/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trà Sassafras là gì? Lợi ích của trà với sức khỏe

1470 09:13, 16/12/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Trà Sassafras là gì? Lợi ích của trà với sức khỏe
Trà Sassafras hay còn gọi là trà xá xị là một loại đồ uống phổ biến được ưa chuộng vì hương vị và mùi thơm đặc trưng, được sử dụng trên khắp thế giới vì nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trà Sassafras là gì?

Sassafras (Sassafras albidum) hay còn gọi là xá xị là một loại cây được biết đến nhiều ở một số vùng của Bắc Mỹ và Đông Á. Sassafras có mùi thơm và vị ngon đặc trưng, được sử dụng trong y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ để điều trị các bệnh như tiêu chảy, cảm lạnh, bệnh ngoài da. Sassafras chứa nhiều hợp chất hoạt động có lợi, bao gồm asarone, alpha pinene và tannin.

Bạn có thể nhận biết loài cây này qua bộ phận lá, dài từ 3 đến 5 inch và có thể có hai thùy hoặc ba thùy. Vào mùa thu, lá cây thường có màu cam tươi. Các cành non có màu xanh lục tươi sáng. Sassafras được sử dụng để làm đặc thực phẩm, pha trà và sản xuất bột filé.

Trà Sassafras được làm bằng cách đun sôi vỏ rễ của cây sassafras trong nước trong 15 đến 20 phút, cho phép các hương vị ngấm vào chất lỏng. Loại trà thảo mộc này cũng thường được kết hợp với các loại thảo mộc khác, bao gồm gừng, quế, đinh hương hoặc hồi, để tạo ra một loại đồ uống giàu chất dinh dưỡng và có hương vị.

Dù có lợi cho sức khỏe nhưng việc sử dụng cây sassafras đã gây tranh cãi trong vài thập kỷ qua. Đó là bởi vì nó có chứa safrole, một hợp chất đã bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấm do có khả năng gây độc. Vì thế, các nhà sản xuất đã bắt đầu loại bỏ safrole trong quá trình chế biến và bạn có thể mua vỏ rễ cây này không có safrole trên thị trường ở dạng khô hoặc bột. Vỏ cây sassafras có chứa Safrole vẫn có sẵn, nhưng với mục đích hợp pháp, nó chỉ có thể được bán dưới dạng nước rửa da hoặc potpourri.

Tác dụng của Trà Sassafras
Uống trà sassafras có những lợi ích sức khỏe sau đây:

Giảm viêm

Sassafras chứa một số hợp chất được chứng minh là có tác dụng giảm viêm. Trên thực tế, một nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng nhiều hợp chất trong sassafras, bao gồm cả sassarandainol, đã ngăn chặn hoạt động của các enzym gây viêm. Các đặc tính chống viêm của cây Sassafras có thể hỗ trợ trong các tình trạng viêm như viêm khớp. Nó cũng có thể giúp giảm đau và khó chịu do những tình trạng này gây ra.

Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng chống viêm của trà sassafras còn hạn chế, và cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu xem uống trà này có thể làm giảm viêm ở người hay không.

Hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu

Sassafras được cho là có đặc tính lợi tiểu tự nhiên. Thuốc lợi tiểu là những chất làm tăng sản xuất nước tiểu, giúp cơ thể bài tiết nước và muối. Thuốc lợi tiểu thường được sử dụng để điều trị các vấn đề như huyết áp cao và giữ nước, đặc biệt là ở những người bị bệnh thận mãn tính.

Một số người cũng sử dụng thuốc lợi tiểu tự nhiên để thải nước và ngăn ngừa đầy hơi. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định xem trà Sassafras có những tác dụng này hay không.

Có thể chống lại nhiễm trùng

Leishmaniasis là một bệnh nhiễm ký sinh trùng lây lan qua vết cắn của ruồi cát. Nó phổ biến ở các vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới và một số khu vực nhất định của Nam Âu. Điều thú vị là các hợp chất cụ thể trong cây sassafras được cho là có thể giúp điều trị bệnh này.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ ​​vỏ cây sassafras có hoạt tính chống bệnh leishmaniasis chống lại promastigotes - dạng ký sinh trùng khi nó xâm nhập vào da của vật chủ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu này đã sử dụng một lượng đậm đặc của một hợp chất được phân lập từ cây xá xị. Các nghiên cứu bổ sung là cần thiết để đánh giá xem cây xá xị có đặc tính chống bệnh leishmaniasis ở người hoặc có thể giúp điều trị các bệnh nhiễm ký sinh trùng khác hay không.

Ngoài ra, cây sassafras cũng được sử dụng để giúp giảm bớt các tình trạng da khác nhau, viêm niêm mạc, bong gân và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tác dụng phụ của trà sassafras

Bất chấp những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến cây sassafras, nó vẫn là chủ đề gây tranh cãi gay gắt trong nhiều thập kỷ. Điều này chủ yếu là do sự hiện diện của safrole, một hợp chất hóa học trong dầu xá xị có thể gây độc cho con người . Trên thực tế, vào năm 1960, FDA đã cấm sử dụng dầu safrole và dầu sassafras như một chất phụ gia hoặc hương liệu thực phẩm.

Theo Báo cáo của Chương trình Độc chất Quốc gia về Chất gây ung thư của Mỹ, nhiều nghiên cứu trên chuột cho thấy safrole có thể gây ra ung thư gan và sự phát triển của khối u. Mặc dù nghiên cứu ở người còn thiếu, tổ chức đã phân loại safrole là "được dự đoán một cách hợp lý là chất gây ung thư ở người" dựa trên kết quả của các nghiên cứu trên động vật.

Ngoài ra, isosafrole, một hợp chất được tổng hợp từ safrole, được sử dụng để sản xuất các loại ma túy bất hợp pháp như MDMA, thường được gọi là thuốc lắc hoặc molly

Vì lý do này, các sản phẩm có chứa sassafras được chính phủ quản lý rất chặt chẽ và nhiều nhà sản xuất loại bỏ safrole trong quá trình chế biến để tránh các hạn chế thương mại.

Tuy nhiên, việc lựa chọn trà sassafras không chứa chất độc hại và uống điều độ có thể giúp bạn giảm thiểu bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra đối với sức khỏe. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào như đổ mồ hôi, nôn mửa hoặc nóng bừng, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ và chuyên gia sức khỏe.

Cũng lưu ý rằng trà sassafras không được khuyến khích cho phụ nữ đang mang thai, bất kể hàm lượng safrole của nó như thế nào, vì được cho là có tác dụng kích thích kinh nguyệt.

Cách pha trà sassafras

Thành phần:

+ 4 đoạn rễ cây sassafras

+ 2 lít nước

+ Mật ong nguyên chất (tùy chọn_

Hướng dẫn

1. Rửa sạch rễ và cắt bỏ những cây non ở phần cuối của rễ. Phần này thường có màu xanh lục.

2. Đun sôi nước rồi cho rễ vào.

3. Đun nhỏ lửa cho đến khi nước chuyển sang màu nâu đỏ đậm. Lưu ý rằng màu càng đậm thì trà sẽ càng đậm đà.

4. Lọc lấy nước và thêm mật ong cho vừa miệng.

Uống Trà Thôi
Theo đời sống tiêu dùng
Trà Sassafras là gì? Lợi ích của trà với sức khỏe
Trà Sassafras là gì? Lợi ích của trà với sức khỏe
0 0 5,113 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Khổng Minh - Phụ nữ và tách trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3356 13:59, 25/06/2024
0 0 214 0.0
Ngày xưa có người hỏi Aristotle “Tại sao có nhiều người đàn bà đẹp lại lấy đàn ông chẳng ra gì?”. Nhà hiền triết trả lời “Bởi vì đàn ông thông minh chẳng dại gì lại lấy đàn bà đẹp”. Một câu trả lời thông minh, dí dỏm và ý nghĩa làm sao.

Thật vậy, chúng ta có thể kể ra hàng ngàn tác hại của việc ...
Chén trà đón bình minh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3348 16:16, 20/06/2024
2 0 258 0.0
Trong cái tĩnh lặng của buổi sớm mai, khi sương còn đọng trên lá, người xưa đã nâng niu chén trà thơm. Không chỉ đơn thuần là thưởng thức hương vị, đó còn là một nghi thức thiêng liêng, một hành trình khám phá bản ngã và kết nối với vũ trụ.

Trong cái tĩnh lặng của buổi sớm mai, khi sương còn đọng trên lá, ...
Bí quyết pha trà ngon cực kỳ đơn giản
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3340 08:13, 15/06/2024
1 0 387 0.0
Bạn đã bao giờ bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua loại trà thượng hạng, mong muốn thưởng thức hương vị tuyệt hảo mà nó mang lại, nhưng rồi thất vọng khi tự pha và thấy hương vị không như mong đợi? Đừng vội đổ lỗi cho chất lượng trà, rất có thể bạn đã chưa pha đúng cách! Khám phá những bí quyết ...
Nếm trà hiểu thấu đạo lý nhân sinh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3335 13:52, 11/06/2024
4 0 328 0.0
Cổ nhân cho rằng: “Dùng Trà có thể hành Đạo, dùng Trà có thể đạt được chí thanh cao”. Như vậy, “Trà Đạo” là gì? Vì sao “nếm trà” có thể hiểu thấu đạo lý nhân sinh?

Thời nhà Đường có một người tên là Lục Vũ đã thông qua quan sát nghiên cứu về trà nhiều năm mà viết ra cuốn “Trà kinh”. Cuốn ...
Trà ủ lạnh - thức uống gây thương nhớ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3330 14:16, 07/06/2024
2 0 392 0.0
Trà ủ lạnh (cold brew) đã trở thành một loại thức uống “gây thương nhớ” trong thời gian gần đây. Thay vì sử dụng nước nhiệt độ cao để chiết tách các thành phần của lá trà thì loại trà ủ lạnh sẽ sử dụng nước lạnh. So với cách pha nóng thì trà khi được ủ lạnh sẽ có vị dịu hơn, hương thơm lắng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!