/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Sự quý phái của trà ô long

1427 10:43, 06/12/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Sự quý phái của trà ô long
Trà gắn với đời sống của người Việt từ lâu đời. Chén trà gắn liền với tình nghĩa tâm giao, trà cũng là sự bắt đầu khởi nguồn trong văn hóa con người, thể hiện cái tình cái nghĩa “chén trà là đầu câu chuyện”. Một trong những dòng trà vừa mộc mạc vừa quyến rũ chính là ô long. Uống chén trà ô long dịu dàng thơm ngát là niềm vui của những người yêu trà.

Trà ô long thể hiện cái nét thuần khiết, nét tao nhã, êm diệu khiến cho con người ta trở nên thanh tịnh giữa những tấp nập trong cuộc sống. Trà ô long được chế xuất theo một quy trình lên men công phu, có công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vóc dáng và làn da.

Tên gọi ô long chính là ghép của từ rồng (Long) và màu đen (Ô), đặt theo hình dáng trà xoăn dài ban đầu. Sau khi đến đảo Đài Loan để thuận tiện cho lưu trữ và vận chuyển. Người Đài Loan đã phát minh ra cách vo tròn viên trà để trở thành dạng ngọc xanh như hiện đại.

Hiện nay, ô long Đài Loan được trồng nhiều tại Việt Nam với chất lượng rất cao, sau đó xuất khẩu trở về Đài Loan.

Trà ô long được gọi chung nhóm “thanh trà” là một nhóm lớn những loại trà được lên men khoảng từ 20% đến 80%. Mức độ oxy hóa này phản ánh qua màu lá trà cũng như màu nước trà pha từ xanh sang vàng, hổ phách, nâu đỏ

Loại trà này ngày nay rất được ưa chuộng bởi có sự đa dạng về hương vị. Trà trở nên ngọt ngào hơn hẳn so với trà xanh, vị chát rất mềm mại. Nó có thể có hương giống gỗ, hạt dẻ, hương hoa hoặc trái cây, hương mật ong...tùy vào phẩm tà ô long.

Quy trình sản xuất công phu trà ô long, trà xanh hay trà đen đều được sản xuất từ cùng một loại lá trà. Nếu sản xuất trà xanh không cần lên men, trà đen cần lên men hoàn toàn, thì đối với trà ô long, quy trình sản xuất lại cần đến công đoạn bán lên men. Tại công đoạn này, người sản xuất trà phải canh chính xác thời điểm lên men, cũng là thời điểm trong lá trà sản sinh nhiều nhất một loại chất tốt cho sức khỏe: chất polyphenol.

Trà ô long trải qua quá trình chế biến phức tạo nhất trong các loại trà, với đầy đủ 5 giai đoạn. Trong giai đoạn làm dập và oxy hóa được lặp lại để tạo nên hương vị mong muốn. Một mẻ trà ô long thành công mất ít nhất 32 giờ chế biến liên lục.

Trong quá trình chế biến này, caffeine trong lá trà liên kết với tanin tan trong nước nóng tạo ra hương thơm và giúp cho trà ô long trở nên mềm mại, ít đắng chát (tanin có vị chát, caffein vị đắng).

Trà ô long không chỉ đa dạng về mùi hương giúp nâng cao trải nghiệm thưởng thức trà mà hương thơm của trà còn giúp giải tỏa căng thẳng và có lợi cho hô hấp.

Trà ô long với những phản ứng từ quá trình oxy hóa còn tạo ra nhiều dược chất có lợi. Uống trà ô long hằng ngày được ghi nhận là có khả năng nâng cao sức đề kháng, phòng chống suy thận, giảm nguy cơ mắc bệnh răng miệng và hỗ trợ giảm cân, chống béo phì.

Lâm Đồng hiện là vùng đất sản xuất trà ô long chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Sản lượng tập trung ở các giống ô long Thuần chủng, ô long Tứ Quý, Kim Tuyên; các giống này đều thuộc giống trà ô long Cao Sơn xuất xứ từ Đài Loan.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp chí kinh tế
0 0 5,049 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Ô long sữa - Hương trà dịu nhẹ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1360 08:46, 10/11/2021
0 0 4,370 10.0
Trong thế giới trà, thông thường tên của các loại trà thường được gọi theo tên theo vị trí, nguồn gốc hoặc đặt theo đặc điểm chính của hình thức. Trà ô long sữa được đặt tên theo đặc điểm hương vị của nó. Trà ô long sữa là một loại trà mang đến cảm giác dịu ngọt, hương thơm sữa hòa quyện.

Một ...
Chuyện uống trà của người Việt
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1356 13:07, 08/11/2021
0 0 4,063 0.0
Ở Việt Nam, trà là thứ không thể thiếu từ xưa trong mỗi nếp nhà. Cây trà gắn bó mật thiết với cuộc sống giản dị chân chất của người Việt Nam, là thức uống thường nhật xuất hiện trong hầu hết gia đình người Việt từ những dịp quan trọng đến ngày thường.

Trà mọc từ đất, được hưởng trọn vẹn ...
Tên gọi trà Bắc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1348 09:01, 06/11/2021
0 0 5,278 0.0
Trà Bắc hay chè bắc là cách gọi chung của người miền Nam dành cho loại trà mạn, loại trà xanh khô. Đối với nhiều người trà Bắc là từ chỉ chung cho tất cả các loại trà miền bắc, không kể trà xuất phát từ tỉnh nào, cho dù là Thái Nguyên hay Phú Thọ, Hà Giang,... nhưng đại đa số chỉ hiểu rằng, tên gọi đó ...
Thư giãn tinh thần với hương thơm của trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1344 09:55, 04/11/2021
0 0 4,244 0.0
Hương thơm là thứ đánh thức các giác quan của con người mãnh liệt nhất, hương thơm cũng để lại ấn tượng sâu đậm và kí ức khó phai nhất. Mùi hương thơm dịu của trà trong ấm trà khi vừa rót ra hết, mùi thơm thoang thoảng của tách trà hay mùi thơm nồng của bã trà… tổ hợp mùi hương này đều mang đến một ...
Dệt hương cho trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1342 09:36, 03/11/2021
0 0 4,531 0.0
Dệt hương cho trà không phải là dệt hương hoa vào trà với mục đích nhằm làm mất đi mùi mốc của trà. Dệt hương là quá trình tìm đến sự hòa hợp, hòa quyện giữa trà và hương hoa nhằm sáng tạo ra cái mới, tìm ra sự thi vị của sự kết hợp đó.

Trong cuốn sách “Dưới mái hiên nhà” tác giả có phần hướng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!