/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tìm hiểu về trà Hojicha và công dụng khi uống trà mỗi ngày

1487 09:08, 20/12/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Tìm hiểu về trà Hojicha và công dụng khi uống trà mỗi ngày
Trà xanh đã được tiêu thụ hơn một nghìn năm và phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Trong số đó, Hojicha là một loại trà xanh được rang để tạo ra hương vị và hương thơm độc đáo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách hojicha được tạo ra và lợi ích của loại trà này đến sức khỏe.
Trà Hojicha là gì?

Hojicha là một loại trà xanh của Nhật Bản. Trong khi nhiều loại trà xanh đã được thưởng thức hàng trăm năm, thì Hojicha mới chỉ xuất hiện từ những năm 1920. Loại trà này có nguồn gốc từ Kyoto. Tại Nhật Bản, loại trà này thường được sử dụng phổ biến trong các bữa tiệc kaiseki, trong bữa ăn tối hoặc trước khi đi ngủ.

Sự khác biệt chính giữa Hojicha và các loại trà xanh khác là Hojicha sử dụng lá rang. Tên gọi này bắt nguồn từ các từ tiếng Nhật cho rang (hoji) và trà (cha).

Việc rang lá mang lại cho Hojicha một màu nâu đỏ riêng biệt thay vì màu xanh lá cây đặc trưng mà bạn thường thấy ở các loại trà xanh khác. Trong khi nhiều loại trà xanh có mùi thơm của cỏ, thì Hojicha lại có mùi khói, mùi đất.

Hojicha có hàm lượng caffeine thấp, vì thế mà trở thành một loại trà phổ biến để thưởng thức vào buổi chiều muộn và buổi tối. Các lá trưởng thành được sử dụng để làm Hojicha có hàm lượng caffeine thấp hơn các lá non. Quá trình rang cũng làm giảm lượng caffeine.

Rất khó định lượng chính xác lượng caffeine trong đồ uống này vì chúng phụ thuộc vào lượng lá sử dụng, thời gian ủ và các yếu tố khác. Nhìn chung, Hojicha có lượng caffeine ít hơn đáng kể so với cà phê. Nó cũng có ít caffeine hơn các loại trà xanh khác như matcha.

Trà Hojicha có thể thay đổi hàm lượng caffein, tùy thuộc vào loại lá trà được rang. Bancha hoặc lá kukicha sẽ tạo ra một loại trà có hàm lượng caffeine thấp hơn so với trà được làm bằng lá sencha.

Hojicha có mùi vị như thế nào?

Hojicha ít đắng hơn các loại trà xanh khác do cách làm khác biệt. Catechin, một loại flavonoid được tìm thấy trong lá trà, tạo cho một số loại trà có vị đắng. Khi trà được rang, các catechin bị mất. Hương vị êm dịu của Hojicha khá thơm và mang chút vị khói. Ngoài ra cũng có một chút ngọt ngào, hương vị giống như caramel.

Hojicha được sản xuất như thế nào?

Hiện nay trên thị trường có 2 loại trà xanh Hojicha. Một loại được làm từ lá non Sencha hoặc lá già Bancha thu hái vào mùa Thu và một loại được làm từ thân cây Kukicha.

Hojicha được sản xuất bằng việc sử dụng lá trà trưởng thành. Đầu tiên chúng được hấp và sau đó sấy khô.Bước tiếp theo là rang. Những lá chè khô được cho vào bát sứ và rang trên than ở nhiệt độ cao.

Sự khác nhau của Hojicha với Matcha khác

Khá với matcha, Hojicha được sản xuất bằng cách sử dụng lá trà rang, trong khi matcha thì không. Matcha có màu xanh lá cây, có mùi thơm và hương vị cỏ, trong khi Hojicha có màu nâu đỏ, hương vị và mùi đất. Matcha là một dạng bột của trà xanh. Hojicha được bán dưới dạng bột và trà.

Cách pha trà Hojicha ngon

Có ba cách chính để pha Hojicha, đó là sử dụng bột trà, ủ nóng và ủ lạnh.

Pha trà với bột trà Hojicha

Để pha trà bằng bột Hojicha, cho 1 thìa cà phê bột vào cốc với (60mL) nước. Nước phải ở khoảng (80 độ C). Bạn có thể dùng thìa và chỉ cần khuấy để trộn đều, nhưng nên dùng máy đánh trứng.

Di chuyển mạnh que đánh trứng sang hai bên trong cốc – điều này sẽ tạo ra bọt trên mặt trà của bạn. Đánh bông theo chuyển động tròn sẽ không tạo ra bọt này.

Sau đó, bạn có thể cho thêm nước nóng hoặc nếu muốn pha Hojicha latte, bạn có thể thêm sữa. Chất ngọt có thể được thêm vào tùy theo khẩu vị nhưng không cần thiết.

Ngoài việc để pha trà uống thì bột trà Hojicha là một nguyên liệu phổ biến để pha chế hoặc nấu ăn.

Brewing Hojicha

Để pha Hojicha, sử dụng 8 gam lá cho mỗi cốc nước. Bạn nên đo lá dựa trên trọng lượng vì có thể có sự khác biệt lớn tùy thuộc vào kích thước của lá, độ cuộn chặt của chúng và sự hiện diện của thân.

Nếu không có cân để cân trà, bạn có thể dùng 3 thìa cà phê cho mỗi cốc nước. Nước của bạn phải ở nhiệt độ là (80 độ C). Nếu nước quá nóng sẽ làm trà bị đắng.

Hojicha không cần phải ủ quá lâu. Để trà chỉ trong 30 giây mà không cần khuấy. Sau khi trà đã nguội, để nguội thêm một chút sẽ làm tăng độ ngọt của trà.

Cold Brew Hojicha

Để pha trà lạnh, cho 10 gam - (hoặc 4 thìa cà phê lá trà) vào một cái rây lọc, sau đó cho vào bình thủy tinh hoặc bình sứ. Thêm một lít nước lọc sạch và để trong tủ lạnh từ sáu đến tám giờ.

Bạn có thể thêm chất làm ngọt như mật ong hoặc đường vào cốc ủ lạnh nếu muốn.

Lợi ích sức khỏe khi uống trà Hojicha

Hojicha không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có thể cung cấp các lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Trà Hojicha có chứa polyphenol, vi chất dinh dưỡng được tìm thấy trong thực vật có chứa chất chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa này giúp chống lại các gốc tự do trong tế bào có thể gây ung thư và các bệnh khác.

Hạ huyết áp là một lợi ích khác của việc uống Hojicha. Việc giữ huyết áp ổn định hơn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Hojicha cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cung cấp một số khả năng chống lại các bệnh tật như vi rút cúm. Uống trà này có thể bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer và các bệnh thoái hóa khác.

Hojicha cũng có đặc tính chống viêm. Uống trà này có thể giúp giảm viêm liên quan đến bệnh hen suyễn, viêm khớp và tiểu đường. Nó cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

L-Theanine, một axit amin, được tìm thấy trong Hojicha, đã được chứng minh là cải thiện sự thư giãn và giảm căng thẳng. L-Theanine cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo lắng và giảm chứng mất ngủ. Axit amin này cũng có thể cải thiện các chức năng của hệ thống miễn dịch và giảm huyết áp.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Tìm hiểu về trà Hojicha và công dụng khi uống trà mỗi ngày
Tìm hiểu về trà Hojicha và công dụng khi uống trà mỗi ngày
0 0 4,212 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Chuyện của trà (Kỳ 4): “Thánh trà” Lục Vũ và tác phẩm để đời
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3239 17:19, 29/03/2024
3 0 101 0.0
Lục Vũ là học giả uyên bác đời nhà Đường được biết với những đóng góp nổi bật nghiên cứu về trà đạo. Tiêu biểu như tác phẩm “Trà kinh” là bộ sách lý luận Trà học chuyên môn đầu tiên trên thế giới. Lục Vũ được người đời sau tôn lên là “Trà thánh”, ông là 1 trong 10 vị thánh trong lịch sử Trung ...
Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 307 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 438 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 505 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 531 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!