/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Vị chát của trà đến từ đâu?

1441 09:04, 10/12/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Vị chát của trà đến từ đâu?
Trà từ lâu đã trở thành một trong những món đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Trà không chỉ được biết đến bởi hương vị ngon mà còn được sử dụng nhiều vì tốt cho sức khỏe. Trong trà có hợp chất gọi là tannin tạo nên vị chát đặc trưng. Vị chát của trà không chỉ làm nên hương vị đặc biệt mà còn đem đến những lợi ích về sức khỏe.

Vị chát của trà do chất có tên là tannin tạo nên, đôi khi thưởng thức kèm vị khô đắng. Tannin là một nhóm các hợp chất được tìm thấy trong trà, được biết đến với hương vị riêng biệt và tính chất hóa học của nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Có nhiều loại tannin khác nhau được tìm thấy trong trà, và mỗi loại trà có độ tannin khác nhau. Bốn loại trà chính gồm trà trắng, đen, xanh và ô long, tất cả đều được làm từ lá của một loại cây có tên Camellia sinensis. Loại trà nào cũng đều chứa tannin, nhưng nồng độ tannin trong mỗi loại là khác nhau, lá trà sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi cách thức và thời gian mà các chúng được xử lý.

Có nghiên cứu chỉ ra rằng, trà đen có nồng độ tannin cao nhất trong các loại, trong khi trà xanh thường được cho là có mức thấp nhất. Trà trắng và trà ô long thường có hàm lượng tannin ở mức trung bình, nhưng số lượng trong mỗi loại có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào cách tà được sản xuất. Thông thường, các loại trà chất lượng thấp hơn thường có nồng độ tannin cao hơn và khi ngâm trà càng lâu thì nồng độ tannin trong cốc trà càng cao.

Tuy nhiên, những nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng tannin trong trà có các đặc tính tương tự như các polyphenol khác, giúp ngăn ngừa bệnh bằng cách cung cấp các lợi ích chống oxy hóa và kháng khuẩn. Dưới đây là một số loại tannin được cho là có tác dụng tích cực lên sức khỏe con người.

Một trong những tannin chính được tìm thấy trong trà xanh được gọi là epigallocatechin gallate (EGCG).

EGCG thuộc về một nhóm các hợp chất được gọi là catechin, được cho là một trong những lý do đằng sau nhiều lợi ích sức khỏe của trà xanh.

Các nghiên cứu cho thấy rằng EGCG có thể đóng vai trò trong việc giảm viên bảo vệ chống lại tổn thương tế bào và một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư.

Trà cũng cung cấp nguồn cung dồi dào của hai nhóm tannin được gọi là theaflavin và thearubigins. Các loại trà đen có chứa hàm lượng tannin đặc biệt cao, 2 loại hợp chất trên được cho là nguyên do làm nên màu trà đặng trưng của trà đen.

Một loại tannin phổ biến khác được tìm thấy trong trà được gọi là ellagitannin. Nghiên cứu cho thấy ellagitannin có khả năng thúc đẩy sự tăng trưởng và hoạt động của các lợi khuẩn đường ruột. Ellagitannin cũng được biết đến bởi tác dụng tiềm năng trong điều trị và phòng ngừa ung thư.

Giống như các loại polyphenol khác, ellagitannin được cho là có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã cho thấy rằng hợp chất này cũng có thể đóng vai trò trong việc làm giảm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
0 0 4,563 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 220 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 313 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 433 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 510 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 492 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!