/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa tối giản và cực đoan

1508 11:02, 26/12/2021
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa tối giản và cực đoan
Họa sĩ Lê Thiết Cương đánh dấu cột mốc bước vào tuổi ‘tri thiên mệnh’ bằng Triển lãm 40 cùng họa sĩ Hoàng Phương Vỹ tại Hà Nội từ 22/12/2021 đến 2/1/2022.

Họa sĩ Lê Thiết Cương sinh năm 1962 tại Hà Nội. Họa sĩ Lê Thiết Cương là con trai của nhà thơ – nhà biên kịch Lê Nguyên. Ở giới mỹ thuật Việt Nam đương đại, họa sĩ Lê Thiết Cương là một trong những nhân vật được giới sưu tầm tranh hứng thú nhất.

Hầu hết tranh của họa sĩ Lê Thiết Cương đều được đặt mua ngay tại xưởng vẽ. Cho nên, họa sĩ Lê Thiết Cương ít khi mở triển lãm cá nhân. Lần này họa sĩ Lê Thiết Cương với họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ có chung Triển lãm 40, cũng chỉ nhằm mục đích giao lưu cùng bạn bè và đồng nghiệp.

Triển lãm 40, nghĩa là có cả thảy 40 tác phẩm được trưng bày. Mỗi người 20 bức tranh chất liệu bột màu. Triễn lãm 40 diễn ra từ ngày 22/12/2021 đến hết ngày 2/1/2022 tại Gallery Thăng Long, 41 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Công chúng đã quen với tranh sơn dầu của họa sĩ Lê Thiết Cương, ít nhiều tìm thấy sự thú vị khi chứng kiến họa sĩ Lê Thiết Cương sáng tác bột màu trên vải màn, bồi giấy dó.

Phong cách tối giản là một nét độc đáo của họa sĩ Lê Thiết Cương. Theo tiết lộ của họa sĩ Lê Thiết Cương, sau khi xuất ngũ vào năm 1984 thì anh hay sang chơi với người hàng xóm là nhà thơ Đặng Đình Hưng (cha của Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn) và được “khai nhãn”. Họa sĩ Lê Thiết Cương khẳng định: “Cụ Đặng Đình Hưng là người phát hiện ra hạt tối giản trong tôi, tặng tôi con đường tối giản để tôi đi về bến của mình”

Họa sĩ Lê Thiết Cương bày tỏ: “Nghệ sĩ và người tu hành phật giáo có một điểm chung: đi tu là trở về mình, nghệ sĩ là đi tìm mình. Nghệ thuật là thế. Khi bạn tìm ra được vân tay của mình, bạn có nghệ thuật. Bạn tìm thấy lòng mình là có nghệ thuật. Tất cả những bậc thầy về nghệ thuật trên thế giới, đều là những người tìm được vân tay của mình”.

Họa sĩ Lê Thiết Cương nhấn mạnh: “Thực ra là tôi gặp tối giản, chứ không thể quyết tâm là ngày mai tôi đi tìm chủ nghĩa tối giản. Gặp chủ nghĩa tối giản cũng là tôi gặp tôi".

Với nhiều người, họa sĩ Lê Thiết Cương hơi cực đoan, nhưng ông lại nghĩ: “Khó trong nghệ thuật không phải là nhược điểm. Tôi không chỉ khó với người khác, mà khó cả với chính mình. Phải đòi hỏi cao với chính mình mới làm nghệ thuật được”.

Được đánh giá là một họa sĩ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, họa sĩ Lê Thiết Cương suy tư: “Với người làm nghệ thuật, không có tên tuổi, cũng khổ. Nhưng mải miết chạy theo điều đó, cũng chết. Như tôi, nhờ có một chút tên tuổi, nên cũng gặp nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít nhục nhã vì tên tuổi”

Bên cạnh đam mê mỹ thuật, họa sĩ Lê Thiết Cương cũng rất quảng giao. Anh kết thân với khá nhiều nhà văn, nhà thơ, đạo diễn, nhạc sĩ... Họa sĩ Lê Thiết Cương bộc bạch: “Niềm vui lớn nhất của tôi là sự chia sẻ. Tôi luôn có những người bạn hiểu mình, cùng nhau chia sẻ về nghề nghiệp, những quan niệm sống. Khi môi trường sống bị ô nhiễm quá nhiều cả về vật chất và tinh thần như hiện nay, người nghệ sĩ rất dễ bị tổn thương”.

Hoạ sĩ Trần Huy Hoan nói về đồng nghiệp: “Lê Thiết Cương là một người rất thẳng thắn, thẳng tới mức độ... khó chịu. Có lẽ tính cách đó ảnh hưởng đến tác phẩm. Anh là người rất cực đoan trong việc thể hiện chủ kiến, nhưng biết áp đặt sự cực đoan của mình lên người khác một cách dễ chịu, tôi nghĩ điều đó cần cho người sáng tác. Nghệ thuật của anh trước hết là sự chân thực"

Nhà phê bình Phan Cẩm Thượng nhận định: “Sớm tạo ra một bút pháp riêng dù có vẻ rất đơn giản và "nghèo", việc vẽ của Lê Thiết Cương được quán triệt bởi cách dùng không gian phẳng, màu nguyên, vẽ nét có tính đồ hoạ. Lê Thiết Cương tinh giản hoá phương tiện cốt thể hiện ý đồ. Vì thế mọi hình ảnh được chắt lọc tới mức hình bóng và ý ký hiệu”.

Uống Trà Thôi
Theo nongnghiep.vn
Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa tối giản và cực đoan
Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa tối giản và cực đoan
Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa tối giản và cực đoan
Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa tối giản và cực đoan
Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa tối giản và cực đoan
Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa tối giản và cực đoan
Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa tối giản và cực đoan
Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa tối giản và cực đoanHọa sĩ Lê Thiết Cương
0 0 5,463 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Cuộc đời yểu mệnh lắm tai tiếng của họa sĩ vẽ tranh khoả thân triệu đô
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3483 09:43, 25/09/2024
0 0 890 0.0
Chỉ sau khi Modigliani qua đời ở tuổi 35, những bức tranh khoả thân từng bị miệt thị của ông mới được ca tụng, chốt giá trăm triệu đô.

Trong cuộc đời ngắn ngủi của mình, Amedeo Modigliani đã sáng tác hơn 300 tác phẩm nghệ thuật bất chấp thể trạng yếu ớt, tính khí thất thường và cuộc sống nghèo mạt.

Modigliani ...
Hằng Nga trong tranh Đường Bá Hổ
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3476 13:41, 19/09/2024
0 0 903 0.0
Bức "Hằng Nga cầm cành quế" khoảng 500 tuổi, là tác phẩm nổi bật về chủ đề Trung thu của hội họa Trung Quốc.

Họa sĩ thời Minh Đường Bá Hổ để lại bức tranh tiên nữ Hằng Nga dịu dàng, mơ về chàng trai tài hoa. Theo trang Youth, giới nghiên cứu chưa xác định được tranh ra đời trong giai đoạn nào của danh họa, ...
Bức tranh bị bỏ quên ở gác xép có giá hơn 1 triệu USD
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3470 10:15, 12/09/2024
0 0 1,023 0.0
Sau khi được xác nhận là kiệt tác bị thất lạc của một hoạ sĩ nổi tiếng, bức tranh cũ tìm thấy trên gác xép của một ngôi nhà ở Maine có giá cao bất ngờ.

Theo Hyperallergic, bức tranh của danh hoạ người Hà Lan, Rembrandt được bán với mức kỷ lục 1,175 triệu USD (1,41 triệu USD nếu tính cả hoa hồng) trong một cuộc ...
Kiệt tác hội họa đắt giá nhất thế giới đang ở đâu?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3464 23:39, 07/09/2024
2 0 1,711 0.0
Sau phiên đấu giá lịch sử đưa bức tranh "Salvator Mundi" trở thành kiệt tác đắt nhất thế giới năm 2017, tác phẩm đã "biến mất" một cách bí ẩn và hiện không ai biết tung tích nó ở đâu.

Theo The Art Newspaper, câu chuyện về "Salvator Mundi" và tung tích của kiệt tác này là một trong những bí ẩn lớn nhất của thế ...
BÁT ĐẠI SƠN NHÂN 八大山人 (1626 – 1705)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3417 13:33, 09/08/2024
0 0 1,426 0.0
Trong lịch sử hội họa Trung Quốc, có hai danh họa thực sự bị điên theo đúng nghĩa đen. Một là Từ Vị đời Minh, hai là Bát Đại Sơn Nhân đời Thanh. Cuộc đời hai "cuồng họa gia" này thấm đẫm những bi kịch của thời đại, có lẽ điều đó đã tác động đến tâm lý và hành vi khiến họ có những biểu hiện cuồng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!