/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trà sạch và trà tạp chất

1450 10:31, 12/12/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Trà sạch và trà tạp chấtẢnh minh họa
Trà là một trong những thức uống quen thuộc của người Việt, nó góp mặt trong tất cả những sự kiện từ quan trọng đến bình thường trong đời sống. Bởi vì rất thông dụng nên trên thị trường tràn lan những loại trà bẩn đóng bán để kiếm lợi nhuận mà không quan tâm đến sức khỏe của người sử dụng, thậm chí còn lợi dụng thương hiệu của người khác để làm giả, làm nhái.
Phân biệt trà sạch hay trà có tạp chất không quá khó nếu bạn để ý những điều dưới đây:

Thứ nhất, chè sạch đảm bảo chất lượng thì bao giờ cũng có bao bì, nhãn mác, đăng ký chất lượng và được cung cấp bởi các thương hiệu đã có uy tín trên thị trường.

Khi đi mua trà cần phải chú ý đến vẻ bề ngoài của những gói trà, nếu để ý bạn sẽ thấy: trà sạch thì bao giờ trên bao bì cũng ghi đầy đủ thông tin nhãn mác, và số đăng ký chất lượng được cung cấp bởi các thương hiệu uy tín nổi tiếng trên thị trường. Trà sạch gói chè trông sạch sẽ, cánh chè xanh, lành không gãy vụn, khi thả vào âm sẽ nghe thấy tiếng kêu roong roong dễ nghe.

Đối trà tạp chất (trà bẩn) thường không rõ nguồn gốc xuất sức, trên bao bì không ghi rõ thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt không có thương hiệu in trên đó, bao bì thường đơn giản, cánh chè thường có màu vàng hoặc màu nâu xỉn, bị gãy vụn.

Thứ hai, khi pha nếu là trà sạch, ở bước tráng trà nhằm để làm sạch trà, tráng rửa bỏ những chất cặn bẩn và bụi. Nếu khi đổ nước tráng rửa vào ấm mà ngay trong những giây đầu tiên, các bạn nhận thấy nước vẫn có màu trắng của nước sôi thì đó chính là trà ngon - trà sạch vì không bị trộn tạp chất.

Ngược lại, ngay khi vừa đổ nước sôi vào, nước đã chuyển màu rất nhanh trong 2-3 giây đầu thì đó chính là loại trà đã bị lẫn tạp chất, các thành phần nhuộm, phụ gia và nhiều loại chất nguy hại khác

Thứ ba, là khi rót trà vào chén để uống, chúng ta có thể trông thấy các chất cặn đóng dưới đáy chén. Trong khi đó, các loại trà ngon – sạch không hề có cặn. Bởi khi pha, trà sạch sẽ có màu sắc nước tự nhiên, có ánh vàng, ít cặn, khi sờ vào bã chè sẽ không có sạn. Còn với trà trộn tạp chất, màu nước sẽ khác thường, nhiều cặn, bã chè có nhớt và sạn.

Tùy theo giống cây trà khác nhau mà có thể tạo thành nước màu xanh, màu vàng hoặc màu hơi đỏ, tuy nhiên nước trà rất trong, màu nước chuyển màu rất lâu (thường là 10h). Trà sạch thì khi uống mới đầu có vị chát và sau đó mới xuất hiện vị ngọt ở nơi cổ họng (hay còn gọi là tiền chát hậu ngọt). Vị ngọt này thể hiện chất dinh dưỡng của chè, đặc biệt là chất tanin có trong chè – hàm lượng chất này càng cao thì càng chứng tỏ chè có phẩm chất tốt.

Nếu nước trà bị đục và nhiều cặn, có vị chát hơi đắng, uống xong cảm thấy khé cổ thì đó là chè bẩn. Nước trà bẩn để khoảng 2-3h sẽ chuyển sang màu sẫm, đặc, nổi váng và có màu đen kết lại trên thành chén. Các loại chè không nhãn mác thì khi uống chúng ta sẽ cảm thấy có vị ngọt lợ ở lưỡi. Đặc biệt là nếu mức độ thuốc bảo vệ thực vật còn nhiều thì sau khi uống sẽ có cảm giác hơi đau bụng.

Không khó để chọn được sản phẩm từ chè tự nhiên ngon và sạch, an toàn với sức khỏe, người tiêu dùng hãy chú ý và tham khảo những cách phân biệt trên để có thể chọn cho mình những loại chè ngon, chất lượng để thưởng thức.

Uống Trà Thôi
Theo đời sống tiêu dùng
0 0 4,860 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 110 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 205 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 329 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 485 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 465 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!