/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

4 yêu cầu cơ bản trong nghi thức thưởng trà

1541 09:14, 08/01/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

4 yêu cầu cơ bản trong nghi thức thưởng trà
Nghi thức cơ bản của nghệ thuật thưởng trà đề cập đến tính lịch sự và phép tắc của người pha trà trong suốt quá trình bao gồm ngoại hình, chào hỏi, cư chỉ và các yêu cầu kĩ năng giao tiếp với khách thưởng trà.

1. Yêu cầu về trang phục

Trà nương nên trang điểm tươi tắn, nhẹ nhàng và thanh lịch, không nên trang điểm đậm, không đeo trang sức phô trương quá đà, không nên thoa nước hoa, phấn, sơn móng tay và các loại mỹ phẩm gây kích ứng khác ảnh hưởng đến hương vị tự nhiên của trà.

Tóc nên được cuộn lên gọn gàng và cố định chắc chắn, tránh tình trạng tóc buông thả trước mặt gây ảnh hưởng đến thao tác. Mặc trang phục lịch sự, trang nhã.

2. Yêu cầu về động tác

Người pha trà thực hiện các động tác một cách điềm tĩnh, tao nhã, trình tự, và nhất quán. Khi thực hiện các thao tác như rót nước, rót trà, hâm nóng cốc, chần cốc thì tay phải thuận theo chiều ngược kim đồng hồ và tay trái thuận theo chiều kim đồng hồ.

Khi đặt ấm trà xuống, vòi ấm không được đối diện với khách thưởng trà, vì như vậy có nghĩa là mời khách ra về. Khi rót trà chỉ đầy 70% ẩn dụ cho câu nói “ 7 phần trà 3 phần tình”.

3. Yêu cầu về tư thế

Khi đi, các bước chân phải thẳng hàng, giữ phần lưng luôn thẳng, đồng thời thả lỏng hai vai, mắt nhìn ngang tầm. Đối với Trà nương tay phải đặt lên tay trái và đặt nhẹ dưới ngực, hạn chế lắc lư khi di chuyển.

Đối với Trà phu cánh tay có thể vung tự do theo chuyển động, một cách thoải mái, tự nhiên. Khi đến nơi tiếp trà, đầu hơi cúi, quay mặt về phía khách thưởng trà để thực hiện các thao tác pha trà, sau khi hoàn thành , mặt đối diện với khách, lùi hai bước rồi quay đi để thể hiện sự tôn trọng.

Khi đứng, cần đặt hai chân khép vào nhau, giữ thẳng người, thả lỏng vai và nhìn thẳng, Trà nương nên bắt chéo tay, đặt tay phải lên tay trái, đặt dưới ngực. Trà phu cũng bắt chéo tay nhưng đặt tay trái lên tay phải, chân có thể hơi dang ra tách rời. Các tao tác tự nhiên, thoải mái tránh cứng nhắc.

Khi ngồi trên ghế, thả lỏng toàn thân, ngồi chính giữa, giữ trọng tâm cơ thể luôn ổn định, giữ cho phần lưng luôn thẳng, đầu hơi cúi, đồng thời hai chân sát nhau, nếu là Trà nương hai tay có thể đặt các lòng bàn tay lên nhau, Trà phu có thể thả lỏng đặt hai tay lên đùi.

4. Yêu cầu về ngôn ngữ

Trong quá trình thực hiện các thao tác người pha trà cần phải ngắn gọn và xúc tích về ngôn từ, ngữ điệu thân thiện, để khách thưởng trà cảm nhận uống trà là một sự thưởng ngoạn tao nhã, tinh tế.

Uống Trà Thôi
Sưu tầm Internet
4 yêu cầu cơ bản trong nghi thức thưởng trà
0 0 4,675 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 116 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 207 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 333 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 486 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 468 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!