/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Bí quyết bảo quản trà Thái Nguyên

1435 09:10, 08/12/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Bí quyết bảo quản trà Thái Nguyên
Biết cách bảo quản trà là công việc mà mỗi nghệ nhân sành trà, hay uống trà đều phải biết. Đối với mỗi người làm chè Thái Nguyên, một trong những yêu cầu quan trọng được đặt ra là cần biết cách bảo quản chè để không làm mất đi giá trị ban đầu của chúng.

Chè Thái Nguyên hầu hết được làm từ búp trà 1 tôm 2 lá, 1 tôm 1 lá nhỏ hoặc là những nõn trà non được hái xuống rất cẩn thận để chế biến thành chè ngon, chè đặc biệt.

Đây cũng là một loại thức uống dễ mất hương và vị nhất và cũng dễ hút những mùi hương khác lạ khiến trà mất dần đi giá trị ban đầu của trà. Bởi vậy, chè luôn có cánh trà rất nhỏ, cong và giòn rất dễ gãy nát khi bị va đập mạnh, đặc tính lớn nhất của trà đó là tính hút ẩm và hút mùi rất nhanh nên trà rất dễ bị xuống chất lượng nếu như bảo quản không tốt.

Để làm ra sản phẩm chè ngon, người làm chè phải thực sự có tâm huyết với nghề. Ông Đinh Văn Bé - người dân trồng chè lâu năm cho biết: Chè là một cây cực kỳ khó tính và nhạy cảm. Người Thái Nguyên bón chè bằng phân vi sinh, thuốc sâu chế biến từ cây khổ sâm, làm giảm tối đa những tác động hóa học vào cây chè để giữ được hương vị tự nhiên nhất của sản phẩm này.

Sau khi chế biến xong, chè Thái Nguyên thành phẩm đem đóng vào các thùng bằng gỗ dán, trong có lót 3 lớp giấy, 2 lớp thường và một lớp kim loại ở giữa. Chè thành phẩm phải được đổ đầy, chặt trong các thùng tránh tạo khoảng trống chứa không khí làm ẩm chè. Chè thành phẩm có thể đóng gói theo 2 hình thức sau:

Chè đóng trong túi PE, túi PE tráng thiếc, túi PE tráng bạc…với trọng lượng khác nhau. Đối với cách đóng gói này, người uống sẽ dễ dàng tiếp xúc trực quan với cánh trà và hương vị của trà, tuy nhiên cách đóng gói để bảo quản trà này lại không kín khí và dùng túi ni lông sẽ khiến trà bị nắng chiếu vào khiến cho trà bị giảm chất lượng nên cách bảo quản này là không tốt.

Chè đóng vào túi PE, PP sau đó đưa vào hộp với các chất liệu như carton, nhựa, tre, gỗ… Cách đóng gói này giúp túi trà kín khí hơn nhưng cũng không hoàn toàn, cách đóng gói này có thể bảo quản trà thêm được khoảng từ 1-2 tuần kể từ lúc mở túi ZIP. Còn nếu chưa mở túi ZIP thì Có thể bảo quản trà từ 6 tháng đến 1 năm.

Cuối cùng là sử dụng túi hút chân không, cách đóng gói này giúp cho trà hoàn toàn kín khí, đảm bảo sẽ không bị oxy hóa hay mất hương, tuy nhiên cách bảo quản này chỉ có thể bảo quản trà lâu khi bạn chưa cắt gói trà ra.

Theo kinh nghiệm của những người làm trà Thái Nguyên lâu năm, trong quá trình bảo quản, cần luôn lưu ý đến những yếu tố sau để có thể bảo quản được trà lâu nhất có thể, đó là kín khí, kín nắng và kín nước. Trà rất dễ bị oxy hóa cho nên chúng ta muốn bảo quản trà lâu thì phải giữ trà ở nơi thoáng mát, đựng trà trong dụng cụ kín khí và không bị ánh nắng chiếu trực tiếp vào. Nếu đáp ứng được những yếu tố bảo quản trà (bảo quản chè trên) thì chúng ta có thể lưu giữ được một mẻ trà lên đến 6 tháng thậm chí là 1 hoặc 2 năm.

Uống Trà Thôi
Theo đời sống kinh tế
0 0 4,365 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 206 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 302 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 420 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 498 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 483 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!