/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Độc đáo thức uống Cascara: Sự giao thoa thú vị giữa cà phê và trà

1534 09:10, 03/01/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Độc đáo thức uống Cascara: Sự giao thoa thú vị giữa cà phê và trà
Những năm gần đây, ngành công nghiệp cà phê và trà đã có rất nhiều thay đổi trước nhu cầu ngày càng cao của những vị khách sành uống. Từ đó đã phát triển một loại thức uống mới, kì lạ trên thị trường đó là trà Cascara, hay còn được gọi là trà vỏ cà phê.

Trà Cascara là gì?

Cascara thường được gọi là trà cà phê hay Coffee Cherry Tea. Cascara có nghĩa là “trấu”, “vỏ” hoặc “da” trong tiếng Tây Ban Nha, được làm từ vỏ của quả cà phê chín, có nguồn gốc từ Ethiopia – nơi tìm ra cà phê. Khi trái cà phê được hái, người nông dân sẽ tách riêng phần hạt và vỏ. Vỏ cà phê được tách ra khỏi quả sẽ được phơi dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô, rang và sử dụng pha chế như các loại trà thông dụng. Đặc biệt, không phải vỏ quả nào cũng có thể làm trà Cascara. Vỏ quả phải được tách khô (không sử dụng nước trong quá trình tách vỏ) để có thể giữ được toàn bộ phần thịt vỏ những hương vị nguyên bản nhất cũng như dinh dưỡng và cafein. Thời gian 48h phơi đầu tiên phải tuyệt đối được ưu đãi về nắng ban ngày và sấy khô vào ban đêm để tránh mốc.

Cũng lưu ý là, Cascara không hẳn là cà phê, cũng ko phải là trà, bởi vì nó đến từ chi coffea (cà phê) thay vì thực vật Camellia sinensis (trà) nên không thể phân loại là một loại trà thực sự. Chính xác hơn, có thể coi Cascara là 'tisane' - tên của một loại trà thảo mộc.

Cascara không hề giống so với những loại trà khác. Ngay từ hình thức, Cascara trông giống với một quả nho khô với bề ngoài sần sùi, màu gỗ, khác hẳn với những lá trà. Trà Cascara được xem là sự giao thoa thú vị giữa cà phê và trà. Mặc dù đến từ cây cà phê nhưng thức uống này có hương vị khác hoàn toàn với cà phê, nhẹ nhàng và phong phú tùy vào giống cà phê sử dụng để làm trà. Vị Cascara điểm trên nhiều cung bậc vị giác: vị ngọt, vị chua của hoa quả với các hương vị của hoa hồng, hoa atiso, cherry, xoài hay thậm chí là vị thuốc lá. Lượng caffein trong Cascara thấp hơn hẳn so với cà phê. Caffein trong cascara chỉ dừng lại ở 111.4 mg/L, so với 400-800mg/L trong cà phê.

Như với hầu hết các loại trà thảo mộc, Cascara được pha bằng cách ngâm lớp vỏ cà phê khô trong nước nóng. Hoặc cũng có thể được pha lạnh và phục vụ như một loại trà đá. Trà cascara rất dễ pha chế và không cần dụng cụ đặc biệt bởi chúng không có hạt mịn như cà phê rang xay nên không cần sử dụng giấy lọc.

Lợi ích cho sức khỏe của trà Cascara

Tại Việt Nam, chúng ta chỉ quen thuộc với hạt cà phê và sử dụng chúng hàng ngày. Nhưng ít người biết, trà Cascara lại là thức uống giải khát cực kỳ có lợi cho sức khỏe. Trước kia, vỏ quả cà phê thường bị bỏ đi, được ủ hoặc dùng làm phân bón và bị coi là phế phẩm trong hàng trăm năm. Tuy nhiên, thực tế, chúng lại chứa phần dinh dưỡng nhất của quả cà phê. Sau nhiều nghiên cứu và chế biến, một số nơi trên thế giới đã giữ vỏ cà phê sấy khô và sử dụng để làm trà tisane hoặc trà thảo mộc.

Cascara từ phần vỏ quả khô của cà phê có nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin thiết yếu, axit béo thiết yếu, protein và các hợp chất hoạt tính sinh học có lợi như caffeine và polyphenol. Theo dữ liệu dinh dưỡng, chỉ 100gam cascara bao gồm lượng dinh dưỡng có thể kể đến như chỉ 1g carbohydrate cùng một lượng kali tương đương kali có trong sáu quả chuối và cùng lượng protein tương đương như protein trong một quả trứng. Bên cạnh đó, chúng cũng có Vitamin E, Vitamin B6, Omega 3 và 6, sắt, canxi, magiê và đường tự nhiên.

Cascara giúp cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, Parkinson và Alzheimer, sử dụng nhiều có thể giúp giúp giảm cân và bảo vệ gan hiệu quả. Không những thế, Cascara giúp làn da thêm mịn màng và tươi trẻ. Đặc tính hydrat hóa giúp duy trì độ ẩm trong da cũng như giúp loại bỏ nhược điểm trên da như mụn trứng cá. Nếu bạn muốn có một mái tóc bóng mượt thì cũng có thể uống trà Cascara. Trà sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển tóc khỏe mạnh do có chứa vitamin B, kali, mangan và canxi. Ngoài ra còn có nghiên cứu cho rằng trà Cascara tạo ra BDNF, một loại protein cần thiết để duy trì nhận thức lành mạnh và các quá trình liên quan đến não khác như tâm trạng và giấc ngủ.

Hiện nay, trà Cascara vẫn là một thức uống mới tại Việt Nam, nên chưa có một đơn vị chuyên nghiệp nào thực sự đứng ra sản xuất được trà Cascara. Vì thế, đây vẫn một loại đồ uống rất mới, có thể trở thành tiềm năng lớn khai phá trong thời gian tới. Hơn nữa, Cascara cũng là một trong những loại siêu trái cây bổ dưỡng nhất trên trái đất. Khi mọi người hướng tới nước tăng lực có nguồn gốc thực vật, thực phẩm chức năng có nguồn gốc thực vật, thì cascara sẽ là một phần trong số đó… và sẽ trở thành một chủ đề mới trên toàn cầu trong nay mai.

Uống Trà Thôi
Theo đời sống tiêu dùng
Độc đáo thức uống Cascara: Sự giao thoa thú vị giữa cà phê và trà
0 0 5,660 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Cửu Đạo Trà - Bí Quyết Thưởng Thức Trà Đầy Tinh Tế
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3271 09:23, 22/04/2024
5 0 204 0.0
Trà đạo từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Pha trà và thưởng trà không chỉ đơn thuần là để giải khát, mà còn là một nghệ thuật, một cách để thư giãn tinh thần và kết nối con người. Cửu đạo trà, hay còn gọi là 9 bước tinh hoa thưởng thức trà, là một quy tắc ...
Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 316 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 374 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 498 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 598 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!