/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Chè chốt - Khí phách tinh thần người lính

1416 09:32, 02/12/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Chè chốt - Khí phách tinh thần người lính
Chè chốt thể hiện sức sống mạnh mẽ mà quyết liệt như cây chè giữa bom đạn, cũng là tâm hồn lạc quan của người lính. Những người lính yêu vị đắng chát xen chút ngọt từ chồi non mọc ra trên cây trà cổ thụ bị đạn pháo oanh tạc. Chè chốt là chút bình yên mà người lính gom góp thời chiến, gợi nhắc về thời kỳ lịch sử khốc liệt.

Kí ức về chè chốt với hương thơm ngát, vị ngọt chát khiến người ta nhớ mãi, và bây giờ người ta vẫn đi tìm hương vị đó như đi về miền kỉ niệm.

Người ta truyền tai nhau câu chuyện về sự ra đời của thức uống mang cái tên “Chè chốt” để đến tận bây giờ nó vẫn mang một ý nghĩa rất đặc biệt.

Trong những năm tháng chiến tranh rất khốc liệt, bộ đội ta ở trên các điểm cao đã phát hiện những cây trà cổ thụ. Những khoảng thời gian rảnh và bình yên hiếm hoi của trận chiến, họ liền tranh thủ đi hái lá chè về chế biến, và từ đó làm nên một thức uống thượng hạng. Chọn những búp trà to, mập mạp của cây trà shan cổ thụ quanh năm sương trắng bao phủ, mọc ở trên cao điểm về sao sấy để uống.

Một người lính đặc công ở ở mặt trận Vị Xuyên kể rằng: “Ngày xưa cứ sương mù thì đi hái trà, tan sương là phải chui vào hầm không địch bắn chết. Vào hầm sao trà bằng vung xoong, vò từng tí một…”

Những cây chè cổ thụ với sức sống mãnh liệt trên cao điểm mang tinh chất ngọt lành của đất trời. Sau khi có được những búp chè ngon nhất của rừng núi thì họ lập tức sơ chế để giữ được sự tươi mới, thanh mát của từng búp chè. Đặc biệt trình độ và sự khéo léo của những người lính khi làm trà chốt rất cao. Búp chè sau khi được hái về thì liền sao bằng những nắp xoong nhôm hoặc bằng những chiếc mũ cối sắt đã được tháo quai. Mỗi một lần sao thì chỉ làm được vài lạng chè tươi, cho ra một nhúm trà khô vô cùng cầu kỳ.

Chè búp sẽ được sao kỹ, sau đó vò đều bằng tay. Tay vò chè phải thật vừa, nếu quá mạnh sẽ làm nát búp chè, nếu quá nhẹ thì chất trà không được ngon. Đặc biệt hơn cả là những người lính khi đó không dùng đũa để đảo sấy trà mà phải tự dùng tay cho vào chảo nóng đảo tròn đều bởi như thế trà sẽ được vò lần hai, đưa lại chất lượng trà tuyệt hảo nhất.

Thức trà ấy người lính vừa làm thức uống giải khát, giải khuây, vừa dành dụm gửi về làm quà cho gia đình. Bởi vì được hái, sao làm trên những cao điểm nên người ta gọi là “chè chốt” hay “chè lính”.

Thế mới thấy chè chốt là một trong những thức uống vô cùng đặc biệt. Nghe có vẻ lạ kỳ nhưng những cây chè có sức sống rất mãnh liệt. Bom đạn có giã xuống những cánh rừng bạt ngàn làm chết khô nhiều cây cổ thụ, thân cây chè đã bị chẻ làm đôi nhưng vẫn sống, thậm chí còn tiếp tục đơm cành, cho ra những búp chè tươi non mơn mởn hơn.

Chè chốt với câu chuyện về những anh bộ đội ngày đêm bám chốt "Sống bám đá, chết hoá đá, thành bất tử" ở chiến trường Vị Xuyên trên đỉnh Tây Côn Lĩnh xưa đã trở thành 1 huyền thoại. Để đến bây giờ bất kỳ ai nhắc đến chè chốt thì câu chuyện về những người lính kia như hiện ra trước mắt.

Uống Trà Thôi
Theo đời sống tiêu dùng
0 0 5,006 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 120 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 212 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 337 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 489 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 470 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!