/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Hồng trà Shan Tuyết cổ thụ - hương sắc núi rừng

1411 08:58, 30/11/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Hồng trà Shan Tuyết cổ thụ - hương sắc núi rừng
Hồng trà Shan Tuyết thượng hạng có sắc nước đỏ với hương thơm nồng nàn, vị đượm làm say đắm lòng người. Sắc – hương – vị – khí của trà hòa hợp tạo cho Hồng trà Shan một vị thế đặc biệt trong tâm thức những người thưởng trà.

Hồng trà Shan Tuyết là loại trà lên men được chế biến từ cây trà Shan Tuyết cổ thụ. Điểm khác biệt lớn nhất của hồng trà Shan Tuyết so với các loại khác nằm ở việc loại trà này được lên men hoàn toàn. Quá trình lên men này biến đổi thành phần hoá học của lá trà tươi, giúp tạo nên hương vị cũng như màu sắc riêng của Hồng trà.

Trà Shan tuyết là là loại trà có búp to màu trắng xám, dưới lá trà có phủ 1 lớp lông tơ mịn, trắng nên người dân gọi là trà tuyết. Cây trà Shan là loại cây cổ thụ, mọc cao đến vài mét, khi hái trà phải trèo hẳn lên cây. Có những gốc trà vài người ôm không xuể. Nằm ở khu vực có độ cao hơn 1200 mét, mây mù bao phủ quanh năm, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn cùng với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tạo cho Trà Shan tuyết có chất lượng tốt. Trà Shan tuyết thông thường được canh tác hoàn toàn tự nhiên không sử dụng bất cứ một hóa chất hay phân bón nên được xem là trà sạch.

Được chế biến từ những búp trà Shan Tuyết cổ thụ thượng hạng, nên hồng trà Shan chất lượng hơn các loại hồng trà thông thường về cả phẩm chất, chất lượng, màu sắc và hương vị.

Quy trình chế biến hồng trà Shan Tuyết

Quy trình chế biến hồng trà Shan Tuyết gói gọn trong 5 bước: hái trà, làm héo, vò, lên men và sao khô.

Trà được thu hái từ cây trà cổ thụ mọc ở độ cao trên 1.400 m so với mặt nước biển, mùa đông thường không có mặt trời còn buổi sáng mùa hè, búp trà cũng ngậm sương mù, hái buốt tay. Mỗi búp trà ấp ủ tinh hoa trời đất, người dân hái lượm tự nhiên tạo ra sản phẩm trà sạch, nước mang hương vị đặc biệt thơm ngon.

Công đoạn làm héo trà: Sau khi thu hoạch những búp trà Shan Tuyết từ những cây trà cổ thụ, lá trà sẽ phải trải qua giai đoạn làm héo. Mục đích của giai đoạn này làm giảm lượng nước có trong lá trà. Khi lượng nước giảm thì hàm lượng chất khô đậm đặc hơn, tạo điều kiện cho các phản ứng hóa học diễn ra dễ dàng. Ngoài ra, lá trà dẻo dai hơn nên khi trải qua quá trình vò sẽ ít bị dập nát.

Công đoạn vò trà: lá trà được vò nhẹ để làm rách các tầng biểu bì, giải phóng các hợp chất để quá trình oxy hóa diễn ra thuận lợi, trà được lên men tốt hơn. Bước vò này giúp hợp chất trong hồng trà dễ hòa tan vào trong nước. Đây chính là lý do sắc nước hồng trà Shan Tuyết có màu đậm hơn so với các loại trà khác. Ngoài ra, vò còn giúp định hình hình dáng lá trà đồng thời tác động lên hương vị trà sau khi chế biến.

Hồng trà khác với trà xanh ở chỗ ủ cho lên men sau khi héo nắng. Chính nhờ phản ứng lên men mà hồng trà có mùi thơm đặc biệt và trong trà có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kháng oxy hóa, đồng nghĩa với việc chống tình trạng lão hóa tế bào, chống nhờn và bổ sung chất dinh dưỡng thực vật cho cơ thể.Thay vì uống nước lọc mỗi ngày, bạn hãy thử uống hồng trà nóng hoặc lạnh không đường. Không chỉ giúp bạn trẻ lâu mà uống hồng trà điều độ còn có tác dụng đốt mỡ và tăng cường quá trình chuyển hóa. Đó là lý do tại sao những người đang giảm cân lại chọn hồng trà cho thực đơn của mình.

Ngoài những lợi ích trên, hồng trà Shan còn chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe như: florua chống sâu răng và làm chắc men răng, tannins (một chất hóa học giúp tạo protein) làm êm và chống viêm đường tiêu hóa, theophylline – chất kích thích chống các căn bệnh đường hô hấp như hen suyễn.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Hồng trà Shan Tuyết cổ thụ - hương sắc núi rừng
1 0 4,048 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 117 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 207 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 335 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 489 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 469 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!