giúp ngăn chặn protein có tên là Tau gây ra các vấn đề về não và bệnh tật như Parkinson và Alzheimer.

8. Giảm huyết áp

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ lớn của suy tim, đột quỵ, bệnh mạch vành, rối loạn chức năng thận và mù mắt. Vì vậy, cần có những giải pháp để giúp ngăn ngừa và điều trị tăng huyết áp. Một trong những giải pháp hiệu quả đó là uống trà thảo mộc. Một số loại trà thảo mộc có thể giúp giảm huyết áp của bạn. Ví dụ, trong một nghiên cứu về trà dâm bụt, kết quả cho thấy những người trưởng thành uống ba tách trà thảo mộc này mỗi ngày ít có nguy cơ bị tăng huyết áp hơn.

9. Giúp làn da khỏe mạnh hơn.

Trà thảo mộc cũng giúp tăng cường sức khỏe cho làn da của bạn. Trong đó, trà bạc hà được biết đến với khả năng chữa lành và làm dịu da, đặc biệt là khi làm sạch mụn. Trà Elderberry cũng rất tốt cho da vì có thể chống lại tia UV và tác hại của ánh nắng mặt trời, đồng thời cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để làm căng mọng và hoàn thiện làn da của bạn.

Top 7 loại trà thảo mộc bạn nên thử để có nhiều lợi ích nhất

Trà Hoa cúc

Những bông hoa trắng và vàng xinh xắn của cây hoa cúc tạo nên một loại trà thảo mộc nhẹ nhàng thanh mát. Loại trà thảo mộc này có từ thời Ai Cập cổ đại và vẫn là một trong những loại trà thảo mộc phổ biến nhất hiện nay. Trà hoa cúc thường được sử dụng để giảm bớt lo lắng và như một biện pháp hỗ trợ giấc ngủ nhẹ nhàng và tự nhiên. Trà hoa cúc còn hỗ trợ:

+ Làm dịu các vấn đề về da
+ Xử lý các vấn đề tiêu hóa
+ Góp phần mang lại giấc ngủ ngon hơn
+ Cải thiện sức khỏe tim mạch
+ Tăng cường miễn dịch
+ Giảm lượng đường trong máu

Trà Trà Atiso Đỏ

Loại trà thảo mộc này có vị chua thanh, sảng khoái và đi kèm với rất nhiều lợi ích sức khỏe. Trà Trà Atiso Đỏ là một loại thuốc bổ cho cơ thể từ thời Ai Cập cổ đại và cũng được dùng như một món đồ uống mát lạnh cho những ai thèm đồ uống ngọt vào mùa hè. Trà giúp:

+ Giảm cholesterol
+ Giảm huyết áp
+ Hỗ trợ tiêu hóa và giảm cân
+ Chứa đầy chất chống oxy hóa
+ Tăng cường hệ thống miễn dịch
+ Giúp gan khỏe mạnh
+ Đặc tính chống vi khuẩn.

Trà gừng

Trà gừng được làm từ sự kết hợp giữa củ gừng và nước nóng. Trà gừng thường được uống vào những tháng mùa đông để giúp chống lại bệnh cúm và cảm lạnh. Gừng có khả năng chống viêm rất tốt và cũng giúp giảm cảm giác buồn nôn khó chịu. Loại trà thảo mộc này khá phù hợp với những người đang mang thai chống lại chứng ốm nghén, những người chống lại chứng say tàu xe. Trà gừng còn giúp:

+ Giúp điều trị buồn nôn
+ Tăng cường khả năng miễn dịch
+ Đặc tính chống viêm
+ Giảm thiểu chứng chuột rút trong thời kỳ
+ Ngăn ngừa chứng khó tiêu
+ Có thể cải thiện chức năng não
+ Chống vi khuẩn
+ Giúp giảm cân.

Trà Rooibos

Trà rooibos đỏ có xuất xứ từ Nam Phi và có màu đậm. Loại trà này có hương vị đậm đà của đất và là một sự thay thế tuyệt vời cho những ai muốn có một loại trà mạnh không chứa bất kỳ chất caffeine nào. Trà rooibos cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và ít tannin, có những lợi ích sau.

+ Giảm lượng đường trong máu
+ Thúc đẩy giảm cân
+ Chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin, tự nhiên
+ Chống viêm
+ Cải thiện làn da
+ Hỗ trợ tiêu hóa
+ Giảm nguy cơ ung thư

Trà Bạc hà

Vị thanh mát của bạc hà có thể làm khiến mọi giác quan của bạn trở nên sảng khoái hơn. Trà được làm từ lá của cây bạc hà và rất tuyệt vời trong việc giúp chữa lành quá trình tiêu hóa, chống lại hội chứng ruột kích thích và làm dịu cơn đau bụng. Trà bạc hà được yêu thích trên khắp thế giới và là một thực phẩm chủ yếu trong các gia đình. Trà bạc hà có thể:

+ Hỗ trợ tiêu hóa
+ Có thể giúp giảm buồn nôn
+ Tăng cường hệ thống miễn dịch
+ Làm tươi mát hơi thở
+ Giảm đau bụng kinh
+ Giảm căng thẳng.

Trà Echinacea

Là một thành viên khác của họ cúc (giống như hoa cúc), trà echinacea nổi tiếng nhất với đặc tính chống cảm lạnh và cảm cúm. Loại trà này thúc đẩy chức năng miễn dịch và được cho là có hương vị hấp dẫn. Trà thảo mộc này thường được kết hợp với các loại thảo mộc và gia vị khác để uống ngon miệng hơn. Lợi ích của loại trà này có thể kể đến như:

+ Giàu chất chống oxy hóa
+ Có thể giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm
+ Có thể giảm lo lắng
+ Đặc tính chống viêm
+ Có thể chữa lành các tình trạng da như mụn trứng cá

Trà Tầm xuân

Được làm từ những búp quả nhỏ màu đỏ của cây tầm xuân, trà tầm xuân luôn là một phương thuốc thảo dược thú vị. Loại trà này có hậu vị hơi sắc nét và có một loạt các lợi ích sức khỏe bao gồm giúp ổn định lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và duy trì khả năng miễn dịch.

+ Hỗ trợ hệ thống miễn dịch
+ Giàu vitamin C
+ Cải thiện lưu lượng máu đến tim
+ Có thể giúp giảm cân
+ Tốt cho bệnh tiểu đường loại 2

Một số câu hỏi phổ biến về trà thảo mộc

Trà thảo mộc có tác dụng phụ gì không?

Hầu hết trà thảo mộc được coi là siêu an toàn cho tất cả mọi người mà không có tác dụng phụ đã được chứng minh. Tuy nhiên, có một số người có thể nhạy cảm với một số yếu tố nhất định, vì vậy hãy luôn trao đổi chuyên gia y tế của bạn nếu bạn có bất kỳ dị ứng hoặc nhạy cảm nào. Một số loại thảo mộc hoặc gia vị có thể gây ra tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, chóng mặt, phát ban trên da, buồn nôn, ợ chua hoặc các tác dụng phụ khác.

Uống trà thảo mộc trước khi ngủ có tốt không?

Vì trà thảo mộc không chứa caffein nên bạn có thể thưởng thức chúng như một thức uống nóng trước khi ngủ. Một số loại trà thảo mộc như trà bạc hà và hoa cúc được biết đến với tác dụng thư giãn cơ thể và giảm bớt lo lắng, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon.

Trà thảo mộc giảm cân nào tốt nhất?

Có rất nhiều loại trà thảo mộc có thể hỗ trợ bạn trong hành trình giảm cân. Các nghiên cứu về trà Rooibos đã cho ràng loại trà thảo mộc có thể giúp đốt cháy chất béo. Vì hầu hết các loại trà thảo mộc đều có hàm lượng calo thấp, chúng có thể là một cách tuyệt vời để giữ nước và hạn chế cảm giác thèm ăn đường.

Uống trà thảo mộc mỗi ngày có sao không?

Trà thảo mộc có thể an toàn để uống hàng ngày, nếu bạn không nhạy cảm với loại thảo mộc cụ thể nao. Hầu hết mọi người thưởng thức 3-4 cốc mỗi ngày mà không có bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp chí tiêu dùng
Những lợi ích bất ngờ khi uống trà thảo mộc không phải ai cũng biết
Những lợi ích bất ngờ khi uống trà thảo mộc không phải ai cũng biết
0 0 4,649 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 226 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 316 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 436 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 515 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 497 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!