/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Bí quyết bảo quản trà Thái Nguyên

1435 09:10, 08/12/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Bí quyết bảo quản trà Thái Nguyên
Biết cách bảo quản trà là công việc mà mỗi nghệ nhân sành trà, hay uống trà đều phải biết. Đối với mỗi người làm chè Thái Nguyên, một trong những yêu cầu quan trọng được đặt ra là cần biết cách bảo quản chè để không làm mất đi giá trị ban đầu của chúng.

Chè Thái Nguyên hầu hết được làm từ búp trà 1 tôm 2 lá, 1 tôm 1 lá nhỏ hoặc là những nõn trà non được hái xuống rất cẩn thận để chế biến thành chè ngon, chè đặc biệt.

Đây cũng là một loại thức uống dễ mất hương và vị nhất và cũng dễ hút những mùi hương khác lạ khiến trà mất dần đi giá trị ban đầu của trà. Bởi vậy, chè luôn có cánh trà rất nhỏ, cong và giòn rất dễ gãy nát khi bị va đập mạnh, đặc tính lớn nhất của trà đó là tính hút ẩm và hút mùi rất nhanh nên trà rất dễ bị xuống chất lượng nếu như bảo quản không tốt.

Để làm ra sản phẩm chè ngon, người làm chè phải thực sự có tâm huyết với nghề. Ông Đinh Văn Bé - người dân trồng chè lâu năm cho biết: Chè là một cây cực kỳ khó tính và nhạy cảm. Người Thái Nguyên bón chè bằng phân vi sinh, thuốc sâu chế biến từ cây khổ sâm, làm giảm tối đa những tác động hóa học vào cây chè để giữ được hương vị tự nhiên nhất của sản phẩm này.

Sau khi chế biến xong, chè Thái Nguyên thành phẩm đem đóng vào các thùng bằng gỗ dán, trong có lót 3 lớp giấy, 2 lớp thường và một lớp kim loại ở giữa. Chè thành phẩm phải được đổ đầy, chặt trong các thùng tránh tạo khoảng trống chứa không khí làm ẩm chè. Chè thành phẩm có thể đóng gói theo 2 hình thức sau:

Chè đóng trong túi PE, túi PE tráng thiếc, túi PE tráng bạc…với trọng lượng khác nhau. Đối với cách đóng gói này, người uống sẽ dễ dàng tiếp xúc trực quan với cánh trà và hương vị của trà, tuy nhiên cách đóng gói để bảo quản trà này lại không kín khí và dùng túi ni lông sẽ khiến trà bị nắng chiếu vào khiến cho trà bị giảm chất lượng nên cách bảo quản này là không tốt.

Chè đóng vào túi PE, PP sau đó đưa vào hộp với các chất liệu như carton, nhựa, tre, gỗ… Cách đóng gói này giúp túi trà kín khí hơn nhưng cũng không hoàn toàn, cách đóng gói này có thể bảo quản trà thêm được khoảng từ 1-2 tuần kể từ lúc mở túi ZIP. Còn nếu chưa mở túi ZIP thì Có thể bảo quản trà từ 6 tháng đến 1 năm.

Cuối cùng là sử dụng túi hút chân không, cách đóng gói này giúp cho trà hoàn toàn kín khí, đảm bảo sẽ không bị oxy hóa hay mất hương, tuy nhiên cách bảo quản này chỉ có thể bảo quản trà lâu khi bạn chưa cắt gói trà ra.

Theo kinh nghiệm của những người làm trà Thái Nguyên lâu năm, trong quá trình bảo quản, cần luôn lưu ý đến những yếu tố sau để có thể bảo quản được trà lâu nhất có thể, đó là kín khí, kín nắng và kín nước. Trà rất dễ bị oxy hóa cho nên chúng ta muốn bảo quản trà lâu thì phải giữ trà ở nơi thoáng mát, đựng trà trong dụng cụ kín khí và không bị ánh nắng chiếu trực tiếp vào. Nếu đáp ứng được những yếu tố bảo quản trà (bảo quản chè trên) thì chúng ta có thể lưu giữ được một mẻ trà lên đến 6 tháng thậm chí là 1 hoặc 2 năm.

Uống Trà Thôi
Theo đời sống kinh tế
0 0 4,364 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Bình minh sổ trản trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3242 10:45, 02/04/2024
3 0 589 0.0
Tôi thường có thói quen uống trà, nó là thú tiêu khiển khó bỏ. Vả lại uống trà tốt cho sức khỏe, như tăng cường khả năng miễn dịch, có thể hạ đường huyết một cách hiệu quả, v.v… Hồi nhỏ, gia đình tôi cũng có thói quen thường xuyên uống trà. Mới sáng sớm là đã thấy một bình trà được má, hoặc anh ...
Chuyện của trà (Kỳ 4): “Thánh trà” Lục Vũ và tác phẩm để đời
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3239 17:19, 29/03/2024
4 0 678 0.0
Lục Vũ là học giả uyên bác đời nhà Đường được biết với những đóng góp nổi bật nghiên cứu về trà đạo. Tiêu biểu như tác phẩm “Trà kinh” là bộ sách lý luận Trà học chuyên môn đầu tiên trên thế giới. Lục Vũ được người đời sau tôn lên là “Trà thánh”, ông là 1 trong 10 vị thánh trong lịch sử Trung ...
Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 603 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 701 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 737 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!