/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Chè chốt - Khí phách tinh thần người lính

1416 09:32, 02/12/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Chè chốt - Khí phách tinh thần người lính
Chè chốt thể hiện sức sống mạnh mẽ mà quyết liệt như cây chè giữa bom đạn, cũng là tâm hồn lạc quan của người lính. Những người lính yêu vị đắng chát xen chút ngọt từ chồi non mọc ra trên cây trà cổ thụ bị đạn pháo oanh tạc. Chè chốt là chút bình yên mà người lính gom góp thời chiến, gợi nhắc về thời kỳ lịch sử khốc liệt.

Kí ức về chè chốt với hương thơm ngát, vị ngọt chát khiến người ta nhớ mãi, và bây giờ người ta vẫn đi tìm hương vị đó như đi về miền kỉ niệm.

Người ta truyền tai nhau câu chuyện về sự ra đời của thức uống mang cái tên “Chè chốt” để đến tận bây giờ nó vẫn mang một ý nghĩa rất đặc biệt.

Trong những năm tháng chiến tranh rất khốc liệt, bộ đội ta ở trên các điểm cao đã phát hiện những cây trà cổ thụ. Những khoảng thời gian rảnh và bình yên hiếm hoi của trận chiến, họ liền tranh thủ đi hái lá chè về chế biến, và từ đó làm nên một thức uống thượng hạng. Chọn những búp trà to, mập mạp của cây trà shan cổ thụ quanh năm sương trắng bao phủ, mọc ở trên cao điểm về sao sấy để uống.

Một người lính đặc công ở ở mặt trận Vị Xuyên kể rằng: “Ngày xưa cứ sương mù thì đi hái trà, tan sương là phải chui vào hầm không địch bắn chết. Vào hầm sao trà bằng vung xoong, vò từng tí một…”

Những cây chè cổ thụ với sức sống mãnh liệt trên cao điểm mang tinh chất ngọt lành của đất trời. Sau khi có được những búp chè ngon nhất của rừng núi thì họ lập tức sơ chế để giữ được sự tươi mới, thanh mát của từng búp chè. Đặc biệt trình độ và sự khéo léo của những người lính khi làm trà chốt rất cao. Búp chè sau khi được hái về thì liền sao bằng những nắp xoong nhôm hoặc bằng những chiếc mũ cối sắt đã được tháo quai. Mỗi một lần sao thì chỉ làm được vài lạng chè tươi, cho ra một nhúm trà khô vô cùng cầu kỳ.

Chè búp sẽ được sao kỹ, sau đó vò đều bằng tay. Tay vò chè phải thật vừa, nếu quá mạnh sẽ làm nát búp chè, nếu quá nhẹ thì chất trà không được ngon. Đặc biệt hơn cả là những người lính khi đó không dùng đũa để đảo sấy trà mà phải tự dùng tay cho vào chảo nóng đảo tròn đều bởi như thế trà sẽ được vò lần hai, đưa lại chất lượng trà tuyệt hảo nhất.

Thức trà ấy người lính vừa làm thức uống giải khát, giải khuây, vừa dành dụm gửi về làm quà cho gia đình. Bởi vì được hái, sao làm trên những cao điểm nên người ta gọi là “chè chốt” hay “chè lính”.

Thế mới thấy chè chốt là một trong những thức uống vô cùng đặc biệt. Nghe có vẻ lạ kỳ nhưng những cây chè có sức sống rất mãnh liệt. Bom đạn có giã xuống những cánh rừng bạt ngàn làm chết khô nhiều cây cổ thụ, thân cây chè đã bị chẻ làm đôi nhưng vẫn sống, thậm chí còn tiếp tục đơm cành, cho ra những búp chè tươi non mơn mởn hơn.

Chè chốt với câu chuyện về những anh bộ đội ngày đêm bám chốt "Sống bám đá, chết hoá đá, thành bất tử" ở chiến trường Vị Xuyên trên đỉnh Tây Côn Lĩnh xưa đã trở thành 1 huyền thoại. Để đến bây giờ bất kỳ ai nhắc đến chè chốt thì câu chuyện về những người lính kia như hiện ra trước mắt.

Uống Trà Thôi
Theo đời sống tiêu dùng
0 0 6,616 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tìm hiểu về hồng trà Kim Tuấn Mi
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3326 13:33, 04/06/2024
3 0 1,202 0.0
Hồng trà Kim Tuấn Mi là một loại hồng trà quý hiếm của Trung Quốc, được chế biến thủ công từ những búp chè non của cây trà cổ thụ trên đỉnh Vũ Di Sơn. Nước trà óng đậm, vị ngọt thanh mát, hương thơm độc đáo, quyến rũ, mang lại trải nghiệm thưởng thức trà vô cùng đặc biệt.

Nhắc đến các loại trà ...
Houjicha – Trà xanh đặc biệt của xứ sở hoa anh đào
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3323 13:01, 31/05/2024
0 0 1,115 0.0
Nhắc đến Nhật Bản, ngoài những phong cảnh tuyệt đẹp thì không thể không nhắc đến nền ẩm thực vang danh khắp thế giới. Những món ăn thức uống tại Nhật Bản đều rất đặc biệt và có nét hấp dẫn riêng. Trong đó, Houjicha được xem là niềm tự hào của xứ sở hoa anh đào.

Houjicha là tên của một loại trà ...
THIỀN TRÀ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3313 18:23, 26/05/2024
1 0 1,299 0.0
Không thể phủ nhận Thiền Tông chính là một trong những phương thức giúp gìn giữ, bảo lưu và phát triển văn hóa Trà một cách kỳ diệu. Qua những câu chuyện của Thiền Tông mang dấu ấn của Trà như chuyện Tổ Bồ Đề Đạt Ma (vị Tổ thứ 28 của Thiền Tông Ấn – Hoa) cắt mi mắt tạo ra cây Trà, chín chữ kệ của ...
Gyokuro – Hoàng hậu của các loại trà Nhật Bản
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3310 13:00, 23/05/2024
0 0 1,392 0.0
Trà xanh Gyokuro là dòng trà thượng hạng vô cùng nổi tiếng ở Nhật Bản. Với hương trà xanh béo ngậy, hậu vị ngọt ngào, vị umami đặc trưng tạo nên cảm giác thanh tao và tinh tế. Dòng trà này mê hoặc người ta bởi sắc nước xanh ngọc lục bảo trong trẻo như sương sớm mai.

Trải dài suốt lịch sử, bắt đầu từ ...
Tìm hiểu về trà Houjicha
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3303 14:01, 19/05/2024
2 0 1,366 0.0
Là một biểu tượng nổi bật về hương vị trong văn hóa trà xứ Phù Tang. Trà Houjicha sở hữu sắc nước hổ phách sang trọng, hương thơm caramel quyến rũ, vị trà xanh béo ngọt và hương khói thoang thoảng, tất cả tạo nên một trải nghiệm thú vị cho vị giác.

Trà xanh đã có trong văn hóa Nhật Bản từ hàng ngàn năm, ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!