/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam

1417 09:43, 02/12/2021
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Nguyễn Tiến Ngọc là họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thơ dân gian Việt Nam. Qua những hình ảnh thân thuộc trên bàn thờ của mỗi gia đình, anh đã tái hiện đời sống tinh thần của người Việt với nếp sống bình dị, coi trọng lễ nghi, tình nghĩa.

Nguyễn Tiến Ngọc sinh năm 1982 tại Khoái Châu, Hưng Yên, nơi có đền thờ Chử Đồng Tử, Tiên Dung. Ngay từ nhỏ, đồ thờ dân gian đã thấm sâu trong anh, qua hình ảnh của mẹ, của bà sửa soạn phẩm vật và thành tâm hành lễ. Lúc đó, anh chỉ là cậu bé lăng xăng bên những người thân và được quan sát cách bà và mẹ chuẩn bị một mâm cúng.

Vào ngày rằm, mùng 1, ngày lễ, trên ban thờ đều rực rỡ những sản phẩm nông nghiệp và hội tụ vẻ đẹp văn hóa truyền thống. Dù chỉ đơn sơ là bát hương, đèn dầu, nén hương, những đồ thờ dân gian là vật chứng của những lời khấn mang niềm tin về hạnh phúc, an lạc của con người trong sự cung kính, khoan thai.

Hơn thế, đồ thờ qua từng thời kỳ lịch sử còn mang những giá trị về thẩm mỹ và giá trị tín ngưỡng. Dù có sự khác nhau về hình thức nhưng đồ thờ đều có chung mục đích là để con người bày tỏ tấm lòng của mình trước tổ tiên, các đấng siêu nhiên và cùng hướng tới cái thiện.

Với vẻ đẹp của tín ngưỡng và nghệ thuật, đây cũng là lý do để họa sĩ Nguyễn Tiến Ngọc chọn chủ đề đồ thờ dân gian để theo đuổi trong nhiều năm qua. Vào ngày 2-12, anh sẽ ra mắt triển lãm cá nhân "Nối tiếp" tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Họa sĩ cho biết, tư tưởng bình dân lấy thiện tâm chân thật làm đầu, rồi mới tới cái đẹp được chọn thể hiện với các tác phẩm trong loạt tranh “Nối tiếp”. Tự thân những đồ vật đó trên ban thờ đã nói lên những giá trị của văn hoá dân tộc. Ở một góc độ nào đó như gợi cho con người quá khứ và hiện tại, kể cả việc suy ngẫm tới nỗi ám ảnh thường trực là sự sống và cái chết.

Triển lãm lần này, người xem bắt gặp một Nguyễn Tiến Ngọc ko chỉ ca ngợi vẻ đẹp trong nghi thức hành lễ. trong văn hoá thờ cúng của người Việt mà còn là một người có sự am hiểu và cảm nhận sâu sắc về đạo Phật qua ngôn ngữ tạo hình dung dị, phóng khoáng, tự do hoà quyện với chất liệu sơn mài công phu đã có sự biến đổi theo thời gian, tạo sự rung động cho người thưởng lãm.

Các tác phẩm của Nguyễn Tiến Ngọc đã cho thấy vẻ đẹp của năng lực, trí tuệ và sức sáng tạo không ngừng của họa sĩ để mang tới cho người xem những giây phút thăng hoa, mãn nhãn và niềm vui, hạnh phúc.

Uống Trà Thôi
Theo anninhthudo.vn
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
0 0 5,770 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Hội hoạ Truyền thống phương Đông (P6): Ý nghĩa sâu xa của ‘Tranh vẽ như người'
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3082 13:14, 20/12/2023
0 0 2,229 0.0
Cá nhân, đạo đức và nghệ thuật, đó là ba nhân tố tạo nên nội tại của một bức “tranh cũng như người", và trong đó, đạo đức chiếm vai trò tuyệt đối, là thước đo và là chỉ đạo cho nhân phẩm và hoạ phẩm. Nhân phẩm cao thấp sẽ quyết định cảnh giới nội hàm của hội họa đó là cao hay thấp, nội hàm ...
Hội hoạ Truyền thống phương Đông (P5): Tranh cũng như người
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3074 14:24, 17/12/2023
1 0 2,430 0.0
Đổi một góc nhìn khác mà nói, khi quan niệm về thẩm mỹ phổ thông của con người xuất hiện sự sai lệch, coi cái không đẹp thành đẹp, thì đó cũng là lúc quan niệm đạo đức của nhân loại bắt đầu trượt dốc.

Từ xưa con người đã tin rằng, giữa hoạ phẩm và nhân phẩm là có mối liên quan với nhau. Nhưng quan ...
Hội hoạ truyền thống phương Đông (P4): Tả thực
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3071 08:42, 13/12/2023
0 0 2,476 0.0
Nguyên nhân ở đây là do kỹ thuật tả thực của bản thân những người theo lối vẽ này không đủ, nên thường “đi đường vòng", né tránh mà không dám đối diện. Còn một nguyên nhân khác, rằng rất có thể những người thời này chịu ảnh hưởng của tư tưởng của các môn pháp tu luyện.

Ý nghĩa cơ bản của tả ...
Tranh 600 tuổi được đấu giá hơn 40 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3066 14:01, 10/12/2023
0 0 2,496 0.0
Tác phẩm khoảng 600 tuổi, thời Nguyên, được bán với giá 287,5 triệu nhân dân tệ (40,5 triệu USD).

Con số 287,5 triệu tệ bao gồm thuế phí. Theo trang The Paper, hôm 30/11, bức Rửa nghiên mực được hãng China Guardian mở phiên đấu giá riêng, mức khởi điểm là 180 triệu nhân dân tệ (25,4 triệu USD).

Tranh kích thước 65x34 ...
Hội hoạ truyền thống phương Đông (P3): ‘Cổ ý’ trong hội hoạ Trung Hoa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3058 09:13, 07/12/2023
1 0 2,496 0.0
‘Cổ ý’ không đơn thuần là tác phẩm hội hoạ theo phong cách cổ đại. Vậy việc "phục cổ" trong hội họa có thể chỉ nhìn nhận một cách đơn giản hay không?

Có rất nhiều nghệ thuật gia hiện đại đều đang hướng đến lý tưởng đạt được cái gọi là “cổ ý". Nói đúng hơn, đó là thú vui của họ, là theo ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!