/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam

1417 09:43, 02/12/2021
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Nguyễn Tiến Ngọc là họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thơ dân gian Việt Nam. Qua những hình ảnh thân thuộc trên bàn thờ của mỗi gia đình, anh đã tái hiện đời sống tinh thần của người Việt với nếp sống bình dị, coi trọng lễ nghi, tình nghĩa.

Nguyễn Tiến Ngọc sinh năm 1982 tại Khoái Châu, Hưng Yên, nơi có đền thờ Chử Đồng Tử, Tiên Dung. Ngay từ nhỏ, đồ thờ dân gian đã thấm sâu trong anh, qua hình ảnh của mẹ, của bà sửa soạn phẩm vật và thành tâm hành lễ. Lúc đó, anh chỉ là cậu bé lăng xăng bên những người thân và được quan sát cách bà và mẹ chuẩn bị một mâm cúng.

Vào ngày rằm, mùng 1, ngày lễ, trên ban thờ đều rực rỡ những sản phẩm nông nghiệp và hội tụ vẻ đẹp văn hóa truyền thống. Dù chỉ đơn sơ là bát hương, đèn dầu, nén hương, những đồ thờ dân gian là vật chứng của những lời khấn mang niềm tin về hạnh phúc, an lạc của con người trong sự cung kính, khoan thai.

Hơn thế, đồ thờ qua từng thời kỳ lịch sử còn mang những giá trị về thẩm mỹ và giá trị tín ngưỡng. Dù có sự khác nhau về hình thức nhưng đồ thờ đều có chung mục đích là để con người bày tỏ tấm lòng của mình trước tổ tiên, các đấng siêu nhiên và cùng hướng tới cái thiện.

Với vẻ đẹp của tín ngưỡng và nghệ thuật, đây cũng là lý do để họa sĩ Nguyễn Tiến Ngọc chọn chủ đề đồ thờ dân gian để theo đuổi trong nhiều năm qua. Vào ngày 2-12, anh sẽ ra mắt triển lãm cá nhân "Nối tiếp" tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Họa sĩ cho biết, tư tưởng bình dân lấy thiện tâm chân thật làm đầu, rồi mới tới cái đẹp được chọn thể hiện với các tác phẩm trong loạt tranh “Nối tiếp”. Tự thân những đồ vật đó trên ban thờ đã nói lên những giá trị của văn hoá dân tộc. Ở một góc độ nào đó như gợi cho con người quá khứ và hiện tại, kể cả việc suy ngẫm tới nỗi ám ảnh thường trực là sự sống và cái chết.

Triển lãm lần này, người xem bắt gặp một Nguyễn Tiến Ngọc ko chỉ ca ngợi vẻ đẹp trong nghi thức hành lễ. trong văn hoá thờ cúng của người Việt mà còn là một người có sự am hiểu và cảm nhận sâu sắc về đạo Phật qua ngôn ngữ tạo hình dung dị, phóng khoáng, tự do hoà quyện với chất liệu sơn mài công phu đã có sự biến đổi theo thời gian, tạo sự rung động cho người thưởng lãm.

Các tác phẩm của Nguyễn Tiến Ngọc đã cho thấy vẻ đẹp của năng lực, trí tuệ và sức sáng tạo không ngừng của họa sĩ để mang tới cho người xem những giây phút thăng hoa, mãn nhãn và niềm vui, hạnh phúc.

Uống Trà Thôi
Theo anninhthudo.vn
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
Ký ức ngày thơ bé và sự am hiểu về đạo Phật khiến họa sĩ chuyên tâm vẽ đồ thờ dân gian Việt Nam
0 0 6,056 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tinh túy truyền thống: Khi kỹ thuật hội họa Phục Hưng được tỏa sáng trong nghệ thuật hiện đại
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2715 08:41, 22/06/2023
0 0 3,554 0.0
Santos nói rằng, vào thời kỳ Phục Hưng của Ý, các tri ​​thức và thẩm mỹ học chuẩn mực đã thực sự được hồi sinh; nhưng nó không như vậy trong thế giới nghệ thuật ngày nay, khi mà ‘con lắc chuẩn’ đã đi lệch khỏi vị trí ban đầu. Khi nó được đưa trở lại, nghệ thuật hội họa đỉnh cao ấy tỏa sáng ...
Tinh túy truyền thống: Khám phá nghệ thuật tranh thủy mặc
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2702 11:37, 18/06/2023
0 0 4,100 0.0
Tranh thủy mặc hay tranh thủy mạc, là một loại tranh hội họa khởi nguồn từ Trung Hoa. Nó được coi là Quốc họa Trung Hoa thời xưa. Sự kết hợp hài hòa đạt trình độ tinh vi và tao nhã nhất bởi 2 yếu tố; “Thủy” (水) là nước, “mặc” (墨) là mực nên tranh thủy mặc chủ yếu chỉ là mực mài ra, pha với nước, ...
Lịch sử mỹ thuật qua các thời kỳ: Khi con người tự mình vẽ nên lịch sử thế giới (phần 2)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2688 08:27, 13/06/2023
0 0 4,210 0.0
Từ trong lòng đất, trong bảo tàng, hay trên vách đá… đều ẩn tàng dấu tích, bí mật hay những kỳ diệu mà nhân loại đã tác tạo. Con người đã được Thần trao cho cây bút để tự vẽ nên lịch sử hào hùng của mình: những thành tựu và con đường họ trải qua đều hiện lên ở đó, trong sự nâng niu mà Thần hữu ...
Lịch sử mỹ thuật qua các thời kỳ: Khi con người tự mình vẽ nên lịch sử thế giới (Phần 1)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2681 09:19, 09/06/2023
0 0 5,082 0.0
Từ trong lòng đất, trong bảo tàng, hay trên vách đá… đều ẩn tàng dấu tích, bí mật hay những kỳ diệu mà nhân loại đã tác tạo. Con người đã được Thần trao cho cây bút để tự vẽ nên lịch sử hào hùng của mình: những thành tựu và con đường họ trải qua đều hiện lên ở đó, trong sự nâng niu mà Thần hữu ...
Thưởng thức hội họa: Nghệ thuật vẽ tranh hoa và chim cao siêu của xứ Thần Châu xưa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2672 08:52, 06/06/2023
0 0 4,257 0.0
Tranh vẽ hoa và chim ở Trung Quốc cổ đại quả là một khoảng sáng trong dòng chảy rộng dài của nền văn hoá và triết học truyền thống Trung Hoa. Từ triều đại nhà Tống đến triều đại nhà Thanh, loại tranh này là một chủ đề ưa thích của nghệ thuật cổ truyền Trung Hoa và làm nổi bật giá trị của việc coi trọng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!