/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Những bức tranh lịch gửi gắm khát vọng hạnh phúc và bình yên

1498 08:52, 24/12/2021
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Những bức tranh lịch gửi gắm khát vọng hạnh phúc và bình yênTranh vẽ con giáp của họa sĩ Vũ Đình Tuấn.
Khát vọng Việt Nam” là tinh thần chung của 59 bức tranh - 59 tuần trong bộ lịch mới của Báo Nhân Dân, với sự lạc quan về 1 năm mới hạnh phúc và bình yên gửi tới người xem. Từ khát vọng ấy, mùa xuân của những sắc màu tươi sáng, của niềm tin và tình yêu đã được các họa sĩ tạo ra.

Lan tỏa tinh thần lạc quan

Một năm sau triển lãm "Tranh trong mùa giãn cách", lại có một sự kiện kết nối giữa Báo Nhân Dân với các họa sĩ trong một hành trình thật đẹp và giàu ý nghĩa. Họa sĩ trẻ Vũ Đình Tuấn là giám tuyển của triển lãm, gắn bó với sự kiện từ những ngày đầu ý tưởng mới phôi thai. Anh chia sẻ, việc tham gia triển lãm cùng một đơn vị báo chí lớn như Báo Nhân Dân cũng khá áp lực: “Rất thích nhưng cũng rất sợ. Các họa sĩ tham gia phải chuẩn bị tâm lý làm việc một cách chặt chẽ, chắc chắn trong kế hoạch của mình, mà vốn họ lại quen cách làm phóng khoáng và thoải mái, không bị hạn chế, khống chế về mặt thời gian, không có kế hoạch".

Là người chọn lựa từng bức tranh để đưa vào bộ lịch và triển lãm, họa sĩ Vũ Đình Tuấn cho biết, tinh thần chung của tất cả các tác phẩm bắt nguồn từ cái tên Khát vọng Việt Nam. Không hề cứng nhắc hay đao to búa lớn với khái niệm khát vọng, các họa sĩ đem lại cho công chúng những gì gần gũi nhất trong cuộc sống bình thường. Từ một góc phố rợp hàng cây hoa tím, giản dị và thân quen như bất kỳ góc phố nào ta gặp hằng ngày (tranh Phạm Luận), cho đến những nhánh tigon hồng vươn mình trong lọ cắm (tranh Đặng Tiến), hay chỉ đơn giản là nhành lan tiêu buông mình trên nền màu nắng, hoặc chiếc lá bàng đỏ rực in trên tường đầu đông…

“Khát vọng Việt Nam đơn giản có thể chỉ là một hình ảnh rất đẹp trong đời sống hằng ngày mà chúng ta nhìn thấy, thưởng thức, cảm thấy bình yên, nhưng cũng có thể là khát vọng cao hơn nữa về đời sống tinh thần. Ở đây, trọn bộ các tác phẩm của các họa sĩ, tôi thấy toát lên một khát vọng Việt Nam từ tạo hình cho đến màu sắc, đầy sinh khí, rất mùa xuân, và đầy sức sống. Tất cả các tác phẩm của các tác giả đều mang đến sự tươi sáng, đầy hy vọng. Mặc dù trong hoàn cảnh chúng ta đang chịu ảnh hưởng rất nặng từ dịch Covid-19, nhưng tranh không hề buồn, ảm đạm mà đầy sinh khí, mang lại sự lạc quan cho người xem tranh, người xem lịch”, họa sĩ Vũ Đình Tuấn chia sẻ.

Có mặt tại triển lãm từ khá sớm, họa sĩ Lê Anh Vân, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, từ khi bước chân vào cổng trụ sở Báo Nhân Dân, ông đã cảm nhận được bầu không khí xuân từ tranh, từ người, từ sự hân hoan rạng rỡ của những gương mặt ngắm tranh (dù ai nấy đều đeo khẩu trang phòng dịch). “Năm ngoái, tôi cũng dự triển lãm “Tranh trong mùa giãn cách” do Báo Nhân Dân tổ chức, và tôi nhận ra tinh thần khác biệt giữa 2 triển lãm. Tinh thần của các sáng tác đã ổn định hơn, và trở lại bình thường hơn. Ở triển lãm trước, hầu như người ta nói đến tâm trạng của con người trước đại dịch. Còn triển lãm này, không còn điều đó nữa. Rõ ràng tinh thần mùa xuân khiến cho họa sĩ vẽ xởi lởi, cởi mở hơn, muốn chia sẻ niềm vui nhiều hơn. Những bức tranh ở đây đã đem lại một không khí mới, một tinh thần mới”, họa sĩ nói.

Chính bởi tinh thần đó, mà họa sĩ đã muốn tham gia triển lãm với những bức tranh đầy ý nghĩa. Ông cho biết, khi bắt tay vào thực hiện các tác phẩm cho dự án, ông xác định tranh không chỉ đẹp mà còn phải truyền tải tinh thần lạc quan, sự ấm áp và hy vọng đến mọi người trong những ngày xuân.

Lặng lẽ đứng ngắm từng bức tranh, nhà văn Trương Quý cho biết triển lãm tranh mang lại cảm giác tràn ngập sức sống. “Trong suy nghĩ của tôi, khi phải ở nhà suốt 2 năm vì Covid-19, tranh từ chủ đề cho đến màu sắc phải có một sự lo âu nào đó, nhưng những bức tranh ở đây toát lên sự hân hoan và lạc quan”, anh nói. Những bức vẽ được bày giữa khung cảnh ngoài trời, với sự tham gia của khá đông người xem, sự tương tác này cũng động viên rất lớn cho người vẽ.

Nhà văn Trương Quý nhận xét: “Tranh trong triển lãm thiên về không khí lễ hội, dễ ngắm, thu hút người xem, đem lại cảm giác đồng quê, dân gian. Tôi thấy tinh thần dân gian, xu hướng tranh Tết truyền thống của Việt Nam ảnh hưởng cũng khá nhiều tới các bức tranh trong triển lãm. Các họa sĩ cũng tìm kiếm những đề tài liên quan đến tinh thần đó, nhất là trong thời buổi mọi người cũng cần được truyền tải sự lạc quan”.

Nối dài giá trị của những bức tranh

Không chỉ là những bức tranh in thật đẹp trong bộ lịch để bàn, được chăm chút như một bộ sưu tập nghệ thuật, mà những bức tranh ấy còn mang giá trị tinh thần rất đẹp, khi được đấu giá và góp tiền gửi tặng các em nhỏ ở Cần Thơ có hoàn cảnh khó khăn do Covid-19.

Thông tin từ Ban Tổ chức cho biết, có tới hơn 80% số tranh đã được bán đấu giá thành công, thậm chí được mua rất nhanh ngay khi diễn ra phiên đấu giá. Thậm chí, có nhà sưu tập mua xong còn tặng lại cho triển lãm để đấu giá tiếp. Đó là trường hợp của tác phẩm “Bé trong vườn 2” (Giấy dó, 60X80cm, sáng tác năm 2021) của họa sĩ Nguyễn Minh được nhà sưu tầm chốt giá rồi tặng lại cho chương trình “để bức tranh thêm cơ hội được một lần đấu giá và mang lại thêm chút quà nhỏ cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19, như tâm nguyện mà những người tham gia mong mỏi”.

Từ nhiệm vụ đơn giản là những tờ lịch bàn, những bức tranh nghệ thuật của bộ tranh lịch đặc biệt Nhân Dân đã mang một sứ mệnh mới, như họa sĩ Vũ Đình Tuấn mong mỏi: “Đem lại sự lạc quan, hứng khởi, sức sáng tạo trong công việc cho những người sở hữu bộ lịch”. Và không chỉ vậy, những bức tranh lịch Nhân Dân còn lan tỏa cả tình yêu thương giữa con người với con người.

Uống Trà Thôi
Theo nhandan.vn
Những bức tranh lịch gửi gắm khát vọng hạnh phúc và bình yên"Đợi" - họa sĩ Lê Thiết Cương.
Những bức tranh lịch gửi gắm khát vọng hạnh phúc và bình yênTranh của họa sĩ Nguyễn Thế Hùng.
Những bức tranh lịch gửi gắm khát vọng hạnh phúc và bình yênTranh của họa sĩ Phạm Luận.
Những bức tranh lịch gửi gắm khát vọng hạnh phúc và bình yênTranh của họa sĩ Phạm An Hải.
Những bức tranh lịch gửi gắm khát vọng hạnh phúc và bình yên Tranh của họa sĩ Đặng Tiến.
0 0 7,994 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Những bức tranh đắt nhất của Picasso
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2602 08:03, 02/05/2023
0 0 4,378 0.0
"Les Femmes d'Alger" giá 179,4 triệu USD, "Le Rêve" 155 triệu USD là hai bức họa đắt nhất của Picasso, đều vẽ phụ nữ để ngực trần.

Trong tháng 4, dịp kỷ niệm 50 năm ngày mất của Picasso, hơn chục phiên đấu giá tranh của ông được tổ chức, thu về hàng trăm triệu USD. Artnews công bố danh sách các tác phẩm đắt giá ...
Chuyện họa sĩ “điên” và những bức tranh “tỉnh”
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2593 08:54, 25/04/2023
0 0 4,176 0.0
Họa sĩ Đoàn Nguyên sống ở Sài Gòn và luôn muốn giấu đi thân phận, nơi chốn của mình. Công chúng biết anh nhiều trên mạng xã hội với cách vẽ tranh kì dị nhưng lại tạo nên những tác phẩm tươi sáng, ngập tràn sắc màu hy vọng.

- Vóc dáng lạ lùng

Hỏi anh về “nơi chốn đi về”, anh xua tay “quan trọng làm gì, ...
Tranh của 'họa sĩ đắt giá nhất Nhật Bản' bán 10 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2589 08:28, 22/04/2023
0 0 9,121 0.0
Bức tranh bé gái của họa sĩ Nhật Bản Yoshitomo Nara, được gõ búa ở mức hơn 83,8 triệu HKD (10,7 triệu USD).

Theo The Value, ở phiên do hãng Phillips tổ chức ở Hong Kong tối 30/3, tác phẩm Looking for a Treasure (Tìm kho báu) được bán giá cao nhất trong số 36 tác phẩm được đấu giá.

Tranh của họa sĩ đắt giá nhất Nhật ...
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2586 09:46, 20/04/2023
0 0 4,337 0.0
Sau bộ tranh táo bạo, hàng loạt thương hiệu lớn như Alibaba, Jeep, Durex đều đổ xô mời họa sĩ 8x này về cộng tác.

Phục cổ là xu hướng hội họa tồn tại ở mọi thời kỳ lịch sử. Đi tìm nguồn cảm hứng từ quá khứ, nhiều họa sĩ lựa chọn phục dựng những tác phẩm cũ, cũng có người sáng tạo hẳn câu chuyện ...
Tranh nàng Vệ Nữ khỏa thân mê hoặc người xem đến tận ngày nay
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2580 09:10, 18/04/2023
0 0 4,352 0.0
Bức tranh của danh họa Botticelli có một sức sống mãnh liệt trong văn hóa đại chúng. Để tạo ra tuyệt tác này, Botticelli đã sử dụng phong cách bẹt và tuyến tính.

Trong tiếng Italy, chiaro có nghĩa là sáng, oscuro có nghĩa là tối. Thuật ngữ nghe rất vui tai này là một khái niệm cơ bản trong việc hiểu về nghệ thuật ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!