/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Những lợi ích tuyệt vời của trà Bancha trong chăm sóc sức khỏe

1518 10:00, 30/12/2021
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Những lợi ích tuyệt vời của trà Bancha trong chăm sóc sức khỏe
Trà Bancha là một loại trà xanh đặc biệt của Nhật Bản được ủ bằng những lá trà già và lớn, chứa nhiều công dụng có lợi cho sức khoẻ.

Nhật Bản được xem là “cái nôi” của trà đạo, nơi đẩy nghệ thuật thưởng trà lên đến “cái tầm” “cái cảnh” cao nhất. Quốc gia này cũng nổi tiếng với nhiều loại trà, chẳng hạn như trà Matcha. Tuy nhiên, hôm nay chúng ta sẽ nói về Trà Bancha, một loại trà khác của Nhật Bản với nhiều đặc tính và lợi ích khác nhau.

Trà Bancha là gì?

Bancha là loại trà xanh phổ biến thứ hai của Nhật Bản và được đặc trưng bởi hàm lượng khoáng chất và nguyên tố vi lượng cao (đặc biệt là sắt). Bancha được đặt theo cách gọi của người Nhật. “Ban” tức là nhiều, “cha” tức là trà. Bancha là loại trà được làm từ lá trà già trên cây trà sống lâu năm, được thu hoạch từ lần ra lá thứ hai của sencha vào giữa mùa hè và mùa thu.

Bancha cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản như một loại trà đơn giản để uống hàng ngày. Trà thường được uống sau bữa ăn hoặc để hỗ trợ tiêu hóa. Bancha có ít caffeine hơn đáng kể so với Sencha hoặc Gyokuro và do đó tốt cho những người nhạy cảm với caffeine và tất nhiên cũng có thể được uống tốt vào ban đêm.

Trà Bancha có hương vị như thế nào?

Quá trình rang của Bancha tạo ra một loại hạt có vị thơm và ngọt. So với sencha, bancha dễ uống vì tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài và lượng caffein ít.

Trà bancha có mùi đất nhẹ nhàng, với các nốt hương khô, ngon với ít hương vị thực vật, umami đậm hơn các loại trà bóng như gyokuro, matcha, tencha, hoặc kabusecha.

Lá trà bancha cũng được sử dụng để làm hojicha kiểu Kyoto, một loại trà xanh rang thơm, lên men để làm goishicha, hoặc kết hợp vào các hỗn hợp trà như genmaicha, một loại trà mặn nhẹ đặc trưng với gạo rang.

Lợi ích của trà Bancha tới sức khỏe

Không phải ngẫu nhiên mà trà Bancha được xếp vào danh sách một trong những loại thực phẩm được khuyên dùng như một phần của chế độ ăn Thực dưỡng cũng được lấy cảm hứng từ y học Đạo giáo phương Đông cổ đại. Được chế biến từ những lá trà cổ lâu năm nên trà Bancha có hương vị hết sức độc đáo và riêng biệt. Không những thế, loại trà này còn có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể.

Trà Bancha có hàm lượng cafeine khá thấp, Vì lý do này, trẻ em, phụ nữ mang thai đều có thể uống, thậm chí bạn có thể uống trà cả lúc tối muộn mà không lo vấn đề mất ngủ.

Bancha có nhiều lợi ích, trong đó lợi ích chính là có thể góp phần giải độc cơ thể. Đó là vì trà rất giàu chất chống oxy hóa, đồng minh quý giá trong việc chống lại các gốc tự do và do đó, chống lão hóa tế bào. Bancha chứa các axit amin (thành phần vị umami), catechin, caffein và vitamin C. Vitamin C và catechin có tác dụng chống oxy hóa, và được cho là có hiệu quả trong việc chống lão hóa và loại bỏ oxy hoạt tính làm suy yếu tế bào trong cơ thể và gây ra các bệnh khác nhau .

Bancha cũng có tác dụng lợi tiểu mạnh và khả năng kiềm hóa máu, cân bằng lại giá trị pH, thường có thể trở nên quá axit do một số loại thực phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày, chẳng hạn như món tráng miệng và các sản phẩm làm từ tinh chế từ bột.

Trà Bancha cũng rất giàu canxi, vitamin A và sắt: những nguyên tố tốt cho những người bị thiếu máu nhẹ. Những người vấn đề tiêu hóa và viêm bàng quang cũng được khuyến khích uống trà này nhằm giúp giảm tích nước và đầy hơi, đồng thời cũng cân bằng đường tiết niệu.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ bancha giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư và các bệnh tim mạch. Bằng cách giảm mức chất béo trung tính, nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tim mạch vành cũng được giảm bớt. Các thành phần trong bancha giúp ngăn chặn sự hấp thụ glucose, do đó giúp kiểm soát sự gia tăng lượng đường trong máu.

Bancha còn giúp làm nóng cơ thể, và lá trà có tác dụng kháng nấm mạnh chống lại bệnh cúm và cảm lạnh thông thường. Thêm umeboshi (mận muối) vào bancha ấm sẽ làm tăng tác dụng chống vi khuẩn.

3 điều bạn cần lưu ý khi pha trà Bancha

Dưới đây là những điều bạn cần biết về cách pha trà xanh bancha:

- Nhiệt độ nước. Nhiệt độ nước cực kỳ quan trọng đối với trà xanh: Nước sôi sẽ làm cháy những chiếc lá mỏng manh và dẫn đến hương vị đắng. Nước phải vừa sôi, ở khoảng 80 độ C.

- Thời gian ngâm lá trà. Khi ngâm túi trà hoặc lá trà bancha, bạn nên chú ý thời gian ngâm. Cũng giống như bất kỳ loại trà xanh nào khác, chúng chỉ nên ngâm trong một hoặc hai phút.

- Khi pha trà đá bancha, hãy cho một túi trà (hoặc 4 thìa trà lá lỏng) vào một bình nước mát và cho vào tủ lạnh qua đêm.

Sự khác biệt giữa trà Bancha và Sencha

Mặc dù bancha và sencha đều là loại trà xanh của Nhật Bản, nhưng cả hai đều khác biệt ở một số điểm quan trọng:

- Mùa thu hoạch:

Trong khi sencha và bancha xuất phát từ cùng một cây trà, lá bancha là kết quả của lần thu hoạch thứ hai, hay còn gọi là “xả” của sencha. Những lá non trên cùng được hái trong lần xả đầu tiên (ichibancha) được gọi là shincha, hay “trà mới”. Các chồi phía dưới phát triển thành lá trưởng thành sẽ trở thành cơ sở cho trà bancha, cùng với bất kỳ chồi ngọn nào từ vụ thu hoạch mùa hè và mùa thu năm sau.

- Dinh dưỡng và hương vị:

Chồi ngọn của cây chè — đặc biệt là chồi đầu tiên được hái vào đầu mùa xuân sau khi cây ngủ yên trong mùa đông — đặc biệt giàu chất dinh dưỡng và có vị ngọt. Các lá phía dưới và vòng thứ hai của chồi trên cùng tạo nên bancha nhẹ hơn và chứa ít caffeine hơn. Chúng cũng có ít catechin (hợp chất phenolic), là nguyên nhân gây ra chất làm se vị đắng trong trà xanh cao cấp như sencha.

- Kết cấu:

Trong khi cả lá sencha và bancha đều được hấp và cuộn ngay sau khi thu hoạch, bancha có kết cấu thô hơn nhờ độ dày của lá trưởng thành.

- Giá:

Bancha thường có giá thành thấp hơn sencha.

Uống Trà Thôi
Theo đời sống tiêu dùng
Những lợi ích tuyệt vời của trà Bancha trong chăm sóc sức khỏe
0 0 5,423 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 210 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 302 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 421 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 500 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 484 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!